DANH MỤC SẢN PHẨM

Đất sạch trồng rau trên thị trường đã đầy đủ dinh dưỡng chưa? | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 04/06/2020
Nội dung bài viết

ĐẤT SẠCH TRỒNG RAU TRÊN THỊ TRƯỜNG ĐÃ ĐẦY ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG CHƯA?

Nếu đất ngoài vườn, đất ruộng, đất phù sa là nguồn đất giàu dinh dưỡng phục vụ cho hoạt động canh tác của người dân ở các vùng quê, thì các loại đất sạch đóng bao đang bán trên thị trường hiện nay được sản xuất để phục vụ cho những nông dân phố yêu thích trồng cây có không gian ít, tận dụng nơi ban công, sân thượng để trồng. Và dinh dưỡng từ những loại đất sạch này là yếu tố rất được người mua quan tâm. Vậy như thế nào là đất sạch và đầy đủ chất dinh dưỡng? Cách để giữ cho đất trồng luôn đầy đủ chất dinh dưỡng như thế nào? Đất sạch trồng rau trên thị trường đã đầy đủ dinh dưỡng chưa? Nông Nghiệp Phố sẽ chia sẻ tất cả ngay dưới đây nhé!

 

Tiêu chuẩn đất sạch đầy đủ chất dinh dưỡng

 

dat-sach-trong-rau-tren-thi-truong-da-day-du-dinh-duong-chua

 

Đất sạch là đất không chứa các chất ô nhiễm, tơi xốp, thoáng khí, dễ thấm nước, giữ ẩm cao, không mang mầm bệnh, chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho đất. Đạt các tiêu chuẩn về lưu lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong đất, giới hạn cho phép của kim loại nặng trong đất, chỉ tiêu vi sinh, ký sinh trùng.

 

Ngoài ra, đất sạch cần phải đáp ứng đủ hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết như phần trăm các chất hữu cơ, thành phần các nguyên tố đa, trung, vi lượng cơ bản trong nhu cầu dinh dưỡng cây trồng.

 

Gieo trồng với đất sạch mới sử dụng lần đầu

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đất sạch từ các nhà sản xuất khác nhau cho chúng ta lựa chọn. Mỗi loại đất sạch được sản xuất có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng riêng. Các loại đất này có đặc điểm chung là được sản xuất từ nguồn nguyên liệu hữu cơ, nhưng thành phần dinh dưỡng khá thấp.

 

dat-sach-trong-rau-tren-thi-truong-da-day-du-dinh-duong-chua

 

Mặc dù là đất sạch dinh dưỡng nhưng để có được những chậu rau xanh sạch thì chúng không thể đáp ứng được hoàn toàn mà cần phải bổ sung thêm dinh dưỡng từ các nguồn phân bón hữu cơ khác.

 

Là đất mới trồng lần đầu, mặc dù đã có sẵn dinh dưỡng nhưng với hàm lượng thấp nên việc bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng hữu cơ cho đất cũng ở mức vừa phải không cần phải quá nhiều.

 

Mặc dù đã được phối trộn với các loại giá thể tro trấu, xơ dừa theo một tỷ lệ nhất định để tạo độ tơi xốp, nhưng tùy theo mục đích sử dụng cho từng loại đối tượng cây trồng mà cần bổ sung thêm một lượng giá thể theo tỷ lệ thích hợp. Giúp tăng khả năng giữ ẩm cũng như tăng độ thông thoáng giúp thoát nước tốt hơn.

 

Có nên sử dụng lại đất sạch đã trồng ở vụ trước?

 

Có nên tiếp tục sử dụng lại đất cũ đã trồng ở vụ trước trồng cho vụ tiếp theo để tiết kiệm chi phí hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

 

Sau một vụ gieo trồng lượng dinh dưỡng trong đất cũng đã được cây hút kiệt, cấu trúc đất cũng bị thay đổi do bộ rễ len lỏi, phủ kín dày đặc để hút chất dinh dưỡng. Đất trở nên chai cứng, không còn độ tơi xốp như lúc đầu nữa. Ngoài ra, đất còn là nơi trú ngụ, ẩn nấp của các loại sâu bệnh hại, vì vậy đất không còn được gọi là đất sạch nữa nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh là rất cao.

 

Tuy nhiên, vẫn có thể sử dụng lại đất cũ để trồng nếu chúng ta cải tạo tốt. Vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường.

 

Cách cải tạo giá thể cũ để trồng rau cho những vụ tiếp theo đơn giản và hiệu quả

 

dat-sach-trong-rau-tren-thi-truong-da-day-du-dinh-duong-chua

 

- Để sử dụng lại đất cũ một cách hiệu quả cần phải tiến hành băm xới đất làm đứt hết rễ cũ.

 

 - Rải vôi và phơi ải giúp đất trở nên tơi xốp hơn.

 

- Ủ đất để tiêu diệt mầm mống sâu bệnh hại trong đất bằng chế phẩm vi sinh Trichoderma.

 

- Sau khi phơi ải cho đất nghỉ, xử lý mầm bệnh lưu tồn trong đất khoảng 10 đến 15 ngày. Tiến hành trộn hỗn hợp giá thể bao gồm đất cũ đã xử lý, tro trấu, xơ dừa, phân hữu cơ theo tỷ lệ lần lượt là 6:1:1:2 để cải tạo lại đất,  để đáp ứng đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng trong vụ tiếp theo.

 

- Vì cải cải lại đất cũ nên tỷ lệ trộn phân hữu cơ sẽ cao hơn so với lượng trộn đất mới ban đầu. Có thể trộn các loại phân hữu cơ như: phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân xanh ủ… Tuy nhiên với đất trồng cần được cải tạo thì phân trùn quế là một lựa chọn tuyệt vời.

 

dat-sach-trong-rau-tren-thi-truong-da-day-du-dinh-duong-chua

 

- Bởi phân trùn quế lành tính, hàm lượng dinh dưỡng cao, ngoài ra trong phân trùn quế còn chứa kén trùn, khi sử dụng để trộn vào đất gặp điểu kiện thuận lợi kén sẽ phát triển thành trùn. Hoạt động di chuyển của trùn trong đất giúp đất trồng luôn được thông thoáng, tơi xốp tự nhiên.

 

➤ Tham khảo thêm: Đất sạch và phân trùn quế - Bộ đôi không thể thiếu khi trồng rau sạch tại nhà

 

Mua đất sạch trồng rau ở đâu là tốt nhất?

Hiện nay, Đất tribat được phân phối ở rất nhiều tỉnh thành phố trên khắp cả nước. Nông Nghiệp Phố là một trong những cửa hàng cung cấp lượng đất sạch với đủ các thương hiệu chất lượng và nhiều quy cách giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng

Bạn có thể liên hệ với shop Nông Nghiệp Phố qua thông tin sau:

• Website: www.nongnghieppho.vn

• Hotline:  0865.399.086

 

 

Nội dung bài viết