DANH MỤC SẢN PHẨM

Để Lan ra hoa mạnh mẽ | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 2 23/09/2019
Nội dung bài viết

Chúng ta đã biết lan có 4 giai đoạn là tăng trưởng, ngủ nghỉ, ra hoa và nghỉ ngơi. Vậy chúng ta có biết giai đoạn nào sẽ quyết định sự ra hoa đều đặn và khỏe mạnh của lan chưa? Theo dõi bài viết này chúng ta sẽ hiểu được thời kỳ quan trọng nào của lan để gúp lan ra hoa theo mong muốn


1. Thời kỳ quan trọng trong việc tạo hoa

Khi mang tạo mầm hoa và sau ngày nở nhụy khai hoa, cần có một thời kỳ nghỉ ngơi, sau khi hoa tàn nhị héo cần có một thời gian không cần tưới nhiều nước, bón nhiều phân.


de-lan-ra-hoa-manh-me


Khi cây đã hết tăng trưởng, lan cũng cần một thời gian chuẩn bị để đơm hoa kết trái. Cả hai thời kỳ này rất quan trọng, lan không muốn tưới bón quá nhiều. Nếu chúng ta không tôn trọng, cây có thể bị chết hoặc sẽ không ra hoa.


Luôn nhớ rằng nếu ít nước, lan sẽ không chết, nhưng quá ướt, lan sẽ bị thối rễ và chết. Quá nhiều phân bón sẽ làm cháy lá, cháy rễ.


2. Các giai đoạn của hoa lan

Các giai đoạn tăng trưởng bắt đầu từ khi cây ra rễ, nhú mầm non, hình thành thân cây hoặc củ bẹ và lá. Thời gian này cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như nước tưới thích hộ để cây phát triển mạnh mẽ và mầm cây được mọc mầm nhanh. Khi cây ngừng tăng trưởng là thời kỳ ngủ nghỉ.



Thời gian này bắt đầu từ cuối mùa thu và đến hết mùa đông. Lá cây khô dần và rụng xuống, thân cây gần như co rút lại. Sau giai đoạn này cây có ra hoa hay không, hoa nhiều hay ít tùy theo cách nuôi trồng có đúng với điều kiện thiên nhiên của cây lan đòi hỏi hay không. Tình trạng này thường xảy ra cho những loài lan rụng lá (deciduous) như lan Dã Hạc (Dendobium anosmum), Hạc Vĩ (Dendrobium aphyllum). Loại Dendobium rụng lá cần bớt tưới đi và gần như ngưng hẳn khi mùa đông tới và tưới trở lại khi đã ra nụ hay cây con.


de-lan-ra-hoa-manh-me


Nên nhớ chỉ tưới chút ít cho tới khi bắt đầu nở hoa hoặc cây non đã mọc rễ mới tưới nước điều hòa. Đây là lúc cây chuẩn bị ra hoa, lá rụng, rễ không mọc cho nên không cần nhiều nước cũng như phân bón, cho nên có thể 2-3 tuần lễ mới tưới một lần.


de-lan-ra-hoa-manh-me


Đối với loài cây không rụng lá (evergreen) như Vanda, Rhynchostylis, Cattleya hay Dendrobium amabile, Dendrobium thyrsyflorum chẳng hạn, việc tưới nước bón phân trong thời kỳ này nên bớt hẳn đi. Thí dụ Vanda trước kia tưới hằng ngày, nay tưới hàng tuần. Cattleya trước tưới hàng tuần nay tưới 10-15 ngày một lần. Đừng ngạc nhiên khi thấy nụ hoa Cattleya cứ nằm im trong bẹ không chịu nở hoa. Đó là định luật thiên nhiên, hoa nở theo mùa (blooming season). Nếu chúng ta tưới quá nhiều hoa sẽ bị thui chột.


3. Phân loại các loài lan theo thời gian nghỉ ngơi

Các loài như: Calanthe, Cynoche, Chysis, Catasetum, Mormode, Dendrobium nobile ʻYamamotoʼ, Lycaste và những cây có củ mập mạp cần nghỉ ngơi khoảng 3 tháng.


de-lan-ra-hoa-manh-me


- Các loài như Cattleya, Dendrobium rụng lá, Rhynchostylis, Aerides v.v... cần nghỉ khoảng 2 tháng. 3. Các loài như: Bulbophyllum, Paphiopedilum, Phalaenopsis, Vanda v.v... mùa nghỉ rất ngắn và nếu nhiệt độ không thay đổi sẽ rất ngắn chỉ độ vài ba tuần lễ.


de-lan-ra-hoa-manh-me


- Đối với một vài loài địa lan như Kiếm Lan (Cymbidium) hay Nữ Hài (Paphiopedilum) chẳng hạn lại cần thêm một điều kiện khác nữa đó là ban đêm phải lạnh xuống dưới 10°C trong khoảng 8 tuần lễ. Đó cũng là một định luật vì những cây này đã quen sinh sống trong môi trường thiên nhiên như vậy. Nếu thiếu điều kiện này lan sẽ không đủ thời gian kết nụ và không ra hoa, ngoài trừ một số lan đã lai giống và thuần hóa như cây Cym. Golden Elk ʻSundustʼ hay cây Cym. Liliput có thể nở vào cuối Hè, đầu Thu.


4. Những điều cần lưu ý của lan trong thời kỳ nghỉ ngơi

- Sau khi ra hoa, lan bước vào thời kỳ nghỉ ngơi. Thời kỳ này tuy cần nhưng không quan trọng bằng thời kỳ ngủ nghỉ (dormancy period) mà chúng ta thường vẫn thường nhầm lẫn.


- Đây là một thời gian khoảng 6 tuần lễ hoặc dài hơn nữa tùy theo từng lòai. Khi đó ta nên cắt bỏ chùm hoa để giúp cho cây khỏi phải nuôi một vài chiếc hoa còn lại.


de-lan-ra-hoa-manh-me


- Trong thời gian này nếu quan sát kỹ, ta thấy cây không mọc, gần như ngủ im để dưỡng sức, chuẩn bị ra hoa hoặc mọc cây non. Lúc này lan cần khô ráo và ẩm độ trên trung bình. Nếu tưới bón quá nhiều trong giai đoạn này lan sẽ bị thối rễ và nếu ẩm độ quá thấp thân cây sẽ bị teo tóp lại.


- Theo kinh nghiệm, hãy bớt tưới nước khi thấy cây ngừng tăng trưởng hay khi có gió lạnh thổi về, hoặc ban đêm lạnh xuống. Tiếp tục tưới nước mỗi tuần một lần cho các loài Cymbidium, Miltoniopsis, Paphiopedilum, Stanhopea, Zygopetalum nói tóm lại những cây xanh tốt quanh năm (evergreen). Những cây này không lúc nào được để khô rễ. Thực ra việc tưới nước và bón phân trong giai đoạn này không đơn giản nếu chúng ta trồng nhiều lọai mà lại để chung một chỗ.

5. Mẹo nhỏ cho lan trong thời kỳ nghỉ ngơi

+ Chậu to hay nhỏ, vì chậu nhỏ mau khô.

+ Chậu đất mau khô hơn chậu nhựa.

+ Vật liệu trồng lan cũng thế. Vỏ cây mau khô hơn rêu

+ Nhiệt độ cao làm cho vỏ cây mau khô hơn nhiệt độ thấp.

+ Ẩm độ cao, không cần tưới nhiều.

+ Gió càng nhiều, chậu càng chóng khô


de-lan-ra-hoa-manh-me


Đối với các nhà vườn thời kỳ ngủ, nghỉ của lan. Đây là thời kỳ thuận tiện nhất để gửi lan đi nơi khác, vì thân cây lúc đó mập mạp cứng cáp, không sợ gẫy chồi hư rễ. Các bạn cũng nên nhớ rằng đây không phải là thời kỳ thuận tiện để sang chậu hay tách nhánh


XEM THÊM

Mùa hoa lan nở

Cách để lan ra hoa quanh năm

Bạn đã biết trồng lan đúng cách


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

Nội dung bài viết