DANH MỤC SẢN PHẨM

Thiết kế vườn lan đơn giản tại nhà Phố | NÔNG NGHIỆP PHỐ

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Bạn muốn tự tay thiết kế một khu vườn trồng toàn lan bạn yêu thích. Nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu và cần lưu ý những gì. Theo dõi bài viết "Thiết kế vườn lan đơn giản tại nhà" dưới đây chúng ta sẽ có thể tự tay thiết kế được một vườn lan ưng ý

1. Một số lưu ý khi thiết kế vườn lan tại nhà

 

thiet-ke-vuon-lan-don-gian-tai-nha

 

Giàn của lan nên được thiết kế bằng thép không ghỉ hoặc ống kẽm nhúng nóng. Tránh sử dụng các loại giàn bằng tre, tầm vông hay gỗ. Bới đây chỉ là các vật liệu thi công tạm bợ, chỉ sau 2 năm là bạn có thể phải dỡ hết lan xuống để thay giàn mới rồi. Như thế chi phí sẽ lớn hơn nhiều.

 

Với thời tiết thường xuyên có gió lớn hay bão, bạn cần có dây cáp để kéo về 8 hướng xung quanh để tránh cho việc sàn bị sập.

 

Chiều cao lưới che khoảng 3-4m. Thanh sắt treo lan cách lưới ít nhất 50cm. Chậu lan đền đặt cách lưới khoảng 1,2-1,5m tùy bạn là xứ lạnh hay xứ nóng.

 

Các thanh ngang dọc bên trong giàn phải cách nhau khoảng ít nhất 50-70cm. Trường hợp treo lan sát nhau sẽ khiến cây dễ nhiễm bệnh và độ thoáng không đủ khiến cây phát triển kém. Sự điều chỉnh này cũng tùy vào giò lan của bạn to hay nhỏ.

 

Nên phủ lưới Thái xanh đen lên trên và xung quanh để hạn chế ánh sáng. Độ bền sẽ là khoảng 4-5 năm. Mật độ che ánh sáng là 60% đối với xứ lạnh và 70% với xứ nóng. Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng các loại lưới rẻ tiền của Việt Nam. Đọ bền chỉ hơn 1 năm, quá trình thay lưới của bạn sẽ rất phức tạp, đặc biệt với giàn nhiều lan.Để tránh sự phá hoại của gia cầm, thú vật nuôi hay trộm cắp, bạn có thể quây thêm lưới B40 xung quanh.

 

Để trồng được những loại lan khó và hạn chế tình trạng nấm, bạn nên phủ nilong bóng kín lên trên.

 

Phải tính toán sao cho lan nhận được ánh nắng buổi sáng được nhiều nhất. Đây là ánh nắng rất tốt cho sự phát triển của lan. Trường hợp nhà bạn chỉ có nắng chiều thì nên lựa chọn cho mình những loại lan ưa nắng trước khi thiết kế vườn lan mini.

 

Nếu vườn lan mini của bạn có đa dạng nhiều loại phong lan, bạn nên sử dụng vòi tưới bằng tay để kiểm soát lượng nước. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống phun mưa, phun sương cũng là một sự lựa chọn dành cho bạn.

 

Nền giàn nên được trải một lớp bạt để ngăn sự phát triển của cỏ dại và côn trùng. Nên thường xuyên quét dọn sạch sẽ và tạo môi trường thoáng mát cho hệ thống giàn lan.

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu Xanh

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu đen

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) dệt kim Đài loan ( Kaohsiung ) 70% - Khổ rộng 3m

59,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) dệt kim Đài Loan ( Kaohsiung ) 70% - khổ rộng 4m

89,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới ( lưới lan ) che nắng 70% Thái Lan - Song Mã - màu đen

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) Thái Lan 70% - Song Mã - Màu Xanh

18,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) 60% Thái Lan - Song Mã - Màu Đen

16,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

2. Hệ thống tưới nước

 

thiet-ke-vuon-lan-don-gian-tai-nha

 

Lúc khởi đầu bạn nên tưới tay (kéo ống với máy bơm) vì quy mô còn nhỏ, dù vậy phải có lối thoát nước cho vườn lan. Ít ra cứ mỗi 10 băng luống (nếu mỗi băng dài 25m) phải có một đường dẫn thoát nước. Nguồn nước thải này phải đảm bảo không quay lại làm ô nhiễm nguồn nước tưới cho lan.

 

Hệ thống thoát nước này giúp cho vườn lan nhanh chóng khô ráo sau mỗi cơn mưa Nguồn nước tưới có thể lấy từ giếng đóng và có thể tưới trực tiếp cho lan (sau khi đã kiểm tra lượng nước) bạn không sợ thiếu Oxy từ nguốn nước ngầm vì với vòi phun hoa sen hạt mịn đã giúp hòa tan oxy lúc tưới.

 

Tuy nhiên chất lượng nước ngầm có thể biến đổi theo thời gian. Cho nên an toàn hơn, bạn nên xây bể chứa nước trước khi thật sự tưới vào cây lan và nên kiểm tra nước vào những thời điểm khác nhau trong năm.

3. Làm giàn che mái

 

 

Về độ thoáng, ánh nắng thì rất lý tưởng, nhưng cần để ý đến vấn đề gió, đối với các sân thượng cao, nhà có nhiều tầng thì cách thiết kế vườn lan như thế nào để khung trụ giàn che, mái che được vững chắc, che cản bớt gió.

 

Ngoài ra đối với sân thượng là nền xi măng, hoặc gạch, do vậy nếu thực hiện vườn lan, chúng ta cần che hết cả sân, nếu không hơi nóng của xi măng sẽ ảnh hưởng đến cây lan.

 

Chúng ta cũng có thể trồng một số dây leo trên giàn vừa làm đẹp, vừa giảm bớt độ nóng bữa trưa. Giàn che lan và vật liệu xây dựng Chúng ta cần phân biệt giàn che lan dành cho những cây lan nhỏ, lan cấy mô từ ống nghiệm đưa ra và giàn che dành cho những cây lan trưởng thành, sắp ra hoa.

 

Đối với trường hợp thứ nhất cũng như trường hợp thứ hai, nếu được chúng ta dùng: Khung sắt hoặc xi măng, thường dùng sắt ấp chiến có chiều cao 2,4 m, trụ chôn xi măng, chiều cao của giàn lan từ mặt đất lên mái có thể từ 2,4-3 m. Sử dụng khung sắt có lợi điểm là thic ông nhanh, chỉ cần bắt ốc các khung ngang ở trên mái che, hơn nữa thời gian sử dụng sẽ lâu, kéo dài trên 10 năm, dĩ nhiên giá sẽ cao. Khung gỗ, nếu dùng gỗ tốt thì tiền cũng đắt như cột sắt, thời gian sử dụng cũng

 

4. Hàng rào

 

thiet-ke-vuon-lan-don-gian-tai-nha

 

Đây là vấn đề đau đầu của chúng ta trước nạn trộm cắp cây cảnh. Do vậy bạn không nên “mất bò mới lo làm chuồng”. Vòng rào dù chiếm một số vốn đầu tư khá lớn (nên giá lan của ta sẽ cao hơn) nhưng bạn phải thực hiện càng vững chắc càng tốt. Quanh hàng rào có thể trồng cây lớn để chắn gió mạnh và giữ độ ẩm cho vườn.

 

Tuy nhiên không để bóng cây cao che ánh sáng của vườn và sâu bệnh từ cây lây lan sang vườn. Như vậy nếu thiết kế vườn bảo đảm ứng được điều kiện sinh lý của cây và phù hợp với khí hậu của khu vực thì chắc chắn mang lại thành công cho bạn.

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu Xanh

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật  trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!

Nội dung bài viết