DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 5 loại rau ăn quả giải nhiệt ngày hè | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 29/06/2020
Nội dung bài viết

Top 5 loại rau ăn quả giải nhiệt ngày hè

Không còn ấm áp của mùa xuân, mùa hạ về mang theo cái nóng như thiêu như đốt. Nhưng thử tưởng tượng xem, nếu gia đình bạn đắm chìm trong trong vườn rau say chịu quả thì tuyệt vời biết bao. Cùng Nông Nghiệp Phố điểm qua top 5 loại rau ăn quả giải nhiệt ngày hè trong bài viết này nhé!

 

Bí Đao (Bí Xanh)

 

top-5-loai-rau-qua-giai-nhiet-ngay-he

 

Bí đao hay còn gọi là bí xanh là loại cây rau ăn quả khá được ưa chuộng vào những ngày hè, có khả năng bảo quản lâu trong điều kiện thường. Giữa ngày hè nóng bức như thế này, bí đao sẽ là một món ăn mang đến sự thanh mát cho bữa cơm gia đình bạn!

 

Sau khi mua hạt giống về, ngâm hạt trong nước ấm 6 - 8 giờ, sau đó vớt hạt ra khăn ẩm rồi ủ trong nơi tối 24 giờ thì hạt nứt nanh, đem gieo vào bầu/khay ươm hạt. Ngoài ra có thể dùng viên nén xơ dừa ươm trực tiếp không cần ngâm ủ, chỉ cần tưới phun sương giữ ẩm tốt, tỷ lệ nảy mầm rất cao mà cách làm vô cùng đơn giản. Khi cây có 1 – 2 lá thật thì đem trồng vào đất.

 

Thành phần chủ yếu của bí đao là nước, nhiều chất xơ, nhiều loại vitamin và khoáng chất, không chứa lipid. Bí đao rất tốt cho sức khỏe, nó có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, giải độc và giảm béo.

 

Bí đao có vị ngọt nhạt, thanh mát, rất dễ chế biến, thường dùng nấu canh, hấp, xào. Ngoài ra, bí đao còn được dùng thắng với đường làm mứt bí.

 

 

Mướp Đắng (Khổ Qua)

 

top-5-loai-rau-qua-giai-nhiet-ngay-he

 

Mướp đắng là loại rau ăn quả dễ trồng, có thể trồng được quanh năm và được xem là loại đắng nhất trong các loại rau quả.

 

Cây mướp đắng tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc, có thể trồng được trên nhiều loại đất, điều quan trọng là đất phải tơi xốp. Tuy không kén đất nhưng thích hợp nhất vẫn là đất thịt nhẹ và cát pha, đất tơi xốp, thoát nước tốtvà giàu dinh dưỡng. Nên chọn đất có pH từ 5,5 – 6,5.

 

Thành phần chủ yếu của mướp đắng là nước, nhiều chất xơ, giàu vitamin C và khoáng chất. Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, phòng chống ung thư, giảm thấp đường huyết, tăng cường miễn dịch và cải thiện thị lực. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và cho con bú cần thận trọng khi ăn mướp đắng.

 

Mướp đắng có vị đắng, thường được nấu canh chả cá, nhồi thịt hầm, xào trứng hay làm gỏi tôm mực. Ngoài ra, còn dùng sấy trà.

Bầu

 

top-5-loai-rau-qua-giai-nhiet-ngay-he

 

Bầu là cây có thể trồng được quanh năm. Bầu có thân leo quắn, quả mọng màu xanh nhạt hay đậm, có hình dạng tròn, dài thẳng hoặc thắt eo như bầu rượu.

 

Hiện nay, có nhiều giống bầu nhưng chủ yếu có 4 loại:

 

+ Bầu Sao: quả hình trụ, dài (có khi dài đến 1m), vỏ có đốm.

 

+ Bầu lai F1 (Bầu xanh): quả hình trụ tương tự như bầu sao nhưng vỏ màu xanh nhạt và không có đốm. Đây là loại phổ biến ở Việt Nam.

 

+ Bầu hồ lô: quả thắt co lại như bầu rượu, loại này để chín già có thể làm bình đựng nước, đựng rượu, làm đàn bầu.

 

+ Bầu thước: Có quả đặc ruột, trái dài đến 1.5 - 2m. Đây là loại giống mới nhập vào Việt Nam.

 

Quả bầu tươi chứa đến 95% nước, giàu vitamin B và Vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, thông tiểu, trừ ngứa. Ngoài ra, trong quả còn có saponin. Saponin là chất có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, làm giảm mỡ máu và bảo vệ gan.

 

Quả bầu có vị ngọt, tính lạnh, thường được dùng để nấu canh, luộc hoặc xào. Đọt bầu và lá non còn có thể luộc để làm rau ăn.

 

Bí ngồi

 

top-5-loai-rau-an-qua-giai-nhiet-ngay-he

 

Bí ngòi hay bí ngồi là một loài thực vật thuộc họ bầu bí, tuy nhiên bí này không mọc thành dây bò lan trên mặt đất. Bí ngòi là giống bí có sự phát triển rất nhanh, hiện nay có 2 loại giống gồm: bí ngòi xanh và bí ngòi vàng.

 

Nếu trồng bí ngòi bằng hạt, rất đơn giản, bạn sẽ ngâm hạt trong nước ấm 6 - 8 giờ, sau đó vớt hạt ra trong khăn ẩm rồi mang vào chỗ tối để ủ 24 giờ thì hạt nứt nanh. Sau đó gieo vào khay chuyên dụng. Khi cây có 1 – 2 lá thật thì đem trồng vào chậu.

 

Nếu trồng bí ngồi bằng cây giống, bạn sẽ mua cây giống về rồi trồng vào chậu luôn, tiện lợi và tiết kiệm được thời gian ươm cây con.

 

Bí ngồi chứa rất nhiều Vitamin A, Vitamin C, nhiều Vitamin nhóm B, giàu chất xơ và Canxi. Bí ngòi có tác dụng giữ nước cho cơ thể, chống lão hóa, giảm cân hiệu quả, tốt cho mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

 

Bí ngồi có vỏ mỏng nên ăn được cả vỏ, thịt trắng và hạt mềm. Bí ngòi được chế biến thành nhiều món như luộc, hấp, nấu canh, xào, chiên, nhồi thịt, thậm chí bí ngòi còn ăn sống được và ăn cả vỏ.

 

 

Dưa leo

 

top-5-loai-rau-qua-giai-nhiet-ngay-he

 

Dưa leo là loại quả vô cùng quen thuộc với người Việt, mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Vào những ngày hè oi bức, dưa leo là một loại quả giải khát cực kỳ hữu hiệu.

 

Dưa leo rất dễ trồng và cho quả rất sai. Tuy nhiên hay mắc các loại bênh như lở cỗ rễ, sương mai, khảm lá, héo xanh. Vào mùa nắng nóng là thời điểm các loại côn trùng như nhện đỏ, bọ trĩ, rầy mềm… gây hại rất nặng. Vì thế cần phải thường xuyên thăm vườn, giữ vườn thông thoáng, kịp thời phát hiện sâu bệnh để cây luôn được xanh tốt.

 

Trong quả dưa leo chứa tới 95% lượng nước, giàu Vitamin C, Vitamin K, nhưng lượng calorie vô cùng thấp. Dưa leo có tác dụng giải nhiệt, bù nước và bổ sung Vitamin cho cơ thể, hỗ trợ giảm cân, giảm hôi miệng, tốt cho tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

 

Dưa leo có thể sử dụng để trộn salad, làm nước ép hoặc dùng nấu canh hay xào đều được. Tuy nhiên sử dụng nhiệt có thể làm mất hợp chất chống oxy hóa và một số thành phần dinh dưỡng trong dưa leo. Vì vậy nên sử dụng dưa leo sống để tránh thất thoát nước và chất dinh dưỡng.

 

Hy vọng với bài viết Top 5 loại rau ăn quả giải nhiệt ngày hè mà Nông Nghiệp Phố đã gợi ý, bạn sẽ có những bữa ăn vô cùng ngon ngọt và thanh tao. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, liên hệ Hotline 0865.399.086 để được tư vấn miễn phí.

Nội dung bài viết