DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng củ cải trắng ngon ngọt cho bữa cơm gia đình

0
Th 2 02/04/2018
Nội dung bài viết

Trồng củ cải trắng ngon ngọt cho bữa cơm gia đình

Củ cải trắng là loại củ rất được yêu thích trong bữa cơm gia đình mùa đông. Hãy cùng chúng tôi học cách trồng loại rau củ này để phục vụ gia đình mình nhé!

 

Bạn cần chuẩn bị những vật liệu trồng sau nhé:

 

– Hạt giống củ cải trắng, bạn có thể tìm mua trên các cửa hàng online uy tín ở trên mạng hoặc ở các cửa hàng giống cây trồng

 

– Khay trồng cây con

 

– Khay trồng cây to

 

– Đất trồng

 

– Phân trùn quế

 

Sản phẩm phân trùn quế Sfarm

 

1. Chuẩn bị đất và hạt giống

 

Bạn cần xác định rõ ràng mục đích gieo trồng của cải trắng để lấy thu rau mầm hay thu hoạch củ. Nếu để thu hoạch củ thì bạn cần phải tạo điều kiện để củ sinh trưởng tốt nhất, vì phần củ được hình thành từ rễ. Rễ tích trữ chất dinh dưỡng và phình to ra.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque1

Các hạt giống phải đều nhau về kích thước và màu sắc

 

Với đất trồng, cải trắng thích hợp nhất với loại đất thịt nhiều mùn, hoặc có thể là đất cát pha. Đất cần tơi xốp và thoát nước tốt. Trước khi gieo hạt vào chậu, bạn cần vun xới cho đất tơi xốp. Nhặt sạch sỏi đá và cỏ dại. Chia chậu đất thành hai luống cách nhau 10 cm và có chiều sâu khoảng 4 cm. Bón lót dưới luống một lớp phân trùn quế mỏng để giúp cây con sau khi nảy mầm phát triển khỏe mạnh.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque2

Đất trồng sau khi được chuẩn bị

 

2. Gieo hạt và chăm sóc

 

Đây là công đoạn đơn giản nhưng quan trọng, bạn phải chú ý đấy nhé. Gieo hạt giống đã mua xuống hai luống đất vừa tạo được. Gieo xong lấy đất tơi xốp phủ lên một lớp mỏng bên trên rồi tưới ẩm để hạt giống nảy mầm tốt.

 

Thời gian từ khi gieo hạt giống đến lúc hạt nảy mầm chỉ từ 4 đến 5 ngày. Trong giai đoạn này bạn cần duy trì độ ẩm và ánh sáng đầy đủ.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque3

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque4

Sau khoảng 5 ngày hạt giống nảy mầm 

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque5

 

Bạn cần tưới cho rau thường xuyên. Khi cây non đạt chiều cao khoảng 5 cm bạn bắt đầu tỉa thưa cây. Không để cây mọc quá dày sẽ cạnh tranh nhau chất dinh dưỡng và có chỗ cho quá trình tạo củ sau này. Với một chậu rau mầm như trên bạn có thể san ra được 3 chậu nữa để trồng.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque6

Nhớ tỉa thưa mật độ rau

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque7

 

Giữ ẩm và duy trì nhiệt độ ánh sáng cho rau. Những cây con lúc này sẽ phát triển rất nhanh. Chỉ khoảng 1 tuần sau đó những lá thật của củ cải sẽ bắt đầu mọc ra từ 2 đến 3 lá. Lá có hình thuôn dài, màu xanh giống như các loại cây họ cải khác. Cải trắng là cây ưa ẩm, nhưng không chịu được ngập úng.

 

Do vậy, cần cung cấp lượng nước vừa đủ, tránh ngập úng gốc sẽ làm ảnh hưởng đến rễ và củ. Cứ 2 ngày tưới 1 lần bằng nước sạch, chỉ tưới lướt chứ không cần tưới đẫm nước. Giai đoạn này ta tiến hành bón thúc cho cây một lượng phân bón khoảng 20% đạm và 20% kali.

 

Hòa tan hỗn hợp này vào nước rồi tưới đều lên bề mặt chậu củ cải. Khi cây đạt chiều cao khoảng 20 đến 25 cm thì phần củ trắng xinh bên dưới sẽ xuất hiện.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque8

 

3. Quá trình tạo củ bắt đầu

 

Khi củ cải được hình thành, chúng thường khá cứng, luôn trồi lên mặt đất. Từ đoạn cuối gốc cây sẽ nhú lên một đoạn màu trắng. Đây là tín hiệu tốt. Bạn cần vun xới nhẹ đất cho cây để giúp rễ được thông thoáng thì củ mới phát triển tốt. Tránh cho rễ bị ngập úng nước vì củ có thể sẽ bị thối. Tiến hành tỉa những lá già, vun xới nhẹ xung quanh gốc. Không nên vun xới quá sát gốc làm đứt rễ cây ảnh hưởng đến củ của chúng.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque9

Củ bắt đầu nhú

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque10

Củ to dần

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque11

Củ cải phát triển rất nhanh

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque12

Sau khoảng 45 đến 50 ngày sau khi gieo là bạn đã có thể thu hoạch được những củ cải to tròn trắng muốt.

 

trong-cua-cai-trang-ngon-ngot-cho-bua-com-gia-dinh-phantrunque13

Chúc các bạn thành công!

 

Theo lamsao.com

Nội dung bài viết