DANH MỤC SẢN PHẨM

Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc lan công nghiệp | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 26/08/2019
Nội dung bài viết

Khi trồng lan theo mô hình công nghiệp thì điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là rất nhiều và môi trường phải đồng đều và kể cả khi chăm sóc cũng phải là như nhau thì các cây lan mới có chất lượng cũng như sinh trưởng như nhau. Để trồng thành công và đem lại hiệu quả kinh tế thì chúng ta phải nắm rõ những đặc tính cũng như đặc điểm của các loài lan. Hãy cùng bài viết dưới đây để có những kiến thức nhất định khi chăm sóc lan công nghiệp nhé!


1. Ưu điểm nổi trội lan công nghiệp


mot-so-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-lan-cong-nghiep


Lan công nghiệp phải có ưu điểm thì người ta mới tiến hành nhân giống một cách đại trà như vậy. Và đa số những cây lan được nhân giống đại trà như vậy hoa thường to, sai hoa, có màu sắc sặc sỡ và bền nữa; một số cây còn cho hoa có mùi hương rất quyến rũ.


Lan công nghiệp có thể điều chỉnh thời gian nở hoa theo ý muốn, chính vì thế nhiều người có thể điều khiển nó ra hoa vào những dịp lễ tết cực dễ dàng.


Đây là những loại lan được nhân giống bằng cách nuôi cấy mô, lai tạo đặc biệt nên chế độ chăm sóc đặc biệt và có thể điều chỉnh bằng công nghệ hiện đại.


Do được nhân giống đại trà, lan công nghiệp có giá bán khá rẻ so với lan rừng mà vẫn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội.


2. Nhược điểm lan công nghiệp


mot-so-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-lan-cong-nghiep


Lan công nghiệp thường có sức sống yếu hơn những loại lan rừng cùng loài, ví dụ như lan hồ điệp và hồ điệp rừng, đai châu Thái và đai châu rừng, trầm lai với trầm rừng,…Do đặc tính thích nghi với môi trường tự nhiên từ rất nhỏ mà lan rừng có sức chống chịu sâu bệnh và điều kiện tự nhiên tốt hơn lan công nghiệp.


Lan công nghiệp hay bị nhiễm bệnh hơn; tuy nhiên điều này chỉ đúng với đa số những người mới bắt đầu chơi lan mà thôi. Những loại lan công nghiệp được trồng với giá thể có thể tích trữ nước cực tốt như xơ dừa day dớn chile. Tuy nhiên khi chúng ta mang về vườn nhà thì rất khó kiểm soát lượng nước, đặc biệt là nếu các bạn không có giàn mà treo ngoài trời.


Người chơi lan nói chung và lan công nghiệp nói riêng thường rất chăm chỉ tưới nước bởi suy nghĩ lan thích nước đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Cá nhân tôi thấy lan chết vì úng nước chiếm đến 70% nguyên nhân chết, trong khi đó lan chết vì khô thì chỉ có từ 5-10% mà thôi.


Lan công nghiệp thường không có hương thơm, hoặc có cũng chỉ thoang thoảng mà thôi. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy một số cá biệt lan có hương thơm quyến rũ lòng người, điển hình như lan cửu bảo tiên, brass, lan trầm, vũ nữ,…


Phong lan công nghiệp yêu cầu chế độ phân bón lớn để cây có thể phát triển bình thường, điều này khá khác biệt với lan rừng chẳng cầu kì phân bón làm gì cả.


Lan công nghiệp thực tế không hề khó chăm nếu như bạn hiểu được đặc tính của nó. Lan công nghiệp có thể phát triển cực kì nhanh chóng nhưng cũng có thể chết cũng nhanh chóng nếu bạn mắc sai lầm. Lan rừng dễ chăm hơn nhưng tốc độ phát triển không thể bằng lan công nghiệp được. Nói chung dù lan là nào đi nữa, miễn bạn thích là được. Chăm sóc dễ hãy khó do bản thân mỗi người hiểu và yêu em nó được đến đâu mà thôi.


3. Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc lan công nghiệp


mot-so-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-lan-cong-nghiep


Trước tiên cần phải nắm được thị trường cây trồng, tìm hiểu loại nào cho giống tốt và khoẻ, thời gian sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt là cho hoa đẹp. Tiếp theo đó bạn cần phân biệt và hiểu rõ loài lan đó thuộc họ nào để tiện chăm sóc. Bởi vì mỗi họ lan thường có đặc điểm khác nhau dẫn đến yêu cầu về môi trường sống khác nhau. Thậm chí là mỗi loài trong họ cũng khác nhau rất nhiều, ví dụ như: lượng nước, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm…


Tiếp đó, chúng ta cần có một khoảng không gian rộng vừa đủ để có chỗ trồng hoa. Hầu hết những người trồng hoa sẽ đầu tư mô hình trồng lan công nghiệp trong nhà kính khép kín để môi trường bên ngoài không tác động và ảnh hưởng nhiều đến cây cối ở bên trong. Bên cạnh đó, cần đầu tư một số trang thiết bị giữ ấm, cung cấp ánh sáng và tưới tiêu cho cây. Tốt nhất là nên tự động hoá các thiết bị để có thể điều chỉnh nhanh nhất phù hợp với từng loài. Bởi vì không phải loài nào cũng cần lượng nước, độ ẩm và nhiệt độ như nhau.


Về phần chăm sóc cây với cả người nuôi trồng cây lan công nghiệp cũng như người chơi hoa, cần chú ý một số điều sau. Lan là loài cây ở vùng khí hậu nhiệt đới ẩm nên phải thưởng xuyên cung cấp độ ẩm cho cây. Nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt. Phải cấp ẩm vừa đủ, duy trì ở mức ổn định và không được kéo dài. Bên cạnh đó, nếu cây bị nhiễm nấm từ đất thì không thể ra hoa được. Do đó cần phải thay đất và chậu thường xuyên để tránh các loài nấm gây bệnh cho hoa.

 

Xem thêm:

Thế nào là lan công nghiệp?



 Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!    

Nội dung bài viết