DANH MỤC SẢN PHẨM

Công dụng, cách trồng và chăm sóc cây quyển bá (cây trường sinh thảo)

Nông Nghiệp Phố
Th 2 08/08/2022
Nội dung bài viết

Cây quyển bá, hay còn gọi là cây trường sinh thảo là một vị thuốc quý có thể chữa được nhiều bệnh khác nhau. Thế nhưng cây rất dễ chăm sóc, bạn có thể tự trồng tại nhà. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay công dụng, cách trồng và chăm sóc cây quyển bá nhé.

1. Đôi nét về cây quyển bá (cây trường sinh thảo)

 

Ở Việt Nam, cây quyển bá được gọi bằng rất nhiều tên như quyển bá, trường sinh thảo, quyển bá trường sinh, móng lưng rồng, thanh tùng, chân vịt, hồi sinh thảo, hoàn dương thảo, với tên khoa học là Selaginella tamariscina.

 

cay-quyen-ba

 

Cây quyển bá (cây trường sinh thảo) chịu được khô hạn, khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, chúng co cuộn cành lá vào trong để duy trì sự sống, khi thời tiết ẩm ướt thuận lợi trở lại, cành lá sẽ lại vươn xòe ra ngoài.

 

cay-quyen-ba

 

Cây quyển bá (cây trường sinh thảo) thường được tìm thấy ở các vùng núi đá hoặc đất sỏi sạn khô cằn trên núi cao hay núi đá gần biển. Ở Việt Nam, cây mọc phổ biến ở các tỉnh vùng núi như Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận…

 

2. Đặc điểm hình thái của cây quyển bá (cây trường sinh thảo)

 

Cây quyển bá (cây trường sinh thảo) là cây sống lâu năm. Cây có rất nhiều rễ, các rễ hay có khi cả thân lẫn rễ kết bện lại thành một búi hình trụ cao 10cm - 15cm.

 

cay-quyen-ba

 

Lá có hình dáng rất đa dạng, xếp chồng chéo lên nhau, không đối xứng. Lá bên hình ngọn giáo và thường có lông, lá ở kẽ nách thì có hình tam giác thuôn và có mép rộng, còn lá ở giữa thì có mép không đều nhau.

 

cay-quyen-ba

 

Những cành mang lá sẽ cuộn tròn vào trong như 1 túm cây khô khi trời nắng nóng. Còn nếu gặp mưa hay thời tiết ẩm ướt thì cành lại mọc vươn ra phía ngoài.

 

cay-quyen-ba

 

Bông sinh bào tử mọc ở cuối các cành nhỏ, gần giống với hình bốn cạnh, dài khoảng 4mm - 20mm. Lá mang bào tử có hình trái xoan hoặc tam giác, có răng với phần mép rộng, bào tử lớn có màu nâu, bào tử nhỏ màu vàng, cam.

 

Mùa sinh sản của cây quyển bá (cây trường sinh thảo) thường rơi vào tháng 10 đến tháng 12 hàng năm.

 

3. Tác dụng của cây quyển bá (cây trường sinh thảo)

 

Cây cây quyển bá (cây trường sinh thảo) có hình dạng rất đẹp mắt, thường được nhiều người yêu nghệ thuật trồng thành các cây bonsai, đặt ở bàn làm việc, nội thất sang trọng…

 

cay-quyen-ba

 

Cây quyển bá (cây trường sinh thảo) có vị cay, hơi đắng, có tác dụng tan huyết, cầm máu. Do đó, quyển bá (trường sinh thảo) thường được dùng để điều trị ho ra máu, nôn ra máu, tiểu tiện ra máu, trĩ ngoại, phụ nữ kinh nguyệt quá nhiều. Ngoài ra, còn được dùng để chữa bỏng.

 

cay-quyen-ba

 

Bên cạnh đó, cây quyển bá còn có thể điều trị tốt bệnh viêm gan, vàng da, vàng mắt, tắc mật, hủy hoại tế bào gan. Ngoài ra cây cũng có tác dụng bổ máu.

 

4. Cách trồng cây quyển bá (cây trường sinh thảo)

 

Cây quyển bá được trồng bằng cây con, cách trồng khá đơn giản, bạn có thể tự trồng cây quyển bá (cây trường sinh thảo) tại nhà.

 

cay-quyen-ba

 

Đất trồng cây quyển bá (cây trường sinh thảo) cần tơi xốp, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng cần cân đối, phân giải từ từ và cung cấp liên tục cho cây, đặc biệt đất phải sạch mầm bệnh, chứa nhiều vi sinh vật đối kháng, vi sinh vật có lợi.

 

Để trộn đất trồng cây quyển bá (cây trường sinh thảo), bạn có thể phối trộn theo công thức 2 đất sạch : 2 phân bò : 2 phân trùn quế : 1 trấu sống : 1 trấu hun : 1 vỏ đậu phộng.

 

Bên cạnh đó, bạn có thể giảm bớt thành phần và trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò) : 2 trấu hun : 2 mụn dừa.

 

Hoặc cũng có người trộn với 3 thành phần chính là đất sạch, giá thể tơi xốp như trấu hun, trấu sống, mụn dừa… và phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò… theo tỷ lệ 4:3:3.

 

Đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng bạn chỉ cần sử dụng 1 loại duy nhất đó là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn củ - quả. Vì loại đất này đã được phối trộn đầy đủ nên bạn không cần phải trộn thêm bất cứ phân bón, giá thể tơi xốp nào cả.

 

cay-quyen-ba

 

Cây giống sau khi mua về, bạn tiến hành cắt tỉa lá, rễ hỏng đi. Sau đó ngâm vào dung dịch Physan, Benkona… trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo. Tiếp theo ngâm vào chế phẩm kích rễ như N3M, Root Plex… trong 15 phút để kích thích ra rễ và nảy chồi, sau đó vớt ra trồng.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Cho đất vào chậu trồng đã chuẩn bị sẵn, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm, sau đó trồng từng cây cây quyển bá (cây trường sinh thảo) vào, rồi dùng tay ấn nhẹ phần giá thể xung quanh gốc cây để cây đứng vững.

 

Giai đoạn đầu bạn nên đặt cây ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tưới nước giữ ẩm cho cây.

 

5. Cách chăm sóc cây quyển bá (cây trường sinh thảo)

 

Cây quyển bá (cây trường sinh thảo) có thể phát triển tốt ở nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Tuy nhiên để cây quyển bá (cây trường sinh thảo) trồng chậu sinh trưởng và phát triển tốt, bạn cần bổ sung dinh dưỡng định kỳ cho cây.

 

cay-quyen-ba

 

Bạn sử dụng các loại phân bón hữu cơ như trùn quế, phân dê, phân bò... bón gốc định kỳ 15 - 20 ngày/ lần đồng thời kết hợp với các loại phân bón lá như Seasol, Powerfeed, bánh dầu, 30-10-10... 7 - 10 ngày/ lần.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa hồng tú cầu

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa của hoa thanh liễu, cách trồng và chăm sóc

 

⫸ Xem thêm: công dụng, cách trồng và cách chăm sóc cây hương thảo trong chậu tại nhà

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ tới bạn đọc một loại dược liệu quý mà bạn có thể tự chăm tại nhà. Chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết