DANH MỤC SẢN PHẨM

Hô biến ngôi nhà thành khu vườn cây thảo mộc | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 19/09/2020
Nội dung bài viết

Hô biến ngôi nhà thành khu vườn cây thảo mộc

 

Có khá nhiều lý do để trồng các loại cây thảo mộc trong nhà. Đầu tiên, chúng thêm hương vị tươi mát của khu vườn vào món ăn, hương thơm dịu nhẹ lan tỏa vào từng ngõ ngách trong căn nhà nhỏ. Điều quan trọng là khi chủ động thu hoạch theo một lượng nhỏ vừa đủ sẽ giúp đảm bảo chất dinh dưỡng tối đa của cây thảo mộc.

 

Những cây thảo mộc, cây gia vị sau đây vừa tốt cho sức khỏe, lại có công dụng trang trí và rất dễ trồng trong những chậu nhỏ xinh xinh. Cùng Nông nghiệp phố hô biến ngôi nhà thành khu vườn cây thảo mộc ngay nhé.

 

A. Cây thảo mộc là gì ?

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Là những cây được đánh giá cao về mùi hương, hương vị, lợi ích dược liệu hoặc các công dụng khác của chúng được gọi là thảo dược. Các loại thảo mộc thường được sử dụng trong thực phẩm, để làm thuốc hay để kiểm soát sâu bệnh.

 

B. Các loại cây thảo mộc có thể trồng trong nhà

 

1. Rau ngò

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Ngò là một loại thảo mộc có mùi thơm, thường được trồng làm rau thơm và gia vị làm tăng thêm hương vị đậm đà cho các món ăn. Nó phát triển tốt ở môi trường đất trung tính và tơi xốp, trong các chậu nhỏ trên bệ cửa sổ đầy nắng hoặc dưới đèn huỳnh quang.

 

2. Thì là

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Thì là trồng được quanh năm. Thân màu xanh nhạt, cây cao 25-30cm, lá nhiều, nhỏ dài, màu xanh đậm rất thơm. Cây rất ưa sáng và cũng ưa độ ẩm cao,vì vậy khi gieo trồng bạn nên nhớ chăm sóc kỹ bằng việc tưới nước đều đặn, nên để ở nơi có nhiều ánh sáng để chúng phát triển tốt nhất.

 

3. Mùi tây

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Rau mùi tây không cần nhiều ánh sáng mặt trời nên bạn có thể trồng dễ dàng trong nhà. Bạn biết không, rau mùi tây chứa nhiều vitamin A, C, K, chỉ cần một muỗng canh là đủ cho nguồn dinh dưỡng một ngày của bạn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang mang thai, người bị sỏi thận và viêm bàng quang, huyết áp thấp, thiếu máu không nên dùng mùi tây.

 

4. Hương thảo

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Hương thảo là loài thảo mộc có mùi hương rất thơm, có tác dụng thư giãn và cải thiện trí nhớ của bạn. Hương thảo có vị cay nồng, lá màu xanh xám, dùng ăn kèm các món nướng rất tuyệt. Cây thích hợp với khí hậu nhiều nắng, khô ráo nhưng không quá nóng, vì vậy bạn nên đặt cây ở nơi có ánh nắng mặt trời và tưới nước thường xuyên cho cây.

 

5. Xô thơm

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Cây xô thơm có vị nồng ấm, cay nhẹ, có đặc tính khử trùng và chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa rất tốt. Ngoài ra, cây xô thơm cũng đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để "đánh bật" lo lắng và mệt mỏi, và được cho là một chất giúp tăng cường bộ nhớ. Cũng giống như cây hương thảo, loài cây này thích hợp được trồng trong đất ẩm.

 

6. Cỏ xạ hương

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Là một loài thảo mộc có hoa màu trắng, hồng hoặc tím, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, dược liệu và trang trí. Cỏ xạ hương tốt nhất là trồng ở một vị trí nắng nóng với đất thoát nước tốt. Với hương vị hơi hăng, cay, mặn nên thường được bổ sung vào cuối quá trình nấu ăn vì nhiệt độ có thể dễ dàng gây mất đi hương vị tinh tế của nó.

 

7. Tía tô

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Cây tía tô cần được trồng trong chậu có độ cao từ 12–15cm và tưới nước khoảng 3 lần/ tuần. Nếu muốn cây ra nhiều lá thì bạn nên kìm hãm không cho cây ra hoa bằng cách ngắt hoa khi nó mới xuất hiện, sau khi ngắt hoa cây sẽ phân nhánh bên và tiếp tục phát triển chồi và lá.

 

8. Rau kinh giới

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Loài cây này không yêu cầu nhiều không gian đất nhưng lại cần rất nhiều ánh sáng mặt trời, vì vậy tốt nhất bạn nên đặt những chậu cây này ở những vị trí có nhiều ánh nắng trực tiếp. Ngoài công dụng là một loại gia vị ẩm thực giúp tăng hương vị thơm ngon cho món ăn thì kinh giới còn chữa được nhiều loại bệnh rất hiệu quả.

 

9. Húng quế

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Húng quế rất dễ trồng nhưng để phát triển tốt trong nhà thì bạn phải cho cây nhiều ánh sáng. Là một trong những loại rau gia vị phổ biến trong ẩm thực, húng quế được trồng để lấy hương thơm, phù hợp với nhiều loại món ăn, có tác dụng làm dịu các dây thần kinh, là một nguồn tốt của chất xơ và có tác dụng giải độc gan.

 

10. Bạc hà

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Lá bạc hà có hương thơm mát dễ chịu, dùng làm gia vị trong nền ẩm thực. Nó còn có khả năng giảm stress, xua đuổi muỗi và một số côn trùng khác, nên được rất nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, bạc hà còn tốt cho hơi thở, tiêu hóa, chống buồn nôn, đau đầu, rối loạn hô hấp, hen suyễn và sâu răng.

 

C. Các yếu tố ảnh hưởng đến cây thảo mộc trồng trong nhà

 

1. Ánh sáng

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Vấn đề lớn nhất mà người làm vườn gặp phải khi trồng cây thảo mộc, cây gia vị trong nhà là thiếu ánh sáng. Các loại cây thảo mộc cần nhiều ánh sáng để cây phát triển khỏe mạnh. Khi xây dựng một khu vườn thảo mộc trong nhà, hãy tìm một vị trí có nhiều ánh nắng mặt trời. Nếu không có chỗ tốt, bạn có thể sử dụng đèn huỳnh quang để chiếu sáng.

 

2. Nước tưới

 

Hầu hết các loại cây thảo mộc, như húng quế và hương thảo, cần đất thoát nước tốt để phát triển tốt, và nếu có thể, bạn hãy rải thêm một lớp đá cuội, hay viên đất nung dưới đáy chậu để thoát nước tốt hơn. Bên cạnh đó, chỉ cần tưới nước đủ ẩm, không cần tưới nước quá nhiều.

 

 

 

cay-thao-moc-trong-trong-nha

 

Ngoài ra, hãy tìm một chiếc chậu có kích thước vừa vặn với cây. Nếu bạn có một vị trí trồng đủ lớn, bạn có thể trồng nhiều loại rau gia vị chung trong một chậu trồng lớn hay chậu dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng chúng trong các túi trồng cây ốp tường để có một khu vườn trong nhà thật hấp dẫn.

 

3. Đất và phân bón

 

Đất trồng cây là yếu tố cơ bản và cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây thảo mộc, cây gia vị. Đất trồng cần phải đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng, không lẫn tạp chất và được xử lý sạch mầm bệnh thì cây mới phát triển tốt được.

 

 

Ngoài ra, cung cấp phân bón hàng tháng sẽ khuyến khích các loại thảo mộc phát triển tươi tốt và khỏe mạnh hơn. Tốt nhất bạn nên dùng các loại phân bón có nguồn gốc hữu cơ để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình nhé.

 

D. Mẹo thu hoạch các loại cây thảo mộc

 

Các loại thảo mộc như húng quế, tía tô, ngò rí… sẽ tạo ra các nụ hoa, vì vậy để cây ra nhiều lá thì bạn nên kìm hãm không cho cây ra hoa bằng cách ngắt hoa khi nó mới xuất hiện.

 

Thông thường các loại cây thảo mộc, cây gia vị sẽ tái thu hoạch được nhiều lần, vì vậy bạn chỉ cần thu hoạch đúng số lượng bạn cần sử dụng và để cây tiếp tục phát triển.

 

Xem thêm: 25 loại cây trồng trong nhà giúp cải thiện không gian sống.

 

Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn, và sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu Nông nghiệp phố có thể giúp bạn xây dựng khu vườn cây thảo mộc, cây gia vị ngay trong gia đình nhỏ, cùng bạn phủ xanh không gian sống!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết