DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng và chăm sóc hoa phong lữ chỉ bằng 1 bước | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 12/03/2021
Nội dung bài viết

Hoa Phong Lữ - Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Phong Lữ Chỉ Bằng Một Bước

 

Màu hoa tươi tắn, dáng hoa xinh xinh, mang hương thơm độc nhất vô nhị, hoa phong lữ được nhiều người chơi hoa yêu thích. Thế nhưng bạn đã bao giờ trồng hoa phong lữ chỉ với 01 bước trồng chưa? Cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc hoa phong lữ chỉ bằng 1 bước cùng Nông nghiệp phố nhé.

 

1. Đôi nét về hoa phong lữ

 

Hoa phong lữ có xuất thân từ vùng Địa Trung Hải, được trồng phổ biến ở miền khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Ngoài cái tên hoa phong lữ, hoa còn được gọi bằng nhiều tên gọi như hoa phong lữ thảo, Thiên Trúc Quỳ, hoa mỏ sếu, còn tên khoa học là Pelargonium zonale, tên tiếng Anh là Geranium.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Hoa phong lữ có 2 loại là hoa phong lữ đứng và hoa phong lữ rủ. Hoa phong lữ đứng là cây thân thảo có cấu trúc mọng nước, nhưng nếu trồng lâu năm, thân sẽ dần hóa gỗ, cao khoảng 20cm - 50cm và trên thân cây có lông tơ mỏng màu trắng bao phủ.

 

Còn với hoa phong lữ rủ, lá và hoa sẽ có xu hướng tỏa tròn xung quanh chậu, sau đó rủ mình xuống cực kì mềm mại, duyên dáng.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Lá phong lữ có dạng hình thùy với răng cưa ở phiến lá, lá màu xanh mướt, mềm mại dịu dàng nhưng lại được bảo vệ khỏi các loài côn trùng bởi một lớp lông tơ dày nhám.

 

Hoa phong lữ có 2 dạng hoa là hoa phong lữ đơn và hoa phong lữ kép. Hoa phong lữ mọc thành cụm, cánh hoa mỏng manh, mềm mại với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, hồng, tím, trắng… mang theo hương thơm đặc trưng và đầy cuốn hút.

 

Hoa có thể nở hoa quanh năm, tuy nhiên mùa hoa nở rộ là vào mùa xuân. Khi hoa tàn thì sẽ kết quả hình mỏ sếu chứa hạt bên trong.

- Hạt giống hoa vạn thọ vàng lùn PN
-8%
Hạt giống hoa Sao Nhái Vàng FVN - Gói 15 hạt Hạt giống hoa Sao Nhái Vàng FVN - Gói 15 hạt
-4%

2. Ý nghĩa hoa phong lữ

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Hoa phong lữ tím mang ý nghĩa u sầu, tượng trưng cho một nỗi buồn thật đẹp.

 

Như một ngọn lửa, hoa phong lữ đỏ mang đến sự ấm áp, gắn kết các thành viên trong gia đình.

 

Hoa phong lữ hồng lại là tiếng nói ngọt ngào, lãng mạn, yêu thương dành cho những người bạn, người thân, hay những người mà bạn trân quý.

 

3. Công dụng bất ngờ của hoa phong lữ

 

Hoa phong lữ thường được trồng chậu để trang trí nhà cửa, văn phòng… tạo nên vẻ đẹp rực rỡ, tươi mới cho không gian sống.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Ngoài ra, với hương thơm đặc trưng, hoa phong lữ mang đến cảm giác thoải mái, yên bình, giúp giải tỏa căng thằng, mệt mỏi, tiếp thêm niềm tin, động lực.

 

Vì hoa phong lữ mang nhiều ý nghĩa đẹp nên thường được dùng để làm quà tặng, dựa vào đối tượng, hoàn cảnh mà bạn chọn màu hoa phong lữ cho phù hợp nhé.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Bên cạnh đó, tinh dầu được chiết xuất từ lá và cánh hoa phong lữ có mùi thơm thanh mát có khả năng đuổi muỗi, phòng trừ các loại nấm mốc, vi khuẩn có hại.

 

Ngoài ra, lá phong lữ có thể phơi khô và làm trà sấy khô, một loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Đặc biệt, cuống hoa, lá và hoa còn được dùng trong sản xuất các loại nước hoa dành cho nam giới.

 

Cuối cùng, trong y học, phong lữ còn là loại thuốc bổ chống suy nhược và có khả năng khử trùng, giảm đau.

 

4. Cách trồng hoa phong lữ

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Hoa phong lữ có thể trồng bằng hạt, cành giâm hoặc trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô. Trong đó, giâm cành là biện pháp đơn giản, dễ làm và thông dụng nhất.

 

a. Cách giâm cành cây phong lữ

 

Để giâm cành phong lữ, bạn chọn cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh. Dùng kéo đã được khử trùng cắt một đoạn cành bánh tẻ có 2 đến 3 mắt mầm, không có nụ hoa ở phía trên, dài khoảng 10cm.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Sau đó bạn nhúng vào dung dịch kích rễ như N3M, Atonik, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2… để kích thích ra rễ trong 15 phút. Rồi vớt ra để ráo, giâm vào bầu đất.

 

Cuối cùng, bạn giâm vào bầu đất đã chuẩn bị sẵn. Bầu đất bạn có thể trộn giá thể giâm theo công thức 3 đất sạch trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 mụn dừa : 2 trấu hun. Đặt cành giâm ở vị trí thoáng mát và tưới đủ ẩm hàng ngày.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Sau khi giâm khoảng 3 - 4 tuần, rễ sẽ bắt đầu ra nhiều, sang tuần thứ 5 thì bạn có thể trồng vào chậu.

 

b. Cách trồng cây phong lữ bằng hạt giống

 

So với giâm cành, thì việc trồng cây phong lữ bằng hạt giống tốn nhiều thời gian hơn. Bạn có thể sử dụng các loại giá thể ươm hạt chuyên dụng hay sử dụng 100% giá thể mụn dừa đều được. Hoặc để tiện lợi, bạn có thể sử dụng viên nén xơ dừa để ươm hạt.

 

Gieo hạt theo hàng, hàng cách hàng 2cm. Sau khi gieo xong thì bạn tưới phun sương sơ lại một lần và phủ bằng túi nhựa trong suốt để giữ ẩm. Hàng ngày bạn mở túi ra tưới phun sương để giữ ẩm.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Sau 4 ngày đến 6 ngày hạt sẽ nảy mầm, khi cây được 3 lá thì bạn có thể trồng vào chậu và bắt đầu chăm sóc.

 

c. Cách trồng hoa phong lữ chỉ bằng 01 bước

 

Đất trồng hoa phong lữ nên là đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Để trồng hoa phong lữ chỉ bằng 01 bước bạn nên dùng dòng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa cây kiểng. Vì đã được phối trộn đầy đủ nên sau khi mua về thì bạn đã có thể sử dụng được ngay.

 

Ngoài ra, bạn có thể phối trộn đất trồng cây phong lữ theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 trấu hun : 2 mụn dừa.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Để trồng cây phong lữ vào chậu, bạn cho đất vào chậu trồng đã chuẩn bị sẵn, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đặt cây con hoặc cành giâm vào rồi lắp đất lại. Tưới giữ ẩm 1 - 2 lần/ ngày.

 

5. Cách chăm sóc hoa phong lữ

 

Hoa phong lữ không quá kén điều kiện ánh sáng và nhiệt độ, bạn có thể trồng ở ban công, vườn nhà, hay trồng vào chậu treo ở vị trí cửa sổ, mái hiên nhà đón nắng mai.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Vì có nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, với hoa phong lữ bạn không cần tưới nhiều nước để tránh úng rễ. Chỉ cần tưới 1 lần/ ngày khi thấy mặt đất đã se khô, tưới ở dạng phun sương để nước thấm từ từ vào đất, tránh gây tổn thương thân, rễ cây.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Sau 7 ngày trồng, bạn có thể sử dụng các dòng phân bón lá như Org Hum, Seasol, Powerfeed, NPK 30-10-10, đầu trâu 501… đình kỳ 7 - 10 ngày/ lần. Đồng thời kết hợp một số loại phân hữu cơ như phân trùn quế viên, phân cá, phân dê, phân gà hữu cơ Nhật, phân hữu cơ Bound Back

 

Khi cây đã trưởng thành, bước vào thời gian cây tập trung tích lũy dinh dưỡng chuẩn bị cho giai đoạn ra hoa thì lúc này bạn nên điều chỉnh lại hàm lượng phân bón.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Chủ yếu bổ sung các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao hơn như đầu trâu 701, 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30 kết hợp bổ sung các loại phân trung, vi lượng như canxi bo… để hoa được to, đẹp, bền màu, chống rụng hoa, hoa lâu tàn. Việc bổ sung phân bón được thực hiện định kỳ 10 - 15 ngày/ lần.

 

Sau khi hoa tàn, bạn cắt bỏ cành hoa sát gốc, tỉa bỏ lá già, xới xáo mặt chậu, rồi bón thêm phân hữu cơ như phân trùn quế, phân gàphân dê, phân hữu cơ Bound Back… để cây tiếp tục đâm chồi, cho những đợt hoa mới.

 

cach-trong-cham-soc-hoa-phong-lu

 

Hoa phong lữ dường như không có sâu hại, thỉnh thoảng chỉ xảy ra bệnh thối lá, thối gốc. Nguyên nhân chủ yếu do cây thiếu ánh sáng, độ ẩm môi trường quá cao hay cây bị úng.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng dâu tây tại nhà

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa son môi cho hoa quanh năm

 

⫸ Xem thêm: công dụng, cách trồng và cách chăm sóc cây hương thảo trong chậu tại nhà

 

Thật sự việc trồng và chăm sóc một loại hoa mang nhiều ý nghĩa như hoa phong lữ là một điều rất đỗi dễ dàng, bất kỳ một ai cũng có thể trồng và chăm sóc hoa phong lữ chỉ với 01 bước đơn giản tại nhà!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết