DANH MỤC SẢN PHẨM

Những loại lan mà khi nghe tên đã...rùng mình | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 27/08/2019
Nội dung bài viết

Lan đẹp là thế, lan yêu kiều đa dạng là thế, nhưng có những loài lan khi vừa nghe tên đã phải ngần lại 3 giây để suy nghĩ về những cái tên khi người ta lần đầu nghe đã phải giật mình và cảm thấy hơi sợ hãi. Vậy những loài lan này có đáng sợ như tên gọi của nó không? Xin mời mọi người cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu về những loại lan khi mà nghe tên đã khiếp sợ

1. Phong lan ma


nhung-loai-hoa-lan-ma-nghe-ten-da-rung-minh


Một trong những cái tên nghe đã cho ta cảm giác ám đạm, rùng rợn nhưng lan này rất đặc biệt vì đây là loài phong lan ma được coi là một trong những loài phong lan hiếm nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu tưởng chừng như chúng đã tuyệt chủng cách đây hơn 20 năm nhưng đột nhiên lại xuất hiện trong các khu rừng châu Mỹ.


Loài cây này sinh sống chủ yếu ở Cuba và Florida, Mỹ. Giống với đặc tính ưa bóng của loài phong lan, phong lan ma chỉ có thể sống trong bóng tối hàng năm và nở hoa khi có điều kiện tốt. Thông thường, hoa sẽ nở vào khoảng tháng 6 đến tháng 8, có hình dáng khá kỳ quái. Có người ví loài hoa này với chú khỉ, người làm xiếc hay thậm chí là chú nhái bén.


Tuy nhiên, khả năng phát tán hạt của phong lan ma cực kém. Bên cạnh đó, một điểm đặc biệt nữa của loài hoa này ở chỗ, nó không hề có một chiếc lá nào.


Phong lan ma sống nhờ sự nuôi dưỡng của các loài nấm sống lân cận. Đã từng có thời kỳ, người ta thi nhau lùng sục, săn tìm loài hoa này, khiến nó trở thành một trong những giống thực vật đắt đỏ nhất.


2. Âm lan

 

nhung-loai-hoa-lan-ma-nghe-ten-da-rung-minh


Đây là một cái trong những loài lan khi nghe tên đã cho ta một cảm giác u ám, cứ tưởng đang lạc trong một thế giới âm nào đó. Nhưng đối nghịch với các tên, hoa này cho màu sắc cực kỳ đẹp


- Thân lan có màu nâu tím cao 1.50 m. Chùm hoa dài 30 phân. Hoa nhiều, to 3 - 4 phân nở vào mùa Đông.


- Nơi mọc: Quý Châu, Nghệ An, Dak Gley, Kontum.


3. Lan Bạch Manh


nhung-loai-hoa-lan-ma-nghe-ten-da-rung-minh


Lại một cái tên liên quan đến những bóng ma có hình tượng là màu trắng. Hoa có màu trong khiết, tinh khôi như vậy nhưng khi nghe cái tên mọi người đã hiểu lầm.


Lan sống bám, nhỏ, có nhiều rễ dày dọc theo thân. Thân dài khoảng 4cm, mang lá xếp thành 2 dãy. Lá có phiến hình mác, dài 4 - 5cm, màu vàng lục nhạt. Cụm hoa mọc ở nách lá, dài 7 - 10cm, mang hoa trên phần lớn chiều dài, xếp thưa, trục cụm hoa có nhiều lông, hơi có gờ hay cánh.


Lá đài với cánh hoa có màu vàng rất nhạt. Các lá đài hình mác, dài 8mm, rộng 2,5mm với 5 gân dọc. Hai cánh hoa bên hình mác ngược, dài 6 - 8mm, rộng 1,5mm, với 3 gân dọc. Cánh môi màu vàng nhạt với các vệt màu tím, lõm hình chén sâu khoảng 4mm, có vạch móng hẹp, không có cựa. Trụ dài 1,3mm. Bầu dài 15 - 20mm, tiết diện ngang hình 3 cạnh, cánh hẹp.


4. Lan chân rết


nhung-loai-hoa-lan-ma-nghe-ten-da-rung-minh


Rết là môt loại côn trùng có rất nhiều chân, và nhiều người rất sợ những loài rết vì nó có độc và có thể gây hại cho ta. Tuy nhiên, loài hoa này có tên như vậy vì trên một cành hoa lan thì rất nhiều bông hoa được nở và dáng hoa nhìn như con rết.


Mô tả: Phong lan, lá song đối dài 2-3 phân rộng 7 ly đến 1 phân. Chùm hoa dài 2-3 phân, hoa to 2-3 ly, mọc sát vào nhau nở quanh năm. 


Nơi mọc: Mới ghi nhận đuợc tại Phú Quốc.


5. Lan môi dài ba răng


nhung-loai-hoa-lan-ma-nghe-ten-da-rung-minh


Hoa Lan môi dài ba răng này có hình dạng giống một con rắn hổ mang đang nhe răng ra. Tuy nhiên bạn có nhìn thấy con rắn hổ mang nào đáng yêu và sặc sỡ đến vậy chưa nhỉ.


Lan phụ sinh, thân ngắn, lá 5-6 chiếc, hình giải cong, dài 12 - 18cm, rộng 2 - 3cm, đầu nhọn gốc có bẹ ôm thân. Cụm hoa mọc ở nách lá già, hoa mọc chùm, mỗi chum 10 -  25 hoa, màu trắng, có đốm màu tím nhạt, hoa buông rủ xuống, cuống chung rất lớn dài 20 -  25cm. Hoa to, thơm, cánh môi kéo dài 2 -  3cm, giữa có màu tím nhạt, cựa có mỏ nhọn, dài.


Phân bố: Loài này phân bố ở Lâm Đồng, Bình Phước và Phú Quốc. Ngoài ra chúng còn phân bố ở Cambodia và Thái Lan.


6. Lan đại bao hoa đen


nhung-loai-hoa-lan-ma-nghe-ten-da-rung-minh


Hoa lan này người ta gọi là hoa đen nhưng thật chất là chúng có màu tím than rất đẹp, chứ không phải như màu đen huyền bí mà mọi người thường gọi


Lan phụ sinh, củ giả dạng trứng nhỏ bé, cao 1,5cm xếp sát nhau, lá thuôn hẹp, dài 4 - 10cm, rộng 1cm, đỉnh nhọn, gốc thuôn có cuống dài 1cm, cụm hoa khá dài, màu tím đen kể cả cánh môi, cựa có màu vàng nhạt hay trắng đục. Hoa mọc ở nở tháng 3 đến tháng 4 tháng năm, hoa có mùi hôi khó chịu.


Phân bố: Đây là loài lan mới được các nhà nghiên cứu về hoa lan phát hiện tháng 12 năm 2007 ở vùng Phong Thổ - Lai Châu và Ngọc Linh. Đây là loài hoa lan rất hiếm trong thiên nhiên hoang dã Việt Nam.


>>XEM THÊM

TOP 5 loài lan trong danh sách đỏ

Khám phá thế giới loài lan

Nguồn gốc của một số loại hoa lan phổ biến 


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!    

Nội dung bài viết