DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan Hoàng Thảo Long Nhãn đơn giản tại nhà ai cũng làm được | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 24/08/2019
Nội dung bài viết

Lan Hoàng Thảo Long Nhãn là một loài lan trong họ Hoàng Thảo, với kết cấu màu sắc vàng sặc sỡ được điểm thêm ở cánh môi tua một màu nâu, nếu nhìn xa và để ý tí xíu chúng ta có thể thấy rằng chúng rất giống mắt của chú rồng. Loài hoa này mang vẻ đẹp sắc xảo có thể rực rỡ một góc vườn. Những nhà sưu tầm lan rất thích bên cạnh một giò phi điệp tím, hạc vỹ sẽ điểm thêm một giò hoàng thảo long nhãn. Hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu các bước trồng lan Hoàng Thảo Long Nhãn thông qua bài viết sau đây nhé!

1/ Đôi nét về hoàng thảo long nhãn
 

 

Loài hoàng thảo long nhãn là loài có chiều cao cao nhất trong họ Hoàng thảo. Cây trưởng thành có thể cao hơn 1m và có những cây cao hẳn 2m.

Thân hình trụ dày và có phần lông dài và lá hình mác rộng đỉnh nhọn và dài khoảng 15cm. Hoa của hoàng thảo long nhãn nổi bật với sắc vàng tươi óng ả. Hoa có phần lưỡi hình tròn có tua râu và nhăn ở giữa có một đốm lớn màu tím đỏ. Cánh hoa bên cạnh hình trứng mỗi chùm sẽ có từ 6-7 bông hoa nở đều và to rủ xuống trông rất quyến rũ. Hoa có mùi hương nhẹ nhàng thoang thoảng.

Cây thường ra hoa vào khoảng tháng 3 đến tháng 7 hàng năm. Cây tái sinh bằng chồi và hạt của chúng đồng thời mọc bám trên các cây gỗ lớn trong rừng thưa ở độ cao trên 600m.

Độ bền của hoa khoảng 5-7 ngày nếu ở trong điều kiện nóng và khô, cũng có thể lên đến đến khoảng 15 ngày nếu thời tiết mát mẻ.


2/ Cách trồng hoàng thảo long nhãn cho người mới bắt đầu

 

cach-cham-soc-lan-hoang-thao-long-nhan-don-gian-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

- Chuẩn bị giá thể trồng cây: Cây ưa ẩm nên dùng giá thể trồng cây là cục gỗ,dớn miếng,chậu các loại,rêu giữ ẩm...quan trọng nhất là giá thể cần phải sạch.Hoặc sử dụng những chậu đất nung có nhiều lỗ thoáng khí.

 

- Cách tách cây ra khỏi chậu: Cần tưới thật nhiều nước liên tục vào giò lan chuẩn bị tách cây ra,sau đó để khoảng 20-30 phút thì bóc từng rễ ra và cắt hết những rễ bị khô hoặc bị sâu bệnh sau đó chuyển sang chậu mới.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-thao-long-nhan-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

- Trồng cây Long Nhãn hàng rừng mới khai thác: khi mang về nên cắt hết rễ hỏng, bôi keo liền sẹo vào những vết dập và phun 1 lần thuốc chống nấm bệnh, sau đó treo lên khoảng 2-3 ngày thì ghép.
 

cach-cham-soc-lan-hoang-thao-long-nhan-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

- Trồng và ghép cây: Trồng cây vào chậu hay vào ghép gỗ cũng phải đặt thẳng để ngọn cây hướng về phía ánh nắng giúp cây quang hợp tốt, giữ cho gốc thật chắc phòng khi va chạm vào gỗ rễ không bị lung lay khiến bị thúi rễ. Thường thì trồng vào cục gỗ hoặc cây sống thì không giữ được độ ẩm tốt bằng trồng chậu. Loại này thường trồng theo sở thích của từng người,trồng vào chậu hay gỗ đều phát triển rất tốt.

 

XEM THÊM: Cách trồng lan trên mảnh gỗ - Bạn đã biết?

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

3/ Cách chăm sóc hoàng thảo long nhãn đơn giản 

 

cach-cham-soc-lan-hoang-thao-long-nhan-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

ÁNH SÁNG: Vì lượng ánh sáng cần cho cây Long Nhãn là khoảng 20%-50% nên để cây phát triển tốt nhất chúng ta dùng lưới che nắng 50%. Khi cây thuần tức là chúng đã bám rễ và khỏe mạnh,bạn chỉ cần để cây dưới lượng ánh nắng trung bình là khoảng 30% là cây có thể phát triển khỏe mạnh quanh năm.

 

NƯỚC TƯỚI: Quan trọng nhất là tưới nước tưới thể nào để cây đủ ẩm vừa đủ độ sạch lá để cây quang hợp tốt, giá thể thông thoáng để bộ rễ phát triển mạnh. Đối với cây lan ghép trực tiếp vào cục gỗ hoặc thân cây sống thì ít nhất mỗi ngày phải tưới 1 lần trời nắng nhiệt độ ở dưới 30 0 c và tưới 2 lần khi nắng nóng khi nhiệt độ ở trên 30 0 c kiểu trồng này thoát nước rất nhanh,giữ độ ẩm rất kém. Còn đối với cây trong chậu thì trung bình sẽ tưới ít hơn ở cục gỗ vì khi trồng vào chậu sẽ giữ độ ẩm tốt hơn và lượng nước cần tưới cũng sẽ giảm đi một chút.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-thao-long-nhan-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

Chú ý:  không nên tưới mạnh quá khiến lá cây, thân cây và rễ bị dập hoặc tổn thương rất dễ gây bệnh cho cây. Tốt nhất dùng vòi nhiều chế độ để thay đổi khi tưới xa hoặc gần và mua 1 chiếc máy đo nhiệt độ, độ ẩm cho vườn.

 

Điều kiện để Long Nhãn ra hoa: Dù cây trồng đã thuần hay chưa thì chỉ cần đáp ứng đủ độ ẩm, ánh sáng, lưu thông gió để rễ cây phát triển tốt. Và đặc biệt đến cuối mùa đông khi cây đã chậm phát triển hơn thì nên để cây ra chỗ thoáng gió giúp cây hấp thụ ánh nắng và phát triển để cây ra hoa bình thường.

 

4/ Bí quyết bón phân hiệu quả

Thời điểm bón phân cho hoa lan Long Nhãn: Bón cho cây vào thời điểm cây đã và đang phát triển bộ rễ, có thể dùng phân tan chậm hoặc dùng phân bón qua lá. Bón phân cho cây quanh năm nhưng chủ yếu vào mùa phát triển mạnh về lá và thân giúp cho cây khỏe mạnh và nhanh lớn vào dịp đầu năm chúng tích lũy đủ lực để cho hoa đẹp. Những tháng mưa nhiều nên dừng bón vì nước mưa đã có rất nhiều chất thúc đẩy cây phát triển tốt.Những tháng còn lại để giữ cho cây phát triển đồng đều tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-thao-long-nhan-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

5/ Phòng ngừa bệnh hại cho Lan Long Nhãn

Thời điểm phun thuốc phòng và trừ bệnh cho hoa lan Long Nhãn: để cây hấp thụ thuốc tốt nhất thì nên phun vào buổi chiều mát và không có mưa. Mỗi tháng nên phun một lần để phòng bệnh cho lan. Vào những tháng mưa nhiều nên phun liên tục từ 10-15 ngày 1 lần. Khi thấy thời tiết sắp mưa dài ngày là phải phun trước phòng để tránh trường hợp cây bị bệnh.

 

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

Bạn đã biết trồng lan đúng cách?

Bật mí 6 loài lan Hoàng Thảo độc, lạ

Top 13 loại lan Thanh Đạm đẹp nhất


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!    

Nội dung bài viết