DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng xen canh cây rau hiệu quả | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 23/07/2020
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng xen canh cây rau hiệu quả

 

Hiện nay, việc trồng xen canh cây rau đã trở nên phổ biến, không những có giá trị về mặt thẩm mỹ, mà nó còn đem lại rất nhiều lợi ích.

 

Lợi ích đầu tiên mà chúng ta dễ dàng thấy được đó là bạn sẽ đa dạng được nguồn rau sạch cho bửa ăn hàng ngày của gia đình. Thứ hai, khi trồng xen canh sẽ tận dụng được diện tích đất trồng và ánh sáng. Đặc biệt, trồng xen canh còn có thể hạn chế một số loài sâu hại, giúp khu vườn nhà bạn luôn xanh tốt.

 

Nhưng nếu trồng xen canh sai cách, vườn rau nhà bạn có thể sẽ không phát triển tốt. Vậy nên trồng xen canh cây rau như thế nào để hiệu quả, cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu qua bài viết này nhé!

 

1. Trồng xen canh là gì?

 

Trồng xen canh là trồng xen hai hay nhiều loài cây trồng trên một diện tích nhất định. Mục đích là để nâng cao năng suất thông qua việc sử dụng hợp lý các nguồn lợi tự nhiên và tạo điều kiện cho cây có mối quan hệ cộng hưởng cùng phát triển.

 

2. Bí quyết trồng xen canh cây rau hiệu quả

 

2.1 Cây cà chua

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Khi trồng cây cà chua, bạn có thể trồng xen canh cùng húng quế, cà rốt, hành tây, cần tây, măng tây, ngò rí, dưa chuột, tỏi, hẹ.

 

Húng quế ngoài việc xua đuổi côn trùng còn đặc biệt hiệu quả trong việc giúp tạo ra năng suất cao hơn. Cà rốt cũng được cho là giúp quả cà chua phát triển lớn nhất có thể, ngoài ra còn làm tăng hương vị của cà chua.

 

Tránh trồng xen canh với thì là, bông cải xanh, bắp cải, ngô, khoai tây, cà tím, ớt. Vì một số sâu bệnh trên cây cà chua có thể sẽ lây sang các cây khác.

 

Xem thêm: Hướng dẫn trồng cà chua tại nhà từ A đến Z.

2.2 Cây cà rốt

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Bạn có thể trồng xen canh cây cà rốt với cây họ đậu, bắp cải, hẹ, tỏi tây, rau xà lách, hành tây, hương thảo, cây xô thơm, cà chua.

 

Hẹ đã được biết đến để cải thiện hương vị của cà rốt. Hẹ, cùng với tỏi tây, hành tây, hương thảo và cây xô thơm rất tốt để kiểm soát sâu bệnh như rệp và ruồi trên cây cà rốt.

 

Tránh trồng xen canh cùng thì là, ngò rí, khoai tây, vì cây cà rốt có thể sẽ cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng.

 

Xem thêm: Trồng cà rốt mini tại nhà cực dễ.

 

2.3 Cây tỏi

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Cây tỏi có thể trồng cùng củ cải đường, bắp cải, cần tây, rau xà lách, khoai tây, cà chua.

 

Không nên trồng cùng cây họ đậu.

 

Có thể bạn đã biết, tỏi là một loại thuốc trừ sâu hữu ích cho nhiều loại cây, nhưng nếu bạn trồng nó cùng với cây họ đậu, nó sẽ kìm hãm sự phát triển của chúng.

 

 

2.4 Rau xà lách

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Có thể trồng cặp với củ cải, bắp cải, cà rốt, thì là, tỏi, hành tây, rau bina, khoai tây.

 

Có thể nói, xà lách có thể trồng xen canh với mọi loại cây! Hầu như không có loại cây cụ thể nào gây bất lợi cho sự phát triển của xà lách.

 

Xà lách là một loại cây che phủ hiệu quả để hạn chế cỏ dại khi trồng củ cải. Rễ nông của nó làm cho nó phù hợp với các loại rau củ như củ cải và cà rốt giúp tối đa hóa không gian. Tỏi sẽ có hiệu quả trong việc bảo vệ xà lách chống lại rệp.

 

2.5 Khoai tây

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Khoai tây nên trồng cùng cây họ đậu, bắp cải, cây ngô.

 

Cây ngô, cây họ đậu và bắp cải đều là những lựa chọn tốt để trồng bên cạnh khoai tây vì chúng đều mọc trên mặt đất và sẽ cho phép bạn tối đa hóa không gian vườn của bạn.

 

Tránh trồng cùng cây bí, dưa chuột, vì khi trồng hai loại cây này cần phải làm giàn, có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của khoai tây.

 

2.6 Bông cải xanh, Súp lơ, Cải xoăn, Bắp cải

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Các loại cây này thường xen canh cùng cây họ đậu, củ cải đường, hành tây, khoai tây.

 

Tránh các cây như cà chua, ớt, bí.

 

Củ cải đường đã được biết đến để tăng hương vị của các cây họ cải, trong khi hành tây sẽ là một công cụ ngăn chặn sâu bệnh hữu ích. Các loại cây trồng như cà chua và ớt sẽ thu hút sâu bệnh có hại.

 

2.7 Củ cải

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Trồng cặp với cây họ đậu, dưa chuột, xà lách, rau bina, cà rốt.

 

Dưa chuột có thể cải thiện sự phát triển của củ cải trong khi củ cải giữ cho dưa chuột được bảo vệ khỏi ruồi và bọ cánh cứng. Mặc dù thực tế là củ cải và cà rốt đều là cây trồng gốc, nhưng củ cải nảy mầm nhanh hơn, sau đó tạo không gian cho cà rốt phát triển sau này.

 

Tránh trồng chung cây khoai tây. Vì hai cây này đều là cây lấy củ, nên khi trông cùng nhau sẽ cạnh tranh dinh dưỡng, dẫn đến việc cả hai cây đều sẽ cho củ nhỏ.

 

Bạn mua hạt giống củ cải chất lượng TẠI ĐÂY.

 

2.8 Hành tây

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Có thể trồng hành tây cùng với củ cải đường, cà rốt, cà chua, xà lách.

 

Tránh trồng cùng cây họ đậu.

 

Giống như tỏi, hành tây cũng là một loại cây có khả năng ức chế dịch hại. Nó ngăn chặn rệp, bọ cánh cứng, nhưng lại kìm hãm sự phát triển của chúng của cây họ đậu.

 

2.9 Đậu xanh

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Trồng xen canh đậu xanh cùng củ cải đường, bắp cải, cà rốt, ngô, dưa chuột, khoai tây.

 

Cây khoai tây có thể giúp ngăn chặn bọ cánh cứng. Còn cây ngô thì đặc biệt hữu ích đối với đậu, giúp tận dụng không gian vườn và đóng vai trò là trục cho cây đậu phát triển.

 

Tránh xen canh cùng hẹ, hành tây, tỏi. Vì những loại cây này sẽ ức chế rất nhiều sự phát triển của cây họ đậu.

 

2.10 Cây ngô

 

bi-quyet-trong-xen-canh-cay-rau-hieu-qua

 

Trồng cùng với cây họ đậu, dưa chuột, bí, khoai tây.

 

Đối với cây ngô, lá bí đóng vai trò che phủ đất và ngăn chặn sâu bệnh. Đậu cung cấp cho đất nitơ, sau đó giúp ngô phát triển. Khi thân cây ngô phát triển, đậu sẽ bám vào thân cây ngô.

 

Không nên trồng cùng cà chua vì ngô sẽ che hết ánh nắng mặt trời của cây cà chua.

 

Với các loại rau có thể trồng xen canh cùng 10 loại cây mà Nông nghiệp phố đã gợi ý trong bài viết, hy vọng bạn sẽ lựa chọn một vài loại cây để trồng cùng nhau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết