DANH MỤC SẢN PHẨM

Làm sao để phòng ngừa, chữa bệnh sâu vẽ bùa trên cây?

0
Th 2 02/04/2018
Nội dung bài viết

Trong bài viết này, NNP sẽ hướng dẫn bạn cách phòng ngừa và chữa bệnh sâu vẽ bùa trên cây.

 

Sâu vẽ bùa là gì?

Sâu vẽ bùa (còn gọi là dòi đục lá hay ruồi đục lá). Trưởng thành là một loài ruồi nhỏ có chấm màu vàng trên lưng gần phần đầu. Kích thước sâu rất nhỏ từ 2 - 3 mm. Ruồi cái thường đẻ trứng trên mặt lá. Trứng nở thành dòi non (ấu trùng) đục khoét ăn lớp diệp lục ở giữa hai mặt lá. Quá trình này tạo thành những đường hầm ngoằn ngoèo (vẽ bùa). Khi đẫy sức, dòi chui ra ngoài làm nhộng. Nhộng thường nằm trên bề mặt lá rồi rơi xuống đất sau đó hoá thành ruồi trưởng thành tiếp tục đẻ trứng hoàn thành vòng đời của mình.
 
Vòng đời của ruồi thường rất ngắn, thông thường khoảng 2 tuần lễ cho nên mức độ gây hại trở thành rất lớn, lứa nọ gối lứa kia chồng chất lên nhau. Những đường hầm do dòi đục khoét làm giảm khả năng quang hợp, làm cho những phần lá ăn được mất phẩm chất và tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập là nguyên nhân chính dẫn đến thất thu sản lượng.

Cách phòng ngừa:

- Phòng ngừa bằng cách luân canh trồng nhiều loại cây trong vườn
- Dùng lưới chắn côn trùng nhằm hạn chế sự xâm nhậm sâu bênh vào vườn rau của mình
- Thường xuyên theo dõi cây rau trong vườn nếu vừa phát hiện vết bùa nên loại bỏ khỏi vườn rau.
- Phun các dịch tỏi ớt giúp phòng ngừa tốt các loại sâu bệnh.

Sâu vẽ bùa trên rau cải

Cách trị sâu vẽ bùa:

- Đây là loài sâu khá khó trị nên phải cần đùng thuốc hóa học chuyên trị sâu vẽ bùa.
- Nếu không muốn dùng thuốc hóa học các bạn có thể dùng tay thủ công bắt sâu kết hợp loại bỏ vết lá bị sâu gây hại, nên theo dõi trên tất cả các cây có trong vườn rau nhằm hạn chế tuyệt đối sự hiện diện của sâu trong vườn.

Nội dung bài viết