DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc hoa hồng tú cầu | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 28/12/2020
Nội dung bài viết

Hoa Hồng Tú Cầu - Cách Trồng Và Chăm Sóc

 

Hồng tú cầu, loài hoa hồng có dáng hình độc đáo, tựa như những chùm pháo hoa rực rỡ, vì vậy mà rất được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt trong dịp cuối năm này. Vậy bạn đã biết cách trồng và chăm sóc hoa hồng tú cầu chưa, cùng tìm hiểu với Nông nghiệp phố ngay nhé.

 

1. Đặc điểm cây hồng tú cầu

 

Cây hồng tú cầu có nguồn gốc từ Châu Phi với tên khoa học là Scadoxus multiflorus, sống trong môi trường nhiệt đới, ưa khí hậu nóng ẩm nhưng sợ nắng gắt.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Khi về Việt Nam, hồng tú cầu còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như cây huyết hoa, hoa quốc khánh, pháo bông, pháo hoa, pháo hồng, cây hồng tú cầu đỏ.

 

Hồng tú cầu là cây thân thảo lâu năm, mỗi năm chỉ ra hoa một lần duy nhất, tuy không hương nhưng hoa rất đẹp và lâu tàn, được nhiều người ưa chuộng trồng trang trí.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Hồng tú cầu thường được trồng bằng củ, củ của hồng tú cầu khá giống củ hành, nhưng được bao bọc bởi những lớp áo có màu xanh nhạt và nhiều đốm màu tía.

 

Thân cây khá xốp và mềm, mỗi cây có 3 - 5 lá dài 12cm - 17cm theo kiểu giả thân, lượn sóng, cuống lá có nhiều đốm tím.

 

Hồng tú cầu đặc biệt độc đáo bởi chùm hoa tròn xoe của mình, mỗi chùm hoa lớn có khoảng 40 - 50 hoa nhỏ màu đỏ, hoa lưỡng tính, tam bội và nhị có bao phấn màu vàng.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Mỗi năm, cây chỉ ra hoa một lần, hoa hồng tú cầu nở vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 và tươi lâu từ 5 - 10 ngày. Tại Việt Nam, hồng tú cầu thường ra hoa vào dịp Quốc khánh Việt Nam, cũng vì vậy mà nó có tên là hoa Quốc Khánh.

 

2. Ý nghĩa hồng tú cầu

 

Được tìm thấy ở vùng đất khắc nghiệt, hồng tú cầu tượng trưng cho sự may mắn, sự kiên trì bền bỉ, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để vươn đến chân, thiện, mỹ của cuộc sống.

 

Bên cạnh đó, mỗi năm chỉ ra hoa một lần khi thời tiết thuận lợi, chính là muốn nhắc rằng con người chỉ sống một lần, hãy cứ cố gắng hết sức, rồi sẽ đến thời điểm phát triển thích hợp để nở hoa.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Hồng tú cầu trong phong thủy là cây đem lại may mắn, sự tươi sáng, đổi mới và làm đẹp cho không gian sống của bạn. Tùy vào vị trí đặt hoa mà gia đình bạn có thể gặp những điều may mắn trong cuộc sống.

 

3. Hoa hồng tú cầu có độc không

 

Theo phân tích, alcaloid montanin, natalensin và một số ít khác có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài ra, dịch ép từ củ hồng tú cầu được dùng ngoài để trị phong, mụn loét, cảm sốt, hen, ho và vết thương.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Tuy nhiên, trong củ của hồng tú cầu chứa một số alcaloid độc như buphanin, lycorin, haemanthin, coccinin, menthidin, menthin, montanin, natalensin, tazettin và distichin.

 

Vậy có nên trồng hồng tú cầu trong nhà không? Câu trả lời là vẫn trồng được ở trong nhà nhưng nên trồng ở ban công, sân vườn, bởi nếu để lâu trong phòng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

4. Cách trồng hoa hồng tú cầu

 

hoa-hong-tu-cau

 

a . Chuẩn bị trồng hoa hồng tú cầu

 

Cây hồng tú cầu được trồng bằng củ, chọn củ trồng phải cứng, to, khỏe, không được quá non nếu không cây sẽ không thể sinh trưởng và phát triển được.

 

Giá thể trồng cây hồng tú cầu cầu phải tơi xốp, giữ ẩm tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn giá thể trồng hồng tú cầu theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 mụn dừa : 2 trấu hun.

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chọn một vị trí trồng có cường độ ánh sáng vừa phải, cây chủ yếu sinh trưởng và phát triển tốt tại nơi có bóng râm, vì vậy tốt nhất nên đặt dưới những tán cây lớn hoặc trong sân có mái che.

 

b. Cách trồng hoa hồng tú cầu bằng củ

 

Trước tiên, bạn chọn chậu có đường kính miệng 20cm cho trồng 1 củ, nếu trồng 2 củ đường kính chậu từ 30cm - 40cm. Nên chọn chậu rộng một chút vì sau 1, 2 năm trồng các củ mẹ sẽ đẻ củ con.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Sau đó, bạn cho hỗn hợp giá thể đã trộn vào 2/3 chậu, đặt củ hồng tú cầu đã được làm sạch rễ vào rồi đổ thêm giá thể trồng xung quanh để giữ củ đứng vững.

 

Phần giá thể chỉ được phủ 2/3 củ. Đặc biệt, không được lấp đất che mất vòi hoa phía trên củ.

 

Cây hồng tú cầu sẽ nhanh cho hoa khi bạn trồng nông. Nếu bạn trồng sâu hơn, thời gian hoa nở chậm nhưng hoa cứng cáp hơn.

 

Sau khi trồng xong, bạn tưới nước ngay để cung cấp độ ẩm cho cây. Tưới nhẹ nhàng rồi đặt chậu tại nơi thoáng mát.

 

5. Cách chăm sóc hoa hồng tú cầu ra nhiều hoa

 

hoa-hong-tu-cau

 

a. Chế độ tưới nước

 

Chế độ tưới nước cho hoa hồng tú cầu sẽ khác nhau tùy vào chu kỳ sinh trưởng của cây. Thường cây hồng tú cầu sẽ có 2 giai đoạn là giai đoạn phát triển ra hoa và giai đoạn ngủ đông.

 

Trong khi cây ngủ đông, lá úa tàn và rụng, lúc này bạn không cần tưới quá nhiều nước, chỉ cần tưới cho cây mỗi tuần một lần, vì cây sẽ sống nhờ vào chất dinh dưỡng trong củ.

 

Sang xuân khi cây nhú mầm phát triển và trổ hoa, nhu cầu nước và dinh dưỡng của cây tăng cao, bạn nên tưới một lần mỗi ngày vào lúc sáng sớm với lượng nước vừa đủ tránh gây úng sẽ thối củ.

 

b. Phân bón cho cây hồng tú cầu

 

Vì cây chỉ nở hoa một năm một lần, vì vậy để cây ra nhiều hoa bạn cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cây.

 

hoa-hong-tu-cau

 

Bạn có thể sử dụng một số loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân dê… đồng thời kết hợp các loại phân bón qua lá như seasol, powerfeed, phân bánh dầu nước… sẽ giúp cây tốt hơn.

 

Ngoài ra khi trồng hoa hồng tú cầu, bạn cần tỉa bớt lá, cành tăm hay cành vóng cho thông thoáng.

 

Khi thấy cây sinh trưởng quá tốt, bạn nên ngừng tưới nước và bón phân có hàm lượng kali cao. Sau đó, chăm sóc lại bình thường, cây sẽ nhanh phát hoa.

 

c. Kỹ thuật bao hoa

 

Đây là cách giúp cho hoa nở đều và đồng loạt. Bạn sử dụng giấy chuyên dùng không ngấm nước màu trắng quấn chặt vừa kín bông hoa chuẩn bị nở theo hình chóp nón.

 

Bạn mua Đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên trồng hoa kiểng TẠI ĐÂY.

 

Xem thêm: cách trồng hoa thủy tiên chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa tiên ông

 

Cách trồng và chăm sóc hoa hồng tú cầu không khó, chỉ với vài bước là bạn đã có ngay những chậu hồng tú cầu xinh lung linh rồi, chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết