DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách nhanh nhất để trồng rau trong ống nhựa

Nông Nghiệp Phố
Th 6 18/06/2021
Nội dung bài viết

Cách nhanh nhất để trồng rau trong ống nhựa

 

Bạn là một người đam mê trồng rau sạch tại nhà nhưng lại không có sân vườn, hay sân thượng có diện tích lớn để trồng rau. Đừng lo, hôm nay Nông nghiệp phố sẽ chia sẻ với bạn cách nhanh nhất để trồng rau trong ống nhựa cho không gian nhỏ hẹp nhé.

 

1. Ưu điểm của cách trồng rau trong ống nhựa

 

Ưu điểm đầu tiên đó là ống nhựa trồng rau bạn có thể sử dụng ống nhựa đã qua sử dụng. Bạn có thể tiết kiệm chi phí khá lớn, đồng thời đây cũng là một trong những cách tái chế nhựa, góp phần bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

 

Tiếp theo, đối với những gia đình có vườn nhà, sân thượng hẹp thì đây là giải pháp tối ưu để trồng rau sạch tại nhà, bởi mô hình trồng rau trong ống nhựa chiếm diện tích khá nhỏ.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Chất lượng rau sạch sẽ dễ dàng được bạn kiểm soát với phương pháp trồng rau sạch này. Ngoài ra, những đường ống rau nhỏ xinh ngay trong căn nhà sẽ góp phần lọc sạch khói bụi, đem lại không gian sống mát mẻ và thoáng đãng.

 

Cuối cùng, trồng rau theo phương pháp này sẽ giúp bạn đở mất công chăm sóc nhưng rau vẫn tốt, năng suất cao, chất lượng rau đảm bảo sạch, giúp bạn có những bữa ăn an toàn mỗi ngày.

 

Hãy thử tưởng tượng bạn trở về nhà sau một ngày làm việc, bỏ lại mệt nhoài ở sau cánh cửa và hòa mình vào không gian xanh mướt, tưới nước chăm sóc những luống rau, những mệt mỏi sẽ tức thời tan biến. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không trồng rau từ ống nhựa ngay để tận hưởng nào.

 

2. Cách trồng rau trong ống nhựa

 

a. Chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu để trồng

 

Để trồng rau trong ống nhựa, bạn cần chuẩn bị 2 ống nhựa PVC có đường kính ngoài 200mm và 140mm, chiều dài ống tùy thuộc bạn thiết kế, 2 đầu bịt cho ống nhựa 140mm, bạn có thể sử dụng hoặc không sử dụng lưới che nắng cùng dây thít nhựa.

 

Cùng máy khoan điện cầm taymũi khoan gỗ có đường kính 3/16 inch, cưa sắt, dũa kim loại, bút đánh dấu, thước đo, cùng găng tay làm vườnsỏi trắng.

 

Và dĩ nhiên không thể thiếu đó là cây giống và đất trồng rồi. Với mô hình trồng rau trong ống nhựa, bạn nên sử dụng các loại rau ăn lá dễ trồng, rau có rễ nông như xà lách, cải ngọt, cải xanh, cải bó xôi, dền xanh, dền đỏ, dền tiều, mồng tơi, rau muống lá tre

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Trước khi trồng vào ống nhựa, bạn có thể ươm cây con trước hoặc gieo trực tiếp vào ống nhựa. Để ươm cây con, bạn tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 - 3 giờ, vớt ra rửa sạch rồi gieo vào các khay ươm hạt chuyên dụng.

 

Hoặc bạn có thể gieo trực tiếp vào các khay ươm hạt mà không cần phải ngâm ủ, giá thể gieo hạt bạn có thể xử dụng giá thể mụn dừa hoặc bạn sử dụng đất ẩm.

 

Còn đất trồng rau ăn lá bạn có thể trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò) : 2 trấu hun : 2 mụn dừa. Hoặc bạn trộn theo tỷ lệ 4 đất sạch : 3 giá thể tơi xốp (trấu hun, trấu sống, mụn dừa) : 3 phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò).

 

Tuy nhiên, để tiện lợi hơn, không cần phối trộn, có thể sử dụng được ngay, vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cây cần, và hoàn toàn sạch mầm bệnh, bạn nên sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

b. Trồng rau trong ống nhựa

 

Đầu tiên bạn đo và cắt nhựa, chiều dài 2 ống nhựa có thể bằng nhau hoặc ống nhựa có đường kính 140mm dài hơn ống nhựa có đường kính 200mm khoảng 3cm - 5cm.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Sau đó bạn tiến hành đục lỗ trồng cây trên ống có đường kính 200mm. Bạn đục các lỗ tròn có đường kính 3cm - 5cm, các lỗ cách nhau 10cm - 15cm, bạn tạo thành 4 hàng lỗ đối xứng nhau, 2 hàng cạnh nhau có thể so le với nhau.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Tiếp theo bạn làm mịn, phẳng tất cả các cạnh thô của các lỗ mới đục bằng dũa kim loại, công đoạn này giúp bạn sẽ tránh bị thương trong quá trình chăm sóc, cũng như cây rau sẽ không bị cắt đứt ngang bởi những cạnh sắc bén này.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Tiếp theo bạn chuẩn bị ống tưới là ống nhỏ có đường kính 140mm, bạn sử dụng mũi khoan 3/16 inch để để khoan các lỗ thoát nước trong suốt chiều dài ống nhựa.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Để giảm nước trải ra ngoài quá lớn, bạn có thể bao bên ngoài ống đựng nước này bằng 1 lớp lưới che nắng, cố định ở đầu ống bằng các dây thít nhựa. Sau đó, đậy 2 đầu ống lại bằng đầu bịt.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Tiếp tục, bạn đặt ống lớn ở giữa chậu cây và luồn ống tưới vào bên trong ống lớn. Giữ ống lớn ở giữa chậu cây bằng cách lấp đầy nửa chậu bằng đá hoặc sỏi để hỗ trợ thoát nước.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Thêm đất vào đầu của ống lớn, giữ cho ống tưới ở giữa và đổ đất vào ống lớn, cho đến khi ống lớn đầy đất. Sau khi ống nhựa đầy đất, bạn phủ 1 lớp đất lên mặt đất ở gốc cây để giữ độ ẩm.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Cuối cùng, bạn nhẹ nhàng trồng cây con vào lỗ trồng cây. Bạn có thể phun nhẹ nước cho cây rồi mở đầu bịt ống tưới và thêm nước vào. Đổ đầy nước rồi đậy đầu bịt lại. Sau này bạn sẽ tưới nước cho cây bằng cách này.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Với cách tưới nước này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều công chăm sóc, cũng như cây của bạn sẽ không lo bị thiếu nước. Trong quá trình trồng bạn cũng có thể hòa phân bón vào nước rồi đổ vào ống tưới.

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

Hoặc bạn cũng có thể hòa phân vào nước rồi phun trực tiếp cho cây. Với mô hình trồng rau trong ống nhựa bạn nên sử dụng các dạng phân bón dạng lỏng như đạm cá, phân bánh dầu nước, rong biển Seaweed, Axit Humic 322

 

trong-rau-trong-ong-nhua

 

⫸ Xem thêm: phân biệt cách trồng rau hữu cơ và cách trồng rau sạch

 

⫸ Xem thêm: cách trồng rau sạch tại nhà mới vô cùng đơn giản

 

⫸ Xem thêm: cách trồng rau sạch tại nhà cho người lười

 

Vậy là Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn phương pháp trồng rau trong ống nhựa xong rồi, hy vọng với phương pháp trồng này, ngôi nhà nhỏ của bạn sẽ đấy ắp rau tươi, hoa đẹp nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết