DANH MỤC SẢN PHẨM

Đất trồng nào không tốt cho cây trồng | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 02/12/2022
Nội dung bài viết

Đất trồng nào không tốt cho cây trồng

 

Việt Nam là một đất nước gắn liền với nền nông nghiệp từ xưa đến nay, trải dài cả ba miền đất nước với nhiều loại cây trồng đa dạng, phù hợp với từng vùng miền, nhờ điều kiện khí hậu ôn hòa dễ dàng trồng trọt. Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu loại đất trồng nào không tốt cho cây trồng qua bài viết này nhé.

1. Đất trồng là gì

Đất trồng là vật thể có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra nhằm mục đích nuôi sống, cung cấp chất dinh dưỡng, nước và oxi cho cây trồng sống tốt, vững chắc trước giông bão. Vậy loại đất trồng nào không tốt cho cây trồng?

Đất trồng được chia làm ba phần:

• Phần rắn: Giúp cung cấp các loại chất hữu cơ và vô cơ tốt cho cây.

• Phần khí: Giúp cung cấp oxi, nitơ, CO2 cho cây.

• Phần lỏng: Giúp giữ và cung cấp nước cho cây để cây phát triển khoẻ mạnh.

dat-trong-nao-khong-tot-cho-cay-trong

2. Các loại đất trồng phổ biến

a. Đất thịt

Đất thịt thường trộn lẫn cả đất cát lẫn đất sét, phù hợp để trồng các loại cây ăn trái bởi có độ phì nhiêu tốt. Chế độ thấm nước, nhiệt độ, không khí thuận lợi cho quá trình trao đổi chất xảy ra trong đất giúp dễ cày bừa làm đất.

b. Đất cát

Đất cát có khả năng thấm nước nhanh, khô, bị rời rạc, không độ kết dính như các loại đất khác. Khả năng giữ nước, phân bón, chất dinh dưỡng kém.

c. Đất sét

Đất sét là loại đất độ dính và dẻo cao khi ướt, có thể tạo thành những cục đất thô cứng khi khô. Đất sét giúp giữ nước, giữ phân tốt, tích luỹ nhiều mùn hơn đất cát, ít bị rửa trôi.

d. Đất phù sa

Đất phù sa được hình thành từ đất thịt và đất mùn. Đất phù sa tiến hoá chậm do sự phong hoá của đá và phân huỷ của xác động vật và thực vật. Đây là loại đất tốt cho việc canh tác, trồng rau màu và cây ăn trái.

Đất phù sa còn giúp cây hấp thu dưỡng chất nhanh từ đó làm quá trình sinh trưởng được đẩy nhanh, tơi xốp, thoáng khí và còn chứ nhiều chất tốt cho cây.

e. Đất đỏ (đất đỏ Bazan)

Đất đỏ là loại đất màu đỏ gạch hoặc đỏ có tầng chất hữu cơ kém, chứa nhiều mùn và nhiều axit fulvonic. Loại đất có nhiều loài vi sinh vật hữu, có khả năng thấm nước và thoáng khí rất tốt.

f. Đất phèn

Đất phèn còn được biết đến là đất chua với độ pH đất rất thấp nhưng lại có lượng chất độc Al3+, Fe2+ và SO42- rất cao. Đất phèn không có khả năng tự làm sạch bởi khả năng trao đổi chất vì môi trường đất đã bị phá huỷ nên động vật, thực vật và vi sinh vật không thể sống được.

g. Đất mặn

Đất mặn là loại đất tồn tại nhiều loại muối hòa tan cao, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cây trồng, đất thường khô nứt, hạn hán và sói mòn.

Bài viết gợi ý: Đất mặn - Thách thức và cơ hội cho người nông dân Việt Nam

3. Đất trồng nào không tốt cho cây trồng

Những loại đất trồng không tốt cho cây trồng phổ biến như: đất mặn, đất phèn, đất bạc màu và đất cát... khi dùng những loại đất này sẽ làm cây trồng không thể phát triển được và chết dần.

dat-trong-nao-khong-tot-cho-cay-trong

a. Đất mặn

Đất bị nhiễm mặn có tác động nghiêm trọng đến các chức năng của đất như giảm năng suất, thay đổi cấu trúc đất và làm xói mòn đất, vì vậy mà cây trồng không thể hút nước và chất dinh dưỡng từ đất.

b. Đất phèn

Đất phèn (đất chua) thường mang đến rất nhiều tác hại cho cây trồng. Chúng thường có độ pH thấp, ion H+ cao, đất không thể tự cải tạo, thiếu chất dinh dưỡng, trong khi đó cây cần các chất này để sinh trưởng nên cây không thể phát triển được.

Với nhiều cây còn xảy ra hiện tượng chết mầm ngay sau khi trồng làm người trồng mất nhiều công sức. Trong nhiều trường hợp, xuất hiện xì phèn làm vàng lá chân gây ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển hay ra hoa kết quả của cây trồng.

c. Đất bạc màu

Đất bạc màu là loại đất đã trải qua nhiều lần canh tác làm cho đất bị khô, vón cục và cạn kiệt chất dinh dưỡng. Khi tiếp tục trồng mà không cải tạo lại thì những mần bệnh trong đất sẽ gây hại cho cây trồng, cây không có chất dinh dưỡng để hấp thụ và rễ cây cũng không phát triển được tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng.

d. Đất cát

Đất cát là loại có tính rời rạc, khả năng giữ nước và phân kém. Dễ xảy ra tình trạng khô hạn làm cho cây trồng không có nước để hấp thụ, không đứng vững và nghèo chất dinh dưỡng, dẫn đến cây bị còi cọc (si cây) làm chậm quá trình phát triển của cây khi trông trong đất cát.

4. Cách cải thiện đất trồng không tốt

Với các loại đất xấu như đất mặn, đất phèn, đất bạc màu… chúng ta có thể cải tạo bằng cách xử lý vôi để cân bằng độ pH đất, sau đó bón các loại phân hữu cơ để tăng độ tơi xốp, độ mùn và chất dinh dưỡng cho đất.

Một số loại vôi bạn có thể dùng như vôi bột Xuân Đào, Tinh vôi 98, Tinh vôi Hưng Phát Điền… Còn phân hữu cơ thì có một số loại phổ biến như phân trùn quế, phân bò, phân gàphân dê,...

dat-trong-nao-khong-tot-cho-cay-trong

5. Yếu tố ảnh hưởng tới đất trồng cây

Đất là môi trường sinh sống và phát triển của nhiều loại cây trồng. Đất khỏe là cây trồng khỏe, đất khỏe giúp giảm chi phí canh tác.

Kết cấu đất rất quan trọng đối với cây trồng bởi đất quyết định đến khả năng giữ nước và chuyển hoá chất dinh dưỡng cho cây. Nếu đất mất kết cấu tự nhiên, đất sẽ bị thoái hoá, chai cứng và thiếu độ tơi xốp. Có 2 yếu tố ảnh hưởng tới kết cấu đất đất trồng cây là nước, độ ẩm và không khí.

a. Nước - độ ẩm

Nước là thành phần không thể thiếu trong đất, nếu thiếu nước thì chết dinh dưỡng bón cho cây sẽ không được hòa tan. Từ đó rễ và cây không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng để nuôi cây. Đồng thời sẽ gây ra hiện tượng khô héo, chết rể và có thể cây sẽ không tiếp tục sống được nữa.

b. Không khí

Không khí là thành phần giúp cho sinh vật, vi sinh có lợi trong đất phát triển. Nếu thiếu đi không khí thì rễ cây sẽ không thể hấp thụ được không khí trong đất.

Qua bài biết trên Nông Nghiệp Phố đã giải đáp những thắc cho bạn về những loại đất trồng nào không tốt cho cây trồng, điều đó rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng.

Bài viết tham khảo: 

Nơi bán đất trồng cây uy tín

Hướng dẫn xử lý đất trước khi trồng cây

Đất mặn phù hợp với các loại cây trồng nào

 

Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết