DANH MỤC SẢN PHẨM

Thu hải đường lá lông là cây gì, cách chăm sóc tại nhà | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 05/04/2022
Nội dung bài viết

Thu hải đường lá lông là cây gì, cách chăm sóc tại nhà

 

Có thể nhiều người còn chưa biết về cây thu hải đường lá lông nếu không đam mê cây kiểng lá. Nếu bạn chưa biết về loại cây này, cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu ngay thu hải đường lá lông là cây gì, cách chăm sóc cây tại nhà nhé.

 

1. Cây thu hải đường lá lông là cây gì?

 

Thu hải đường lá lông tên khoa học là Begonias Rex, loài cây này được lai tạo để cho ra những chiếc lá có hình dáng độc đáo, cùng màu sắc đặc biệt như xanh lá, tím, hồng, đỏ, bạc và nâu.

 

Cũng như hoa thu hải đường, thu hải đường lá lông cso thân rễ dưới đất, những chiếc lá mọc trên cuống lá ngắn, mép lá và mặt dưới lá được phủ một lớp lông ngắn màu đỏ.

 

cay-thu-hai-duong-la-long

 

Cây thu hải đường lá lông cũng có hoa, nhưng hoa nhỏ, thường là màu hồng. Tuy nhiên, hầu hết người trồng thu hải đường lá lông đều cắt bỏ những bông hoa đi để tập trung nuôi dưỡng những chiếc lá có màu sắc tuyệt đẹp.

 

2. Cách trồng cây thu hải đường lá lông

 

cay-thu-hai-duong-la-long

 

a. Cách nhân giống cây thu hải đường lá lông

 

Cây thu hải đường lá lông có thể được trồng từ hạt, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian để cây trưởng thành. Thay vào đó, bạn có thể nhân giống cây thu hải đường lá lông bằng phương pháp giâm cành lá trong nước.

 

Đầu tiên, bạn cắt một chiếc lá đơn với phần thân kèm theo và đặt nó vào trong nước có pha phân bón kích thích ra rễ cho đến khi rễ bắt đầu mọc. Một số phân bón kích ra rễ phổ biến như N3M, Bimix Super Root, Roots 2

 

Khi rễ đã phát triển, bạn tiến hành trồng phần cây ấy vào đất. Đất trồng cây thu hải đường lá lông là đất nhẹ, giàu dinh dưỡng, giữ ẩm tốt nhưng cũng thoát nước tốt để giữ bóng mát cho rễ.

 

Đất trồng cây thu hải đường lá lông bạn có thể trộn theo tỷ lệ 3 đất trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa. Hoặc để tiện lợi, bạn nên sử dụng giá thể kiểng lá Sfarm, đây là loại giá thể lý tưởng cho cây thu hải đường lá lông.

 

Sau khi trồng vào đất, bạn giữ nguyên những chiếc lá hiện có cho đến khi những chiếc lá nhỏ mới bắt đầu nhú, sau đó bạn cắt bỏ lá gốc đi. Trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng phân bón kích ra rễ còn dư lúc giâm cành. Cây mới sẽ phát triển nhanh chóng và trở thành một cây trưởng thành trong vòng vài tháng.

 

3. Cách chăm sóc cây thu hải đường lá lông tại nhà

 

Cây thu hải đường lá lông sẽ phát triển nhanh, cho ra những chiếc lá tuyệt đẹp nếu được chăm sóc tốt, đảm bạo được lượng nước, chất dinh dưỡng và độ ẩm thích hợp.

 

cay-thu-hai-duong-la-long

 

a. Điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm

 

Cây thu hải đường lá lông sẽ vô cùng tuyệt vời vời khi ở ngoài trời trong những khu vườn nhiệt đới râm mát, nếu bạn trồng chúng vào chậu, hãy đảm bảo được đặt ở vị trí bóng râm một phần đến bóng râm hoàn toàn.

 

Tuy nhiên, cây vẫn cần một chút ánh sáng để giữ màu lá đẹp, nhưng tốt nhất là ánh sáng gián tiếp. Khi bạn trồng cây trong nhà, hãy đặt chúng ở vị trí có nhiều ánh sáng gián tiếp như gần cửa sổ hướng Đông.

 

Về nhiệt độ và độ ẩm thì nhiệt độ lý tưởng cho cây thu hải đường lá lông từ 20 - 25 độ C vì vậy mà cây khá phù hợp để trồng trong nhà, cây ưa độ ẩm cao khoảng 50%.

 

b. Chế độ tưới nước

 

Mặc dù cây ưa độ ẩm cao, tuy nhiên bạn không nên tưới quá nhiều nước dẫn đến cây bị ngập úng, thối gốc mà chết. Bạn chỉ nên tưới nước khi cảm thấy đất hoặc chậu cây khô, nhưng cũng không nên đợi đến khi cây bắt đầu héo rồi mới tưới.

 

Bên cạnh đó, khi tưới nước cho cây thu hải đường lá lông, bạn chỉ nên tưới vào đất, không tưới nước lên lá vì có thể sẽ dẫn đến hiện tượng đốm lá.

 

c. Phân bón cho cây thu hải đường lá lông

 

Cũng như bất kỳ loại cây trồng chậu nào khác, cây thu hải đường lá lông cần được bổ sung dinh dưỡng 1 lần/ tháng. Bạn có thể sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân dê, phân gà, phân dơi

 

Bên cạnh đó, để lá cây lên màu đẹp, ngoài cung cấp đủ ánh sáng bạn nên bổ sung các loại phân bón NPK +TE như 30-10-10 + TE, 30-9-9 + TE, 20-20-15 +TE… Nhưng với các loại phân vô cơ, bạn cần chú ý liều lượng để tránh bón quá liều làm cây bị cháy lá, suy cây.

 

d. Cắt tỉa và thay chậu

 

Cắt tỉa các lá bị chết hoặc bị sâu bệnh, bên cạnh đó, thu hải đường lá lông đôi khi có thể phát triển các đốm trơ trụi khi thân cây già đi và hóa gỗ. Khi điều này xảy ra, bạn nên cắt cành cây lên cao hơn mặt đất. Rất nhanh chóng, những thân cây mới với những chiếc lá mới sẽ mọc lên.

 

Sau một năm phát triển, cây có thể sẽ cần phải thay sang một chiếc chậu lớn hơn để đảm bảo có đủ không gian để phát triển, nếu không cần thay chậu bạn cũng cần phải bổ sung thêm đất cho cây.

 

e. Sâu bệnh hại cây thu hải đường lá lông

 

Bệnh đốm lá có thể xảy ra nếu lá bị ướt liên tục, vì vậy bạn không tưới nước lên lá cây, bên cạnh đó, thối rễ cũng có thể là một vấn đề ở những vùng ẩm ướt. Để tránh những vấn đề này, hãy đảm bảo rằng cây thu hải đường lá lông được trồng trong đất thoát nước tốt.

 

⫸ Xem thêm: Cách chăm sóc hoa thu hải đường tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Terrarium là gì, cách làm và chăm sóc Terrarium

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã giúp bạn thu hải đường lá lông là cây gì, biết cách trồng và chăm sóc cây tại nhà nhé. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết