DANH MỤC SẢN PHẨM

Tại sao nên chọn vỏ thông làm giá thể cho lan?| NÔNG NGHIỆP PHỐ

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

 Trên các cây cao trong rừng mưa nhiệt đới, phong lan bám vào các cành cây. Khi mưa trút xuống, nước mưa xối rửa các nhánh cây và rễ của phong lan rồi rút khỏi cây và chảy xuống đất. Hãy bắt chước tự nhiên, chúng ta cần cố tái tạo điều kiện này trong chậu lan của mình. Trồng lan trong chậu đất nung, chậu gỗ hoặc chậu nhựa với chất trồng là vỏ thông đã cơ bản thỏa mãn điều kiện trên.

 

1. Giá cả

Giá cả của vỏ thông so với than củi hoặc dớn hoặc xơ dừa là tương đương nhau, khá cạnh tranh (khoảng 10-30 ngàn 1 ký). Tuy nhiên nếu được chọn giữa vỏ thông và than thì chúng  ta sẽ chọn vỏ thông

 

2. Các loại lan và tiêu chí vỏ thông thích hợp

 

Lan càng nhỏ thì nên chọn hoặc băm vỏ thông càng phải nhỏ. Và rễ lan càng nhỏ thì bạn phải dùng vỏ thông nhỏ.

 

+ Giả Hạc (Phi Điệp Tím), Trầm, Kèn, Đùi Gà thì nên dùng vỏ thông kích cỡ 0,5cm tới 1cm;

 

+ Kiều (Thủy Tiên), Dendro thì vỏ thông kích thước cỡ 2cm;

 

+ Cẩm Báo, Ngọc Điểm (Đai Châu), Sóc Lào, Sóc Ta, Hải Yến, Hỏa Hoàng… thì kích thước trên 3cm.

 

+ Riêng đối với lan Hài, thì vỏ thông chỉ nên dưới 1cm

 

Vỏ thông có chứa Resin nên có tính sát khuẩn cao, lâu mục, không đóng rêu, ít có mầm bệnh các loại nấm hại.

3. Phân loại vỏ thông

tai-sao-nen-chon-vo-thong-lam-gia-the-trong-lan

Khu vực cao nguyên Lâm Viên tôi sống có hai loại vỏ thông đó là:

 

+ Vỏ của cây thông 2 lá, vỏ xù xì từng cục, rất cứng. Loại này băm nhỏ trộn xơ dừa hoặc dớn sợi rồi trồng Lan Hài thì tuyệt vời. Loại này rất bền, khoảng 4-6 năm mới mục. Tôi đã thử nghiệm trồng Thủy Tiên, Cẩm Báo, Đùi Gà, Hài Râu…. cây lên rất mạnh.

 

+ Vỏ thông 3 lá, từng lớp, từng lớp xếp chồng lên nhau. Vỏ này rất sắc, đi bóc rất dễ đứt tay, rễ lan cũng dễ bị tổn thương hơn khi có gió lay và vận chuyển. Loại này dễ mua hơn, dễ kiếm hơn. Loại này bền 2-3 năm. Tôi đã thử trồng Thủy Tiên, Đùi Gà, Hài Râu, Hoàng Thảo Kèn, Dendro… cây phát triển rất tốt.

 

4. Cách xử lý vỏ thông trước khi trồng lan

Ngâm nước 3-10 ngày cho no nước, sau đó ngâm nước vôi trong hoặc Physan 20 hoặc Benkona trong thời gian 30 phút, rửa lại bằng nước trong và sử dụng.

 

tai-sao-nen-chon-vo-thong-lam-gia-the-trong-lan

 

Vỏ thông cũng là 1 loại giá thể giữ muối khoáng, vì thế hàng tháng bạn nên xối thật nhiều nước để rửa giá thể cho trôi bớt muối đi. Biểu hiện của giò lan bị thừa muối là lá và đầu lá bị vàng và khô cháy (khá giống lá già và khá giống kiểu bệnh Thán Thư).

 

Nếu giả sử có cơ hội lên rừng thông lấy chút vỏ, thì nhớ mang dao làm bếp nhỏ thôi, không nên mang rìu hay búa theo kẻo lại bị các anh kiểm lâm hỏi thăm sức khỏe. Nhớ đừng hút thuốc trong rừng kẻo cháy rừng. Chỉ lấy phần vỏ xù xì đã chết ở bên ngoài vỏ cây thôi nhé bạn

 

5. Cách trồng lan bằng vỏ thông

 

tai-sao-nen-chon-vo-thong-lam-gia-the-trong-lan

 

Chọn giống Lan yêu thích: Xử lý cơ bản về lá, thân, rễ để giúp loại bỏ những bệnh cây

 

Chọn chậu : Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chậu để trồng lan nhưng để tiết kiệm chi phí thì sử dụng chậu treo nhựa

 

Vật liệu : xốp để lót đáy chậu:  Bỏ xốp trắng vào khoảng 40-50% chiều cao chậu, cái xốp này nó nhẹ, bền lắm, không thấm nước, rất lâu phân hủy, không đọng muối, xếp lổn nhổn giúp thoát nước nhanh, không sợ bị đóng, úng nước. Xốp này dễ kiếm, cho vào nửa chậu được cái tác dụng nữa là tiết kiệm vỏ thông..

 

Giá thể : Vỏ thông đã được băm nhỏ và xử lý 2 3 ngày trước. Vỏ thông tuy dễ kiếm nhưng mất thời gian băm lắm. Tiếp theo ta bốc vỏ thông vụn lên trên lớp xốp cho đến gần bằng miệng chậu thì dàn bằng vỏ thông ra.

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vỏ thông được xay nhuyễn với nhiều kích thước khác nhau, phù hợp với từng loại lan khác nhau, rất dễ dàng lựa chọn và sử dụng. Các bạn có thể tham khảo một số loại vỏ thông TẠI ĐÂY!

 

Tỉa lan: Khóm lan đang có rễ cũ dày, dài, ta mạnh dạn dùng kéo cắt cây cảnh hay kéo gì cũng được, tôi cũng lười không hay rửa sạch lưỡi kéo nữa, cứ thế mà cắt (bạn nào cẩn thận thì mua 1 cái chuyên cắt cây, rửa trước khi cắt). Lấy mũi kéo xới cụm rễ tơi ra, cắt, tỉa cho thật gọn gàng, chỉ cần chừa lại 0.5-1 cm là được, không để dài, nếu không cắt gọn rễ cũ sau này rễ mới ra sẽ khó len xuống bám giá thể và rễ cũ mục thối thì gây bệnh. Nhắc lại, cứ bấm tỉa rễ đi cho thật mỏng, gọn, các rễ cũ này chả giữ lại làm gì. Đặt khóm lan lên trên mặt lớp vỏ thông, lấy dây thít nhựa thít một số các thân lan vào dây treo, thít vài chỗ sao cho cho cây đứng vững và phần rễ tiếp xúc với vỏ thông là được. Bốc thêm chút ít vỏ thông vào xung quanh chậu cho đến miệng chậu, chừa phần giữa chậu là gốc và rễ lan ra phải để trơ ra, lộ thiên.


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật  trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

Nội dung bài viết