DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng cây dứa gai hồng Aechmea fasciata | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 15/03/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng cây dứa gai hồng Aechmea fasciata

 

Dứa gai hồng là một giống cây mới du nhập vào Việt Nam, dù cây cón khá mới lạ song nhờ vẻ ngoài độc lạ, bắt mắt nên khá được nhiều người ưa chuộng và tìm mua. Vậy bạn đã biết cách trồng cây dứa gai hồng Aechmea fasciata chưa, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Cây dứa gai hồng là cây gì?

 

Cây dứa gai hồng hay cây dứa que diêm, tên khoa học là Aechmea fasciata có nguồn gốc từ châu Mỹ và hiện nay được trồng rất nhiều nơi trên thế giới.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Cây dứa gai hồng gần như không có thân, lá mọc sát đất xếp thành hình hoa thị, phiến lá dài và dày cứng, mép răng cưa và có gai, lá màu xanh được che phủ một lớp phấn màu bạc.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Dứa gai hồng có cụm hoa dạng đầu, với nhiều lá bắc thon nhọn màu hồng ánh bạc và mép có gai, còn hoa thật kích thước nhỏ, màu xanh lam. Sau khi các hoa nhỏ màu xanh lam tàn phai thì lá bắc màu hồng phấn vẫn rất bền, có thể trang trí lên đến 6 tháng.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Cây dứa gai hồng có tốc độ sinh trưởng ở mức trung bình, thích hợp với điều kiện một nửa bóng râm, chịu hạn tốt và có nhu cầu nước thấp. Thông thường, cây dứa gai hồng được trồng chủ yếu bằng phương pháp tách chồi.

 

2. Ý nghĩa và công dụng của cây dứa gai hồng

 

Với màu hồng sặc sỡ, thu hút ánh nhìn ngay từ lần đầu tiên, cây dứa hồng gai được nhiều người yêu thích trồng trang trí vườn nhà, hay trồng chậu trang trí nội thất, ban công… mang lại cảm giác tươi vui, trong lành.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Ngoài ra, cây dứa gai hồng còn đem vận khí tốt về cho gia chủ, khai vận thuận lợi, may mắn và thành công.

 

3. Cách trồng cây dứa gai hồng

 

Cây dứa gai hồng được nhân giống bằng cách tách nhánh cây con được sinh ra từ cây mẹ. Sau khi cho hoa, cây mẹ sẽ từ từ chết đi, những cây con sẽ bắt đầu hình thành từ phần gốc của cây mẹ.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Bạn có thể chỉ cần cắt bỏ những tán lá của cây mẹ sau khi nó chết hoàn toàn và khô đi, chỉ để lại những cây con trong chậu.

 

Hoặc bạn có thể tách cây con trồng sang chậu mới sau khi chúng cao 10cm – 15cm. Ngoài ra, một lựa chọn khác là ghép cây con trên gỗ lũa hoặc vỏ cây.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Khi trồng cây dứa gai hồng, bạn cần chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt, đầy đủ dinh dưỡng và phải sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất trồng dứa gai hồng theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 trấu hun : 2 mụn dừa.

 

Hoặc bạn không cần phối trộn mà chỉ cần sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa, cây kiểng để trồng cây dứa gai hồng. Vì loại đất này đã được thêm vào mùn hữu cơ, trấu hun, mụn xơ dừa, phân trùn quế, phân gà, bột neem, vi sinh vật bản địa…

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Trong khoảng bốn tháng đầu tiên sau khi trồng, bạn nên đặt chậu cây con ở nơi thoáng mát, có ánh sáng và nhiệt độ ấm áp, đồng thời bạn không nên tưới nhiều nước, và giữ cho hỗn hợp đất không quá ẩm.

 

4. Cách chăm sóc cây dứa gai hồng

 

Cây dứa gai hồng chịu sâu bệnh tốt, dễ trồng và dễ chăm sóc, tuy nhiên tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây chỉ ở mức trung bình. Để cây phát triển tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý một số điểm.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Về ánh sáng, dứa gai hồng cây ưa bóng bán phần, bạn cần đặt cây ở nơi có ánh sáng gián tiếp hoặc bóng râm vừa phải, nhưng không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

 

Cây dứa gai hồng ưa khí hậu mát mẻ. Nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng phát triển là trên 15 độ C, kết hợp với độ ẩm cao, trung bình 50% - 60% trong suốt cả năm.

 

Nhiệt độ vào mùa nắng nóng nằm trong khoảng 21 đến 30 độ C. Vào các mùa còn lại, nhiệt độ phòng trung bình nên từ 18 đến 24 độ C.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Nhu cầu nước tưới của dứa gai hồng không cao, chỉ từ trung bình thấp, cây chịu khô hạn tốt nhưng chịu ngập úng rất kém. Tưới nước cho cây vừa đủ và chỉ tưới khi đất mặt se khô. Trung bình khoảng 1 – 2 lần/ tuần là vừa đủ.

 

Ngoài ra, bạn nên tưới nước vào gốc để tránh tích tụ nước ở cây sẽ làm cây dễ nhiễm bệnh, thỉnh thoảng bạn cũng nên phun sương nhẹ lên lá. Đồng thời, bạn cũng nên rửa sạch lá ít nhất một lần mỗi năm.

 

cach-trong-cay-dua-gai-hong

 

Nhu cầu dinh dưỡng của dứa gai hồng không quá cao, bạn có thể sử dụng một số loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân gà Nhật, phân dê

 

Ngoài ra, 15 - 20 ngày/ lần bón luân phiên thêm các loại NPK như 20-20-15, 30-10-10, 20-20-20… trong suốt vòng đời của cây.

 

Khi cây trưởng thành và bắt đầu cho hoa thì bạn bổ sung các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao như 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30 để màu sắc hoa rực rỡ, hoa to đẹp và lâu tàn.

 

Về sâu bệnh, cây dứa gai hồng hầu như rất ít bị sâu bệnh, chủ yếu là vàng lá, thối gốc. Chỉ cần bạn chú ý lượng nước tưới và tỉa lá vàng, lá già hay lá bị sâu bệnh kịp thời cho cây.

 

Trung bình, một cây dứa gai hồng cần 3 đến 4 năm để trưởng thành và cho hoa, bạn có thể thay chậu 1 lần/ năm cho cây như nhiều cây kiểng lá khác. Thay chậu cho cây vào mùa xuân hàng năm, hoặc khi bạn thấy chúng đã phát triển quá lớn so với kích thước của chậu.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa phong lữ chỉ bằng 1 bước

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa son môi cho hoa quanh năm

 

⫸ Xem thêm: công dụng, cách trồng và cách chăm sóc cây hương thảo trong chậu tại nhà

 

Cây dứa gai hồng thật sự rất đẹp, loại cây nội thất này sẽ giúp ngôi nhà bạn bừng sáng hơn. Cách trồng và chăm sóc cây dứa gai hồng tại nhà cũng cực kỳ đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể làm được đấy.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết