DANH MỤC SẢN PHẨM

Đây là cách trồng rau mầm an toàn thu hoạch sau 7 ngày | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 12/07/2021
Nội dung bài viết

Rau mầm là loại rau được rất nhiều người ưa chuộng và chúng chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho bữa ăn của gia đình. Cách trồng rau mầm hiện nay cũng khá dễ dàng và được thực hiện trên rất nhiều giá thể trồng rau mầm. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ cùng bạn về cách làm rau mầm trên một vài loại giá thể trồng rau mầm để bạn có thể thực hiện tại nhà.

 

Đây là cách trồng rau mầm an toàn thu hoạch sau 7 ngày

 

Hiện tại, cái tên rau mầm đã không còn xa lạ với mọi người. Rau mầm mang trong mình một hàm lượng dinh dưỡng rất lớn, lại cực kỳ nhanh cho thu hoạch, từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch chỉ mất dăm ba hôm.

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Nhưng cách trồng rau mầm hiện tại của bạn có an toàn không? Cùng Nông nghiệp phố tim hiểu ngay cách trồng rau mầm an toàn thu hoạch sau 7 ngày này nhé.

1. Rau mầm là gì?

 Rau mầm là loại rau sinh trưởng từ hạt giống của một số loại hạt như: hạt đậu xanh, cải củ, rau muống,... Rau mầm là loại rau sạch chỉ phát triển đến giai đạn 02 đến 04 lá đã được thu hoạch và sử dụng. Rau mầm chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu như: Vitamin, khoáng, amino acid,... 

2. Trồng rau mầm là gì

 

Trồng rau mầm về cơ bản cũng như bạn đang gieo giống, ươm hạt thôi. Tuy nhiên, rau mầm là loại rau được trồng trong khoảng thời gian rất ngắn, khi cọng rau lên khoảng 5cm - 10cm là bạn đã có thể thu hoạch rồi.

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Vì là loại rau trồng nhanh, thu hoạch nhanh nên rau mầm có thể được trồng trên nhiều loại giá thể khác nhau và cũng vì thể mà loại rau này lại một lần nữa làm mưa làm gió trong làng trồng rau sạch tại nhà.

3. Tác dụng của rau mầm

 

Rau mầm là loại cây non nên hàm lượng dinh dưỡng cũng cao xấp xỉ 5 lần so với các loại rau thông thường khác. Rau mầm được xem là nguồn chất xơ tự nhiên cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa.

 

Chứa nhiều loại vitamin, axit amin cùng nhiều khoáng chất thiết yếu giúp giảm quá trình lão hóa, tăng cường sinh lực, bồi bổ cơ thể rẩt tốt. Ngoài ra, trong rau mầm còn có chất glucosinonates giúp cơ thể chống lại sự phát triển tế bào ung thư.

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Bên cạnh đó, chất Antioxidants trong rau mầm sẽ giúp bảo vệ bạn tránh khỏi những độc hại từ môi trường xung quanh, và hóa chất phóng xạ từ thiết bị điện tử như máy in, lò vi sóng…

 

Đặc biệt, các men kích thích tăng trưởng tồn tại rất nhiều bên trong rau mầm, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngừa cảm cúm, bảo vệ bạn và cả gia đình qua mùa dịch này.

 

4. Các loại rau mầm

 

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn các loại rau mầm, bạn có thể tùy vào sở thích, hay tùy vào nhu cầu mà lựa chọn loại rau mầm cho phù hợp. Nếu xét về độ thông dụng bạn có thể chọn cải mầm, mầm giá đậu xanh, mầm rau muống

 

Hay bạn có thể chọn mầm củ cải đỏ, mầm đậu hà lan, mầm hướng dương, hay các mầm ngoại nhập như mầm củ cải Malady,  mầm cải bông xanh Italia

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Ngày ra, hiện nay thị trường hạt giống rau mầm còn bổ sung thêm một sô loại rau mầm mới như mầm củ cải trắng, mầm cải bó xôi, mầm cải thìa, mầm hạt chia, mầm hữu cơ hay hạt giống mầm lúa mạch

Hạt giống mầm rau muống HAPI PN - Gói 100 gram
-12%
Hạt giống Mầm cải củ MALADY 826 -  Gói 30 gram
-24%

5. Giá thể trồng rau mầm

 

Vì có thời gian thu hoạch khá ngắn nên rau mầm là loại rau cực kỳ dễ trồng và có giá thể trồng đa dạng nhất. Để tiết kiệm, bạn có thể trồng rau mầm bằng giấy ăn, bằng vải, bằng bông gòn…

 

Hoặc đề vừa trang trí, vừa làm thực phẩm bổ dưỡng bạn có thể trồng rau mầm bằng nước trong khay trồng rau. Được làm bằng nhựa PP nguyên sinh, có độ bền cao không độc hại giúp bạn có thể tái sử dụng nhiều lần.

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Thế nhưng để hạt giống rau mầm có được tỷ lệ nảy mầm cao và đồng đều, cây rau mầm phát triển mạnh mẽ, thân rau to tròn, lá rau xanh mướt, hàm lượng dinh dưỡng trong rau ở mức cao nhất thì bạn nên trồng rau mầm bằng đất hay các loại giá thể trồng rau.

 

Trong đó, phổ biến và được ưa chuộng hơn cả là trồng rau mầm bằng xơ dừa, mụn dừa, trấu hun hay giá thể ươm giống đã được phối trộn sẵn Sfarm. Với những loại giá thể này, việc trồng rau mầm của bạn sẽ trở nên đơn giản và an toàn hơn bao giờ hết.

 

6. Các cách trồng rau mầm an toàn 

Trồng rau mầm bằng giá thể, đất

 

Để trồng rau mầm bằng các loại giá thể hay đất, bạn có thể trồng trong thùng xốp, khay trồng rau mầm, khay trồng rau 65x42x16cm hay kệ trồng rau 03 tầng tiện lợi.

 

Giá thể trồng rau mầm bạn nên chọn giá thể mụn dừa đã qua xử lý Sfarm hoặc hoặc giá thể ươm giống Sfarm đã được phối trộn sẵn, tiện lợi và an toàn. Đây là 2 loại giá thể hoàn toàn từ thiên nhiên, 100% hữu cơ nên rau mầm của bạn sẽ là rau mầm sạch, rau mầm hữu cơ và chứa một hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời.

 

Hạt giống rau mầm sau khi mua về bạn tiến hành ngâm ủ. Ngâm hạt giống trong nước ấm 45 - 50 độ C (2 sôi : 3 lạnh), trong 3 - 5 giờ, sau đó vớt hạt ra và ủ trong khăn ẩm khoảng 12h nữa.

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Ngoài ra, bạn có thể ngâm hạt trong các dung dịch kích thích nảy mầm như Atonik, Comcat, Litosen, Dekamon… trong 15 phút, sau đó vớt hạt ra và đem ủ, khi thấy hạt nứt nanh thì tiến hành gieo hạt vào giá thể đã chuẩn bị sẵn.

 

Trong thời gian bạn ủ hạt, bạn có thể tiến hành trộn giá thể trồng rau mầm. Tuy nhiên, để tiện lợi, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ nảy mầm của hạt giống, cây rau sẽ được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ đến khi thu hoạch bạn nên trồng bằng giá thể mụn dừa Sfarm hoặc giá thể ươm giống Sfarm.

 

Bạn rải giá thể mụn dừa hay giá thể ươm giống Sfarm vào khay trồng, giá thể cách miệng chậu khoảng 1cm, đồng thời bạn chừa lại một ít để rải lên bề mặt sau khi gieo hạt.

 

Tiếp theo, bạn đem hạt giống rau mầm đã ngâm ủ gieo lên giá thể, bạn có thể gieo theo hàng hoặc gieo đều trên bền mặt giá thể. Cuối cùng, bạn rải một lớp mỏng phần giá thể còn lại lên trên bề mặt, dùng bình tưới phun sương để tạo độ ẩm.

 

Bạn dùng khăn tối che bề mặt khay lại, sau 2 ngày thì mở khăn ra. Chú ý giữ ẩm tốt cho giá thể, tưới phun sương 2 - 3 lần/ ngày. Vì rau mầm cũng cần nắng nên sau 3 - 4 ngày trồng, bạn mang khay ra để nơi có nắng nhẹ để rau mầm được xanh tươi hơn.

 

cach-trong-rau-mam-an-toan

 

Và chỉ khoảng sau 7 ngày trồng bạn đã có thể thu hoạch rau mầm rồi. Khi thu hoạch, bạn tiến hành nhổ gọn và sạch luôn phần gốc để chuẩn bị cho đợt gieo tiếp theo.

Chăm sóc và thu hoạch rau mầm

Rau mầm rất ưa ẩm và tránh ánh nắng trực tiếp, gió lùa. Bạn nên tưới dạng sương mỗi ngày ít nhất 02 lần để cây phát triển và tránh làm giá thể trồng rau mầm bị khô. Thông thường, rau mầm được thu hoạch chỉ sau 07 ngày gieo trồng. Khi thu hoạch, bạn tiến hành nhổ gọn và sạch luôn phần gốc. Thường xuyên tưới cho rau mầm dạng phun sương để tạo ẩm cho cả rau mầm và giá thể. Tránh hiện tượng khô giá thể vì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của rau mầm.

7. Các món ăn chế biến bằng rau mầm

Bạn có thể sử dụng rau mầm làm rau ăn sống, trộn salad, hay chế biến thành nhiều món ăn ngon như bò xào rau mầm, canh rau mầm… Hoặc nếu bạn chỉ cần một ít rau để ăn, bạn có thể thu hoạch từ từ hoặc cho rau đã thu hoạch vào hộp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

 

⫸ Xem thêm: Top 5 loại rau mầm bạn không thể bỏ qua mùa giãn cách

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau mầm từ hạt chia đơn giản và an toàn

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau cải mầm an toàn và nhanh thu hoạch

 

⫸ Xem thêm: Chủ khu vườn 1.5m² tiết lộ bí quyết trồng rau mầm lớn vùn vụt

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng rau cải mầm từ hạt chia

 

Hy vọng với bài viết cách trồng rau mầm an toàn thu hoạch sau 7 ngày, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn một cách trồng rau mầm an toàn nhưng cực kỳ tiện lợi, hàm lượng trong rau cũng được nâng đến mức cao nhất. Còn chần chờ gì nữa mà không trồng ngay một khay rau mầm tại nhà đi nào.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết