DANH MỤC SẢN PHẨM

Bật mí tất tần tật cách trồng rau sam tại nhà siêu dễ | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 20/08/2021
Nội dung bài viết

Bật mí tất tần tật cách trồng rau sam tại nhà siêu dễ

 

Là một loại rau dân dã chuyên mọc nơi thôn quê hẻo lánh thường được ít người biết đến thế nhưng nhờ vào những tác dụng dược lí được xem là không kém gì các loại thực phẩm đắt tiền nên vào thời gian gần đây rau sam được săn đón không khác gì những người nổi tiếng.

 

Vậy thì việc trồng loài rau này có khó và nó có thực sự tốt không thì hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu qua bài viết sau đây.

 

1. Rau sam là rau như thế nào?

 

Rau sam có tiếng Anh là Purslain, có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Đông. Tuy là một loài rau hoang dại thế nhưng vào những năm trở lại đây rau sam được trồng khá phổ biến trên thế thế giới vì có tác dụng như một loại thần dược cải tử hoàn sinh.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Đây là một loài rau thân thảo mọng nước, bò sát mặt đất và có thể có chiều cao lên đến 40 cm. Thân cây có màu xanh sữa hoặc hơi đỏ hồng tùy vào từng giống, không những vậy, chúng còn trơn nhẵn sờ vào có cảm giác rất thích với các lá xanh đậm mọc đối thành cụm tại các đốt hay đầu ngọn.

 

Hoa rau sam thường xuất hiện vào cuối mùa xuân và kéo dài cho tới giữa mùa thu với những cánh hoa vàng lấp lánh dưới nền xanh của lá vô cùng nổi bật. hoa. Đặc biệt chúng chỉ tồn tại trong vòng vài giờ và khi hoa tàn thì những quả sam bắt đầu xuất hiện bao bọc lấy phần hạt bên trong.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

2. Công dụng đặc biệt của rau sam

 

Theo các tài liệu cổ trong y học cổ truyền cho biết thì rau sam có vị chua, tính lạnh. Do đó đây chính là một loại thực phẩm bạn không thể bỏ qua trong mùa hè này đâu đấy! 

 

Vì chỉ cần một bát canh rau sam bổ sung vào thực đơn bữa cơm gia đình là đã có thể giúp mọi thành viên trong gia đình mình dễ dàng thanh nhiệt, giải độc và tinh thần vô cùng sảng khoái rồi!

 

Đồng thời, đối với y học hiện đại thì rau sam cũng là một loại rau vô cùng bổ dưỡng, có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể của bạn vì nó chứa một hàm lượng lớn các chất dinh khoáng dinh dưỡng và vitamin như magiê, calci, kali, sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C, Carotenoic…

 

Không những vậy, trong rau sam còn có chứa các axít béo omega-3 – một laoij hợp chất rất khó tìm trong các loại thực phẩm khác, hai loại betalain ancaloit, là các betacyanin màu đỏ và các betaxanthin màu vàng. 

 

Các loại hợp chất này đều là các chất chống oxy hóa tiềm năng và người ta cũng phát hiện ra các tính chất chống đột biến gen của nó trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy rau sam có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, trị ho, bảo vệ dạ dày, chống loét dạ dày do tác nhân axit, bảo vệ gan, hỗ trợ điều trị hen suyễn, chữa lành vết thương ngoài da…

 

3. Kỹ thuật trồng rau sam tại nhà dành cho người mới bắt đầu

 

a. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị dụng cụ trồng là các khay chậu bình thường hay chậu treo tường, ban công vô cùng tiện lợi hoặc nếu nhà bạn có thùng xốp hay chai nhựa lớn không dùng nữa thì đó cũng chính là một dụng cụ trồng cây vô cùng lí tưởng. Nhưng phải chú ý một điều rằng tất cả dụng cụ trồng đều phải có lỗ thoát nước để cây không bị ngập úng.

 

Có nguồn gốc từ cây hoang dại nên sức sống của rau sam vô cùng mãnh mẽ, không kén chọn đất trồng.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Do đó bạn có thể trộn đất theo công thức có độ tơi xốp, thông thoáng cơ bản với tỉ lệ 3 đất sạch trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 mụn dừa.

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Nhưng nếu muốn đơn giản mà không mất quá nhiều công sức thì bạn chỉ cần sử dụng loại đất đã được phối trộn đầy đủ đó là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Rau sam thì có thể trồng bằng cách nhân giống vô tính là giâm cành, thế nhưng đối với những người mới bắt đầu trồng, đặc biệt là những hộ ở phố thì việc tìm được cành giâm vô cùng khó khăn. Vì vậy, công viêc tìm hạt giống tại các cửa hàng bán hạt giống uy tín thì dễ dàng hơn nhiều.

 

Bạn mua hạt giống rau sam Phú Nông TẠI ĐÂY.

 

Hiện nay trên thị trường có 2 loại rau sam là rau sam thân xanh trắng và đỏ hồng. Do đó tùy vào điều kiện, sở thích mà bạn có thể chọn được hạt giống thích hợp. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu cho biết thì rau sam thân đỏ hồng có nhiều dưỡng chất thiết thiết và tốt hơn rất nhiều so với loại thân xanh.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Sau khi mua hạt giống về bạn tiến hành ngâm trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 – 5 giờ. Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

c. Tiến hành trồng ngay thôi nào

 

Đầu tiên, bạn cần tưới nước để tạo độ ẩm cần thiết cho đất. Sau đó rạch từng hàng thẳng ở trong thùng xốp với khoảng cách hàng cách hàng 5 – 7 cm và rắc đều hạt giống xuống đất. Với cách gieo này thì bạn có thể dễ dàng kiểm soát sâu bệnh cũng như cỏ dại.

 

Sau đó nên rải một lớp đất mỏng phủ lên bề mặt hạt giống mới gieo và tưới nước. Nhớ nên rải hạt giống vừa phải đều tay không quá dày mà cũng không quá thưa.

 

Sau khi gieo hạt thì bạn nên tiến hành che phủ 5 – 7 ngày bằng rơm rạ, mụn dừa, trấu hun… Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên để hạt có thể giữ được độ ẩm thích hợp kích thích sự nảy mầm.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

4. Làm sao để chăm sóc rau sam xanh tốt quanh năm?

 

a. Ánh sáng

 

Rau sam khá ưa thích ánh sáng, có khả năng chịu nhiệt thuộc vào hàng khá, không chịu được ngập úng và 17 – 30° C là tối ưu cho sự phát triển của cây.

 

Do đó khi trồng cây bạn cần lựa chọn những nơi khô ráo, có nhiều ánh sáng như sân thượng, ban công… để cây có thể dễ dàng quang hợp và ngày càng phát triển xanh tốt.

 

b. Chế độ nước tưới

 

Có thể nói để cho cây trồng đạt hiệu quả cao như mong đợi thì việc tưới nước sao cho hợp lí là điều rất quan trọng.

 

Mặc dù không chịu được ngập úng nhưng rau sam cần khá nhiều nước cho sự phát triển thân cành lá nên khi mới gieo hạt để tăng khả nảy mầm thì bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều bằng các loại bình tưới có áp lực nước không mạnh, dung tích nhỏ gọn dễ cầm tay như bình phun Dudaco 1 lít, bình phun Dudaco 2 lít… để cây hạt giống và đất trồng không bị rửa trôi.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Còn vào thời điểm khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1lần/ ngày và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết. Tuy nhiên bạn nên tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

c. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Có nguồn gốc từ loài cây hoang dại nên sức sống của rau sam vô cùng bền bỉ, đặc biệt nó thể sống ở những vùng đất cằn cỗi. Do đó khi trồng để đảm bảo rau sam thu hoạch thực sự là rau sạch và để giữ gìn được tính vốn có của nó thì bạn có thể không cần bón phân vô cơ cho cây mà thay vào đó có thể bổ sung dinh dưỡng bằng cách sau.

 

Sau khi gieo khoảng 10 – 15 ngày thì rau đã bắt đầu ra 2 – 3 lá thật, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng các loại phân bón hữu đã qua xử lí như phân bò, phân gà Nhật, phân trùn quế… bằng cách xới lại đất cho thật tơi xốp và bón gốc cho rau định kì 3 – 4 tuần/ lần.

 

Đồng thời lúc này bạn cũng có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ hấp thụ nhanh chóng hơn như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước…  bón định kì 2 tuần/ lần.

 

d. Sâu bệnh hại

 

Bệnh thối rễ

 

Rau sam rất ít khi bị bệnh, chỉ khi bạn tưới quá nhiều nước gây ngập úng thì cây mới dễ bị nấm nấm Rhizoctonia solani xâm nhập gây ra bệnh thối thân, thối rễ. 

 

Khi nấm bệnh xâm nhập sẽ phá hủy gốc cây gần mặt đất đồng thời xuất hiện vết màu nâu bao quanh cổ rễ. Trên vết bệnh có lớp tơ nấm màu trắng và có những hạch nấm nhỏ màu đen như hạt cát.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Bệnh tấn công mạnh làm cây sinh trưởng kém, nhổ lên đứt gốc, gốc thối nhũn, lá vàng rụng, dần dần cây sẽ chết. Để phòng trừ bệnh này thì bạn cần có chế độ tưới nước hợp lí đồng thời khi cây có dấu hiệu bệnh thì nên nhổ bỏ các cây đó, vệ sinh vườn sạch sẽ và có thể sử dụng các loại thuốc trừ nấm bệnh để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85

 

Côn trùng, sâu hại

 

Khi trồng rau sam thì bạn nên yên tâm một điều rằng loại rau này rất ít bị sâu hại tấn công bởi vì mùi vị đặc trưng hơi chua và mặn. Tuy nhiên thỉnh thoảng nếu thấy sự xuất hiện của sâu hại trên vườn rau nhà mình, bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp. Khi sâu xuất hiện với mật độ lớn bạn có thể sử dụng dịch tỏi, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio – B, Radiant… để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nha.

 

e. Nhổ cỏ, tỉa cây

 

Thường xuyên nhổ cỏ, vệ sinh vườn chính là biện pháp hữu hiệu để cây có thể phát triển mạnh,đặc biệt là trong quá trình bón phân để cỏ không cạnh tranh hút hết các chất dinh dưỡng của cây. Đồng thời đây cũng là cách giúp hạn chế được sâu bệnh hại tiềm ẩn.

 

Trong giai đoạn sau khi gieo trồng được 7 – 10 ngày, nếu rau sam mọc quá dày thì có thể tỉa bớt, để khoảng cách mỗi cây là 5cm vì rau sam là cây thân bụi, nếu mật độ rau trồng quá dày sẽ khiến cây không có không gian phát triển.

 

5. Thu hoạch rau sam đúng cách

 

Rau sam có thời gian sinh trưởng vô cùng ngắn, chỉ sau 30 – 45 ngày trồng là bạn đã có thể thu hoạch ngọn sam xanh mướt đầu tiên. Bạn nên thu hoạch vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, theo kiểu cắt tỉa, cành dài cắt trước, ngắn cắt sau.

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Khi cắt, bạn chừa lại đoạn gốc khoảng 2 – 3cm để chúng tiếp tục phát triển. Đặc biệt nên nhớ phải cách li đủ thời gian ít nhất 10 ngày sau khi bón phân hoặc phun thuốc và phải tiếp tục thực hiện chế độ chăm sóc để cây có đủ khả năng cho rau vào những ngày sau đó nhé!

 

6. Một số món ăn bổ dưỡng từ rau sam

 

Rau sam luộc đơn giản

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Nộm rau sam

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

Canh rau sam

 

cach-trong-rau-sam-tại-nha

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng rau diếp cá tại nhà xanh mướt quanh năm

 

⫸ Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng sả tại nhà lớn nhanh như thổi

 

⫸ Xem thêm: Kỹ thuật trồng rau ngót trong thùng xốp tại nhà siêu đơn giản

 

Rau sam thực sự rất dễ trồng và không hề khó một chút nào đúng không? Vậy thì bạn đừng chần chừ nữa mà hãy bắt tay vào trồng để có ngay những ngọn rau sam thơm ngon bổ dưỡng nào! Nông nghiệp phố chúc bạn thành công và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Nội dung bài viết