DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 2 cách trồng rau mầm sạch an toàn tại nhà bạn nên thử | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
CN 30/05/2021
Nội dung bài viết

Top 2 cách trồng rau mầm sạch an toàn tại nhà bạn nên thử

 

Bạn là một bà nội trợ mong muốn tìm những thực phẩm giàu dinh dưỡng, sạch, an toàn cho cả gia đình mà nhưng bạn không có quá nhiều thời gian. 

 

Đừng lo lắng, hôm nay Nông nghiệp phố sẽ mách cho bạn bí quyết trồng rau mầm - một loại rau giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là rất tốt cho trẻ nhỏ tại nhà vô cùng đơn giản và nhanh chóng nhé.

 

cach-trong-rau-mam

 

1. Vậy rau mầm là gì bạn đã biết chưa?

 

Rau mầm là cây rau ăn non đang trong quá trình lên mầm, được thu hoạch khi còn nhỏ, có thể thu hoạch với kích thướt 5-10 cm tùy theo loại và đăc biệt thời gian gieo trồng cũng vô cùng ngắn 7-10 ngày sau trồng.

 

Hiện nay có rất nhiều loại rau mầm, điển hình phổ biến nhất là họ rau mầm nhà cải có tên khoa học là Brassiaceae. Đây một danh từ chung dùng cho các loại rau mầm thuộc họ cải như: rau mầm cải xanh, cải thìa, cải xoong, cải ngọt… nhóm rau mầm này rất dễ trồng, dễ chăm sóc và thu hoạch nhanh chóng (từ 5-7 ngày sau khi gieo hạt).

 

cach-trong-rau-mam

 

Ngoài ra còn có các loại rau mầm khác rất được ưa chuộng hiện nay vì chúng chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng như rau mầm củ cải trắng, rau mầm củ cải đỏ, rau mầm giá đỗ, rau mầm rau muống, rau mầm súp lơ xanh…

 

2. Tác dụng tuyệt vời của rau mầm

 

Không giống như những thục phẩm khác chứa nhiều calo, nhờ có quá trình nảy mầm, mà rau mầm được bổ sung cao các chất dinh dưỡng và khoáng chất như vitamin C, K, protein folate, magiê, photpho, mangan.

 

Không những vậy, rau mầm còn là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hoá và hợp chất thực vật dồi dào. Bên cạnh đó, quá trình nảy mầm giúp làm tăng hàm lượng protein, axit amin thiết yếu cao hơn. Chính vì vậy, rau mầm có rất nhiều công dụng.

 

a. Rau mầm giúp ngăn ngừa ung thư

 

Rau mầm có khả năng làm giảm lượng axit trong cơ thể vì chúng có tính kiềm (đây là một trong những nguyên nhân gây nên ung thư).

 

Đồng thời, trong tất cả các loại rau mầm đều có chứa chất glucosinonates, khi chúng ta nhai rau mầm trong miệng, chất này sẽ biến đổi thành isothiocyanates có tác dụng giúp cơ thể chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

 

cach-trong-rau-mam

 

Vì vậy chúng ta nên sử dụng rau mầm thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa không mắc phải các chứng bệnh ung thư nguy hiểm.

 

b. Rau mầm giúp tăng cường tuần hoàn máu

 

Một tác dụng vô cùng quan trọng nữa của việc ăn rau mầm thường xuyên là giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp cung cấp máu đến não, tim... nhanh chóng mà không gặp phải trở ngại nào. Từ đó sẽ giúp tăng năng suất làm việc của cơ thể và sự phát triển của các tế bào.

 

c. Rau mầm giúp cơ thể tăng trưởng nhanh chóng

 

Trong rau mầm có chứa nhiều loại men giúp kích thích cơ thể phát triển. Vì vậy, trẻ em nên ăn nhiều rau mầm để nhanh chóng phát triển chiều cao và trí tuệĐồng thời, rau mầm còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh cảm cúm.

 

Ngoài những tác dụng trên thì rau mầm còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp tránh chất phóng xạ, làm cho chị em phụ nữ có một làn da sáng mịn, tràn đầy sức sống…

 

3. Hướng dẫn 02 cách trồng rau mầm tại nhà cực kì đơn giản

 

Đầu tiên trước khi tiến hành trồng thì ta cần chuẩn bị hạt giống đây là khâu đơn giản nhưng vô cùng quan trọng.

 

Tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn được loại hạt giống rau mầm ưng ý như rau cải mầmrau mầm củ cải đỏ, rau mầm giá đỗ, rau mầm rau muống, rau mầm lúa mạch

Sau đó bạn nên chuẩn bị một khay trồng rau có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhà bạn. 

Nông Nghiệp Phố khuyên bạn nên lựa mua hạt giống ở những nơi uy tín để tăng tỉ lệ nảy mầm của cây và tránh việc mua không đúng hạt giống.

 

Đã chuẩn bị xong hạt giống và khay trồng thì ta bắt tay vào trồng ngay thôi nào!

 

a. Cách 1: Trồng trong thùng xốp, khay, chậu

 

Thay vì vứt bỏ những cái thùng xốp đã đựng thực phẩm đi thì ta có thể tận dụng nó để trồng rau vừa đỡ tốn chi phí mua khay mới vừa có thể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

 

cach-trong-rau-mam

 

Tuy nhiên để tiện lợi không mất công sức mà lại tăng tính thẩm mỹ làm đẹp cho khu vườn của mình thì bạn có thể chọn mua những khay trồng  rau đã được thiết kế đầy đủ lỗ thoát nước.

 

Bước 1: Ngâm ủ hạt giống

 

Tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm 45-50 độ C, trong 3-5 giờ, sau đó vớt hạt ra và ủ trong khăn ẩm khoảng 12h nữa.

 

Bước 2: Chuẩn bị giá thể trồng

 

Chúng ta có thể sử dụng giá thể mụn dừa hay giá thể trấu hun để trồng rau mầm. Mang rải giá thể đã chuẩn bị vào khay trồng, chừa lại một ít để rải lên bề mặt sau khi gieo hạt.

 

Bước 3: Gieo trồng và chăm sóc

 

Tiến hành gieo hạt giống đã ngâm ủ ở bước 1 lên giá thể rồi rải một lớp mỏng giá thể còn lại lên trên bề mặt, dùng bình tưới phun sương để tạo độ ẩm.

 

cach-trong-rau-mam

 

Dùng khăn tối che bề mặt khay lại, sau 2 ngày thì mở khăn ra. Chú ý giữ ẩm tốt cho giá thể, tưới phun sương 1 ngày 2-3 lần.

 

Sau 3-4 ngày trồng có thể mang khay ra để nơi có nắng nhẹ để rau mầm được xanh tươi hơn.

 

Bước 4: Thu hoạch

 

Thông thường, rau mầm được thu hoạch chỉ sau 07 ngày gieo trồng. Khi thu hoạch, bạn tiến hành nhổ gọn và sạch luôn phần gốc. Chuẩn bị cho đợt gieo tiếp theo.

 

cach-trong-rau-mam

 

Hoặc nếu như bạn không biết chuẩn bị gì hoặc không có nhiều thời gian thì bạn chỉ cần mất vài phút liên hệ với Nông nghiệp phố để sở hữu ngay một bộ Combo trồng rau mầm tại nhà được thiết kế đầy đủ với các dụng cụ cần thiết như kệ ba tầng trồng rau bằng nhựa lắp ráp tiện lợi, hạt giống rau mầm, gia thể xơ dừa trồng rau mầm và cả bình tưới.

 

Gói combo thích hợp cho người đam mê trồng rau nhưng ít thời gian, không gian trồng nhỏ hẹp, người mới bắt đầu tập trồng rau sạch. Thật tiện lợi phải không nào!

 

b. Cách 2: Trồng rau mầm bằng nước

 

Bước 1: Chuẩn bị

 

Ngoài việc chuẩn bị và ngâm ủ hạt giống như cách 1 thì việc đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị dụng cụ để trồng rau mầm thủy canh như: Khay nhựa, thau hoặc chậu, rổ nhựa, và dung dịch dinh dưỡng thủy canh Hydroponic

 

Để nhanh chóng và tiện dụng thì bạn có thể chọn mua khay trồng rau mầm được làm bằng nhựa PP nguyên sinh, có độ bền cao không độc hại.

 

cach-trong-rau-mam

 

Khay có cấu tạo 2 lớp, lớp dưới chứa nước, lớp trên có cấu trúc dạng lưới để rau có thể cắm rễ xuống hút dinh dưỡng. Mạng lưới chắn hạt được thiết kế hợp lý, đảm bảo phù hợp cho hầu hết các loại hạt không bị lọt và phát triển tốt.

 

Bước 2: Pha chế dung dịch thủy canh.

 

Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch và đã được khử trùng. Bạn tiến hành pha 5-10ml Bio life cho 1lít nước sạch.

 

Bước 3: Gieo hạt

 

Trong quá trình gieo hạt, bạn nên lưu ý là chỉ để dung dịch thủy canh ngập khoảng ½ hạt giống, không nên để ngập quá, cũng không nên để cạn quá. Sau khi gieo hạt xong, để tạo độ ẩm cho hạt bạn có thể phun thêm 1 lớp nước dạng sương cho hạt.

 

Sau đó tiến hành chăm sóc và thu hoạch như cách 1.

 

4. Rau mầm tốt như vậy nhưng liệu rau mầm nào cũng nên ăn?

 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong mầm khoai tây và mầm của các loại dưa dây có chứa độc chất là alkaloid solanine điều này làm cho bạn dễ bị ngộ độc khi sử dụng chúng với các triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 

cach-trong-rau-mam

 

Bên cạnh đó trong rau mầm sắn, rau mầm các loại đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim cũng chứa hàm lượng lớn các chất độc hại như glucozid sinh axit cyanhydric. Vì vậy việc ăn các loại rau mầm này cũng là điều tối kị bạn không nên thử.

 

5. Một số món ăn bổ dưỡng từ rau mầm

 

Gỏi bò rau mầm

 

cach-trong-rau-mam

 

Salad rau mầm

 

cach-trong-rau-mam

 

Canh cải mầm

 

cach-trong-rau-mam

 

⫸ Bạn mua combo 05 loại rau mầm dành cho trẻ nhỏ TẠI ĐÂY.

 

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có ngay những chậu rau mầm xanh mơn mởn rồi. Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên sẽ giúp cho gia đình bạn có những bữa cơm ấm cúng và tràn đầy sức khỏe. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết