DANH MỤC SẢN PHẨM

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc tưới nước cho lan? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 17/08/2019
Nội dung bài viết

Tưới lan nói dễ không dễ mà nói khó không khó. Ngoài theo nhu cầu nước tưới của từng loại lan thì việc có những yếu tố ta nên xem xét để có một công thức tưới nước cho lan thích hợp. Vì vậy việc tưới nước cho vườn lan mà có nhiều loại lan khác nhau ta không nên cùng tưới một kiểu cùng chăm sóc một kiểu vì sự không đồng đều trong vườn lan. Hãy cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu xem những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến việc tưới nước cho lan nhé!


1. Yếu tố rễ cây


nhung-yeu-nao-anh-huong-den-viec-tuoi-nuoc-cho-lan


Nếu rễ bị đứt, bị giập, bị thối, cây sẽ không còn bộ phận hút nước vào trong thân cây. Nếu cứ tưới thêm, nước sẽ dư làm cây bị úng nước. Đây là trường hợp cây lan mới thay chậu. Cây bị cắt rễ, hay rễ bị giập nên không cần tưới trong thời gian ba tuần sau khi thay chậu.


2. Chủng loại lan 


nhung-yeu-nao-anh-huong-den-viec-tuoi-nuoc-cho-lan


- Mỗi loại lan ham nước một cách khác nhau. Loại lan Cattleya rất thích nước, có củ bẹ để chứa ước. Lan có rễ lớn, lá dày, củ mầm bự, ít thích nước hơn.


- Cây lớn hút nước nhiều hơn cây nhỏ.


3. Ẩm độ / Mùa mưa - một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tưới nước cho lan


Ẩm độ thay đổi tuỳ theo mùa. Mùa mưa hay mùa Đông ẩm độ nhiều nên có thể tưới ít hoặc khoảng cách tưới xa hơn . Mùa mưa ta không cần tưới nhiều. Lan Hồ-Điệp trồng được trong nhà nên có thể chịu độ ẩm dưới 30% trong khi lan Cymbidium có thể chịu độ ẩm 50% hay hơn và Lan Dendrobium từ 50 đến 70%. Ẩm độ lý tưởng để trồng lan từ 50 đến 60%. Ẩm độ nhiều làm cây dễ sinh bệnh, hoa có chấm và nấm.


4. Nhiệt-độ / Mùa nắng


nhung-yeu-nao-anh-huong-den-viec-tuoi-nuoc-cho-lan


Nếu ẩm độ và mùa mưa là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc tưới nước cho lan thì nhiệt độ và mùa nắng cũng ảnh hưởng không kém. Vì vậy, chúng ta cũng nên lưu ý để có một chế độ tưới hợp lí


Mùa Hạ, nắng, nhiệt độ cao, cây mất nước nhiều nên cũng phải tưới nhiều hơn mùa mưa. Nhiệt độ ấm khi cao hơn 60°F (15.5°C), nhiệt độ trung bình từ 50 đến 60°F (10-15.5°C) và mát từ 45 đến 50°F (4.4-10°C). Nhiệt-độ trên 90°F (32.2°C) không thích hợp cho hoa lan.


5. Phẩm chất của nước

Khi tưới, ta cần lưu ý tới phẩm chất của nước (hay còn gọi là chất lượng nước tưới)


Nước có thể đục nhưng không được chứa quá nhiều hoá chất, độc tố, vi sinh vật… Thành phần những chất hòa tan đã làm thay đổi phẩm chất của nước.


Nước mưa với ít tạp chất được coi như lý tưởng để tưới cho lan. Nước tưới mà cây phát triển mạnh thì có thể dùng được. Nếu không, ta phải dùng nước đã được phân chất cho thích hợp với loại lan đang trồng.


Đo pH để biết phẩm chất của nước chứa nhiều ít acid và alkalin có trong nước. Trung bình là pH7. Dưới pH7, số càng nhỏ biểu hiệu số acid càng cao và mỗi số đều


Nước lợ, nước phèn, nước mặn đều không dùng để tưới cho lan được. Ta có thể hỏi thăm các nhà trồng tỉa để biết tình trạng nước trong vùng. Nồng độ của nước có thể thay đổi tuỳ theo thành phố. Nếu nước có pha nhiều chất chlorine ta có thể vợi ra bể chứa để cho bay hơi bớt và dùng sau. Có thể dùng cát hay máy lọc để lọc nước chứ đừng dùng hoá chất. Ví dụ chất muối dùng trong máy làm nhẹ nước sẽ làm cây chậm lớn hoặc chết cây. Nước mưa thật sự cũng có nhiều tạpchất như bụi, khói, hoá chất.Thường thì nước máy uống hằng ngày có thể dùng để tưới cho lan.


6. Chất dùng để trồng lan


nhung-yeu-nao-anh-huong-den-viec-tuoi-nuoc-cho-lan


Mỗi loại lan cần một chất để trồng riêng và do đó đòi hỏi phải tưới nhiều ít tuỳ theo sự giữ nước của chất trồng.

Vỏ cây giữ nước nhiều hơn sỏi đá nên được xay to nhỏ khác nhau cho hợp với loại, cỡ của cây. Thành phần chất trồng cũng được thay đổi tuỳ loại lan và để giữ nước mau hay lâu. Ví dụ Cattleya cần 80% vỏ cây hay đá và 20% perlite. Trong khi đó, Phalaenopsis cần chất trồng mau thoát nước gồm vỏ cây loại trung bình, coarse perlite, sphanugm moss với tỷ lệ 6/2/2.


Tuy gọi là lan đất Cymbidium nhưng thành phần chất trồng cũng gồm có 50% vỏ cây loại trung bình, 30% rêu và 20% perlite. Cát, đá không giữ nước lâu nên dùng cho những loại lan không ưa nhiều nước hoặc dùng để pha thêm vào các chất giữ nước nhiều để có mức độ giữ nước trung bình.


Nếu đã dùng nhiều cát đá làm chất trồng thỉ phải tưới nhiều hơn. Đá hỏa diệm sơn vừa giữ nước vừa bọng nên dễ thoáng khí.


7. Chất làm chậu trồng lan


nhung-yeu-nao-anh-huong-den-viec-tuoi-nuoc-cho-lan


Đa số lan được trồng trong chậu làm bằng nhựa hay bằng đất nung với kích thước thay đổi cho hợp với cỡ của cây lan.


Chậu nhỏ, chứa ít nước nên mau khô hơn chậu lớn.


Chậu làm bằng nhựa kín hơn chậu làm bằng đất nung nên nước dễ bị ứ đọng làm chết cây lan.


Chậu đất dễ thoát nước nên mau khô nhưng nặng hơn chậu nhựa. Muốn cho chậu nhựa mau thoát nước ta có thể khoét thêm lỗ chung quanh. Các lỗ này còn giúp cho thoáng khí.


Vào mùa Đông, có thể tưới cách ngày trong khi vào mùa Hè phải tưới mỗi ngày. Cây trồng trong chậu lớn vào mùa Đông có thể tưới cách 5,6 ngày, nhưng vào mùa Hè phải tưới cách nhau 2 đến 3 ngày.


8. Nước và phân bón

Nước mang chất dinh dưỡng nuôi cây. Nước làm hòa tan phân bón, chất khoáng cần thiết cho cây. Phân dùng cho lan dưới dạng lỏng, bột, viên. Phân được pha với nước theo một tỷ lệ do nhà sản xuất định sẵn trước khi tưới cho cây. Thường thì nên dùng một tỷ lệ ít hơn.


Không nên tưới phân khi đất trồng còn khô mà nên tưới nước đã pha phân khi chất trồng còn ẩm. Triệu chứng nhiều phân quá: lá vàng, đầu lá bị cháy. Có thể chữa bằng cách ngưng tưới phân, tưới đẫm nước để rửa bớt phân và nếu cần thay đất trồng. Chỉ tưới phân khi cây đang tăng trưởng. Cây ngoài nắng cần nước và phân nhiều hơn cây trong rợp. Trong thời gian lan đang có hoa nên ngưng bón phân thì hoa sẽ bền hơn.


Có thể tham khảo thêm:

Bạn đã biết tưới nước cho lan đúng cách?

Nước quan trọng với lan như thế nào?

Bí kíp bón phân cho lan dành cho người mới bắt đầu


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết