DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng rau sạch tại nhà

Shop Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/11/2018
Nội dung bài viết

Cách trồng rau sạch tại nhà

Rau sạch đang là điều mà rất nhiều báo chí đang nói rất nhiều hiện nay. Có quá nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu được phun vào các loại rau để làm tăng năng suất. Chính vì vậy, các chị em nội trợ đang lựa chọn phương pháp trồng rau sạch tại nhà để đảm bảo chất lượng nguồn rau cho ga đình, đảm bảo an toàn và chất lượng cho bữa ăn.

 

 

Hiện nay, nhiều chị em lựa chọn thùng xốp để trồng rau tại nhà vì chúng tiện lợi, giá rẻ. Trong bài viết hôm nay, Chúng tôi sẽ bàn về vấn đề "Cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp".

 

Ưu điểm của phương pháp trồng rau bằng thùng xốp tại nhà

Trồng rau bằng thùng xốp là phương án được rất nhiều người lựa chọn để trồng rau. Phương pháp trồng rau sạch bằng thùng xốp này mang rất nhiều ưu điểm cần kể đến là:

 

+ Bạn có thể mua thùng xốp dễ dàng hoặc tận dụng các thùng xốp cũ có sẵn.

 

+ Dễ thực hiện. Bạn có thể trồng rau dễ dàng chỉ cần khoét lỗ ở đáy thùng xốp và cho đất trồng vào thùng- gieo hạt- thu hoạch.

 

+ Tiện lợi: Thùng xốp dễ di chuyển vì chúng khá nhẹ nhàng.

 

+ Tiết kiệm: Thùng xốp có giá rẻ. Thậm chí bạn có thể tận dụng thùng xốp đã qua sử dụng.

 

Cách trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp

 

 

Để trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp. Bạn cần chuẩn bị và tiến hành 06 bước như sau:

 

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu trồng

Đây là bước đầu tiên và được xem là bước nền tảng cần phải chuẩn bị thật kĩ trước khi tiến hành trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp. Các dụng cụ và vật liệu cần thiết:

 

+ Thùng xốp: Bạn có thể mua thùng xốp mới ở tiệm bách hóa hoặc các vựa trái cây - rau củ. Để tiết kiệm, bạn có thể tận dụng chính các thùng xốp cũ bỏ đi để trồng các loại rau. Thùng xốp bạn chọn nên phù hợp với từng độ sâu cần thiết cho các loại rau. Thông thường nhất, bạn nên chọn thùng xốp cao ít nhất 20cm cho các loại rau có tán lớn hoặc rễ cọc như: Bẹ xanh, Cải ngọt, Xà lách, bầu bí, mướp. Và những loại thùng xốp có chiều cao thấp cho các loại rau có rễ chùm.

 

Thùng xốp bạn nên khoét ít nhất 06 lỗ và cách đều nhau ở phần đáy thùng. Đường kính lỗ khoét khoảng 2cm, Nếu một số loại rau cần độ thoát nước nhiều hơn thì đường kính lỗ khoét phải tăng lên trên 04 cm. Lúc này, bạn nên có các lưới chắn để hạn chế lớp đất sẽ trôi ra ngoài trong lúc trồng.

 

 

+ Hạt giống: Tùy từng loại rau mà bạn muốn trồng mà bạn chọn cho phù hợp. Một vài đơn vị cung cấp các hạt giống chất lượng như: Trung nông - Ớt sừng Vàng, Trang Nông - Cải mù tạt, rau muống, xà lách dúng vàng, UFO. Phú nông: Dền, Bẹ xanh, cải ngọt.

 

+ Đất trồng: Nếu bạn có một lượng đất thịt thì rất tốt cho việc trồng rau. Tuy nhiên, Nếu bạn không có đất thịt thì nên chọn các loại đất đã xử lý như: Đất sạch tribat giàu dinh dưỡng, Đất trồng rau vegetable soil.

 

 

+ Phân bón: Bạn có thể sử dụng nguồn phân bón tự ủ tại nhà. Tuy nhiên, bạn nên bổ sung thêm các loại phân bón vô cơ (NPK 20-20-20 20-20-15 hoặc 12-12-18) hoặc các dòng phân bón hữu cơ như: Agrimartin, Bounce Back, Rapid raiser. Tuy nhiên, Trồng rau sạch tại nhà hiện nay sử dụng Phân trùn quế để bón rất hiệu quả.

 

+ Bình tưới: Bạn nên chọn các loại bình tưới vòi sen, với dung tích từ 02 - 05 - 07 lít.

Chuẩn bị - phối trộn đất trồng

Có thể nói, Đất thịt là loại đất trồng rau tốt nhất mà bạn nên lựa chọn để trồng rau. Tuy nhiên, Tại các đô thị lớn như TPHCM này thì việc tìm mua đất thịt không phải là điều dễ dàng. Rất nhiều người tại TPHCM lựa chọn đất sạch giàu dinh dưỡng tribat hoặc đất trồng rau vegetable soil để tiến hành trồng.

Bạn quan tâm đất sạch trồng rau hãy truy cập đường lnk này nhé: https://nongnghieppho.vn/products/dat-sach-tribat-giau-dinh-duong-50dm3

Bạn có thể sử dụng ngay 02 loại đất trên để gieo hạt và trồng trực tiếp các loại rau bạn muốn. Tuy nhiên, Theo kinh nghiệm và thực tế suốt nhiều năm qua. Chúng tôi có một công thức phối trộn đất trồng có thể trồng rau sạch tại nhà cho tất cả các loại rau mà bạn muốn:

Công thức phối trộn đất trồng rau

+ Lấy 7 phần đất trồng rau trộn vào 3 phần phân trùn quế. Trên thị trường hiện nay, Đất sạch tribat được đóng bao dạng bao 50dm3 và 20dm3. Bạn dùng 1 bao đất 50dm3 đó trộn vào phân trùn quế loại 2kg và trộn thật đều. Với bao đất 20dm3 thì bạn trộn 1/2 túi phân trùn quế loại 2kg.

 

+ Nếu bạn muốn thoát nước tốt, hạn chế ngập úng rễ trong lúc trồng thì tiến hành kê thùng xốp bằng các loại gạch ống ở đáy. Các làm này giúp thoát nước khá tốt. Để tăng khả năng thoát nước và giúp rễ phát triển mạnh, bạn có thể dùng đất nung - sỏi nhẹ để lót đáy thùng xốp rồi mới cho đất trồng vào.

 

Xử lý hạt giống

Bước xử lý hạt giống quyết định đến 30% khả năng thành công cho một vụ trồng rau. Các loại hạt giống hiện nay được bày bán rất nhiều nơi và nhiều nhà cung cấp với hàng nghìn chủng loại hạt giống khác nhau.

 

Bạn có thể tham khảo danh sách các loại hạt giống tại link: https://nongnghieppho.vn/collections/hat-giong

 

Để tăng tỉ lệ nảy mầm và sự phát triển đồng đều của hạt giống. Bạn nên tiến hành xử lý hạt giống như sau:

 

+ Khi tiến hành xé bao bì, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn của nhà sản xuất.

 

+ Chuẩn bị một cốc nước ấm vớ nhiệt độ hoảng 54 độ C (2 phần sôi : 3 phần lạnh). Nếu bạn muốn pha 100ml nước ấm thì lấy 40ml nước sôi trộn với 60ml nước lạnh là được nhé.

 

+ Tiếp sau đó, Bạn tiến hành cho hạt giống vào trong nước ấm và ngâm trong 1h. Lưu ý, với hạt giống có lớp vỏ hạt khá dầy thì bạn ngâm trên 2h.

 

+ Tiến hành vớt hạt giống đã ngâm trong nước ấm ra. Dùng khăn giấy ăn đã thấm nước hoặc khăn vải sạch ẩm để bọc lại hạt giống trên. Đặt trong một cốc khô ráo và để yên trong 3h. 

 

+ Sau thời gian ủ hạt này, bạn quan sát nếu có hiện tượng nứt nanh hạt thì tiến hành gieo trồng vào phần đất đã chuẩn bị.

 

Gieo hạt giống vào đất trồng

Sau khi bạn đã chuẩn bị xong các bước trên. Tiến hành gieo hạt vào phần đất trồng để cây con phát triển. Bước gieo hạt này có thể khác nhau trên từng loại rau:

 

+ Gieo theo phương pháp rắc (rãi) ngẫu nhiên: Với một số loại rau bạn dùng phương pháp rắc ngẫu nhiên này như: rau muống, Cải ngọt, Xà lách, bẹ xanh, mồng tơi...

 

+ Gieo theo hàng (luống): Bầu, Mướp, khổ qua, cà chua...

 

Chăm sóc - thu hoạch

Đến bước này, bạn nên chăm sóc thật kĩ để cây con có thể phát triển tốt nhất. Bạn lưu ý các vấn đề sau:

 

+ Giai đoạn mới gieo hạt hoặc cây con nên che chắn kĩ, ánh sáng chiếu nhẹ. Tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào cây sẽ làm lá cây con bị cháy nắng và héo.

 

+ Giai đoạn cây này rất cần nước để phát triển. Bạn nên tưới 1 lần/ngày, nếu lúc trời mưa tuyệt đối phải che chăn tránh tác động của nước mưa đến cây con.

 

+ Bạn nên đặt thùng xốp trồng rau ở những nơi mát mẻ, không bị mưa trực tiếp. Nếu được, hãy che chắn chúng bằng lưới che nắng hoặc lưới chống côn trùng để phòng sâu bệnh hại.

 

+ Ở giai đoạn cây con, bạn nên thường xuyên kiểm tra hiện tượng trên lá và các loại côn trùng gây hại. Nếu cây bị vàng lá thì có thể cây bị thiếu dinh dưỡng. Nên bổ sung thêm phân bón NPK hoặc các dòng phân hữu cơ thiết yếu cho rau.

 

+ Tùy nhu cầu và đặc điểm từng loại rau mà bạn thu hoạch lúc non hoặc cây trưởng thành. Khi thu hoạch bạn nên cắt cách gốc 4cm hoặc nhổ hết phần gốc.

Xử lý sau thu hoạch

Sau thu hoạch các vụ rau, bạn nên xử lý lại phần đất trồng này bằng 02 loại: Tinh vôi sát khuẩn 98% hoặc Nấm đối kháng trichoderma.

 

Cách xử lý đất trồng sau thu hoạch

+ Lấy 1 thùng xốp đất ra đánh tơi và bổ sung 1% tinh vôi vào đất trên. Một lớp đất dày 10cm thì rắc 1 lớp tinh vôi rồi trộn thật đều.

 

+ Ủ thành đống phần đất trên trong 02 ngày rồi tiến hành đảo trộn đều. Bổ sung thêm 1% nấm trichoderma vào đất đã ủ vôi.

 

+ Đảo thật đều và dùng lại để trồng. Bạn lưu ý, Dùng 70% đất cũ trộn 30% đất mới. Không nên dùng hoàn toàn đất cũ.

 

Tham khảo sản phẩm Tinh vôi sát khuẩnNấm đối kháng trichoderma.

Những lưu ý khi trồng rau bằng thùng xốp

Để trồng rau sạch tại nhà bằng thùng xốp bạn nên lưu ý các điểm sau:

 

+ Phải khoét lỗ thoát nước ở đáy thùng xốp.

 

+ Kê gạch hoặc các vật cứng để thoát nước đáy thùng xốp tốt hơn.

 

+ Phải che chắn cây con bằng lưới che năng.

 

+ Tưới nước bằng bình tưới vòi sen. Lực nước nên chỉnh nhỏ nhằm hạn chế làm gãy thân cây lúc còn non.

 

Thay thùng xốp bằng khay nhựa thông minh trồng rau được không?

Hiện nay trên thị trường có bán các dòng sản phẩm khay trồng rau thông minh với thiết kế tinh gọn và tiện lợi. Có rất nhiều loại khay với kích thước khác nhau: Khay trồng rau thông minh 65x42x16cm, Khay trồng rau 68x43x15cmKhay trồng rau 48x34x16cm.

 

Bạn có thể dùng hay nhựa này để trồng rau sạch tại nhà thay thế hoàn toàn thùng xốp. Độ bền sản phẩm khay nhựa trồng rau này hoảng trên 03 năm tùy lọai chất liệu.

 

Mua khay nhựa trồng rau thông minh ở đâu tại TPHCM?

 

Shop Nông Nghiệp Phố là cửa hàng cung cấp khay trồng rau thông minh uy tín - chất lượng và giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Bạn có thể liên hệ đặt hàng qua website: Nongnghieppho.vn hoặc số hotline: 0913134439 - 0901473486.

 

 

 

Nội dung bài viết