DANH MỤC SẢN PHẨM

Mẹo chống úng cho rau vào mùa mưa | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 12/06/2020
Nội dung bài viết

MẸO CHỐNG ÚNG CHO RAU VÀO MÙA MƯA

 

Tháng 6 trở mình với những cơn mưa ngâu nặng hạt, khí hậu cũng dịu đi rất nhiều. Dù đây là thời điểm thích hợp để trồng nhiều loại rau nhưng cũng cần phải có kế hoạch chống úng hiệu quả. Cùng Nông Nghiệp Phố thảm khảo bài viết "Mẹo chống úng cho rau vào mùa mưa" ngay dưới đây nhé!

 

1. Lựa chọn khay (chậu) thích hợp cho mùa mưa

Hiện nay, khay (chậu) có cấu tạo 2 tầng được sử dụng khá phổ biến. Khay (chậu) này có lưới nhựa ngăn cách ở giữa, giúp cho việc thoát nước hoặc dự trữ nước tốt hơn, hạn chế xói mòn đất, tiết kiệm công chăm sóc.

 

 ➤ Tham khảo thêm một vài khay chậu trồng rau TẠI ĐÂY!!

 

2. Chọn và xử lý hạt giống

Nên chọn các giống rau có tỉ lệ nảy mầm cao, có nguồn gốc rõ ràng từ những cơ sở cung cấp giống có uy tín. Trong mùa mưa, do mưa nhiều, thiếu ánh sáng, khả năng quang hợp kém hơn mùa nắng, do đó nên chọn trồng các loại rau lá có thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch.

 

meo-chong-ung-cho rau-vao-mua-mua

 

Thông thường các loại hạt giống có kích thước hạt nhỏ (nhỏ khoảng bằng hạt mè trở xuống), vỏ hạt mỏng như: các giống rau họ cải, xà lách, rau dền… bạn chỉ cần gieo trực tiếp lên bề mặt đất sạch rồi tưới phun sương mõi này 2 lần vào buổi sáng và chiều mát để giữ ẩm khoảng 2 đến 3 ngày là hạt nảy mầm.

 

Đối với các loại hạt giống có kích thước hạt to cỡ hạt mè trở lên, vỏ hạt dày và cứng bạn nên tiến hành ngâm ủ hạt:

 

+ Ngâm hạt: pha nước ấm với tỷ lệ 2 sôi:3 lạnh (nhiệt độ khoảng 50oC), ngâm trong khoảng từ 6 – 8 tiếng là tốt nhất. Cá biệt có một số loại hạt giống cần ngâm ở nhiệt độ cao hơn và thời gian ngâm dài hơn, bạn cần lưu ý hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

 

Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm hạt bằng các loại thuốc kích thích nảy mầm như: N3M, Atonik, Comcat… theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

 

+ Ủ hạt: sau khi ngâm xong, vớt hạt ra và đặt vào khăn ẩm (ẩm chứ không ướt), giữ ẩm liên tục bằng cách để khăn trong hộp kín khoảng 12 – 24 tiếng. Chú ý tuyệt đối không được để khăn ủ bị khô vì hạt sẽ chết khô rất nhanh. Khi nào thấy hạt phình to và nứt vỏ thì mang đi gieo là tốt nhất (chú ý: không nên để mầm ra rễ quá dài mới mang đi gieo vì mầm sẽ dễ bị tổn thương, đứt rễ).

 

Nên áp dụng kỹ thuật ươm cây giống trong khay ươm, vừa tiết kiệm thời gian, vừa bảo đảm tỷ lệ cây sống cao, cây rau sẽ mau bén rễ.

 

3. Xử lý đất trước khi trồng rau vào mùa mưa

Tiến hành trộn đất, tùy theo loại đất nền mà có tỷ lệ phối trộn cho phù hợp (Nông nghiệp phố sẽ trộn theo tỷ lệ của 1 bao đất sạch  Tribat 50dm3 mới mua về để các bạn tham khảo)

 

meo-chong-ung-cho rau-vao-mua-mua

 

- Trộn 1 bao đất sạch giàu dinh dưỡng Tribat 50dm3 + 2kg phân trùn quế + 1kg trấu sống + 1-2kg xơ dừa (vì đang ở mùa mưa, bạn nên bổ sung xơ dừa và trấu để thoát nước tốt hơn).

 

- Ngoài việc trộn hỗn hợp đất và dinh dưỡng trên bạn nên trộn thêm một ít nấm đối kháng Trichoderma vào hỗn hợp nhằm ngăn ngừa các loại nấm bệnh trong đất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Sau khi trộn bạn nên ủ đất khoảng 1 tuần sau đó mang đi trồng sẽ cho hiệu quả cao hơn.

 

- Ngoài ra, bạn có thể lót 1 lớp viên đất nung ở đáy khay (chậu) để thoát nước dễ dàng hơn, tránh ngập úng.

 

4. Chăm sóc rau vào mùa mưa sao cho đúng?

 Cắt bỏ các lá già, lá bị sâu bệnh nhằm tạo độ thông thoáng trên mặt liếp, làm giảm độ ẩm, góp phần hạn chế sự phát sinh, phát triển và gây hại của sâu bệnh.

 

meo-chong-ung-cho rau-vao-mua-mua

 

Cần làm cỏ thường xuyên để hạn chế tối đa sự cạnh tranh dinh dưỡng của cỏ với cây trồng đồng thời loại bỏ được nơi trú ngụ, ẩn nấp và nguồn lây lan của nấm bệnh, côn trùng gây hại cho rau màu. Sau các trận mưa to cần khai thông hệ thống thoát nước, nâng cao khay chậu nếu có thể. Tiến hành rửa sạch bùn, đất bám vào lá, cành và kết hợp cố định cây trồng ổn định để hạn chế long gốc, hư hại bộ rễ.

 

Tùy theo các giai doạn phát triển của cây trồng để chúng ta lựa chọn loại phân bón cho phù hợp, kết hợp việc bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng, cần tiến hành áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

 

Theo dõi các bài viết của Nông Nghiệp Phố để cùng tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng, cách chăm sóc rau củ quả nhé!

Nội dung bài viết