DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Tiểu Kiếm | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

Thêm một loại hoa nữa ta có thể chăm sóc và chơi trong những ngày tết Nguyên Đáng đó là lan tiểu kiếm. Vì độ độc đáo của những cánh hoa và sự duyên dáng của dáng lá dáng cây kết hợp ta có thêm một tuyệt phẩm hoa lan để chưng trong ngày tết. Vậy trồng lan Tiểu Kiếm có dễ không? Hãy cùng Nông nghiệp phố tìm câu trả lời thông qua bài viết "Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Tiểu kiếm" dưới đây nào


Đôi nét về lan tiểu kiếm

Chi Lan kiếm (danh pháp khoa học: Cymbidium), còn gọi là Đoản kiếm, Thanh ngọc, thuộc loại Địa Lan hay Thổ Lan, là một chi thực vật gồm 52 loài thuộc họ Lan.Có 2 loại giống chủ yếu như sau:


ky-thuat-trong-va-cham-soc-lan-tieu-kiem


Địa lan kiếm mạc biên - Trồng và chăm sóc địa lan kiếm- Địa lan kiếm Nam Á: được tuyển chọn và thuần dưỡng lâu đời ở nước ta, nhất là ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Sơn Tây… gọi là địa lan kiếm truyền thống.

Địa lan Bắc Á: mới được nghiên cứu ở VN những năm gần đây, được thị trường ưa chuộng vì lá to, hoa có màu sặc sỡ. Chúng sinh trưởng thích hợp với vùng có nhiệt độ thấp, mát mẻ quanh năm như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt

-  Mặc lan: Đại mặc, mặc biên, màu hoa nâu đậm, Thanh lan: màu hoa xanh ngọc,  Hoàng lang Hoàng vũ, Đại hoàng, màu hoa vàng nhạt thường ra hoa vào mùa xuân

- Mùa hè có lan Bạch ngọc, Tố tâm; cuối thu đầu đông có lan Trần mộng (có nơi gọi là Tần mộng).


ky-thuat-trong-va-cham-soc-lan-tieu-kiem


- Cấu trúc của hoa lan đặc biệt, các cánh hoa nhỏ, dài và hơi nhọn như hình thanh kiếm nhưng có độ cong uyển chuyển, màu sắc thanh nhã và đặc biệt có hương thơm.


Cách trồng lan tiểu kiếm cho người mới bắt đầu


ky-thuat-trong-va-cham-soc-lan-tieu-kiem


Xử lý cây con bằng cách ngâm trong 4 lít nước pha thêm 1 thìa cà phê đường ½ thìa cà phê phân bón và 1 thìa cà phê hoocmon cho cây. Ngâm chừng 2-3 giờ tôi lấy cây ra, cho thêm nước và ngâm các vật liệu trồng cây. Chuẩn bị giá thể theo tỷ lệ :


+ 5 phần vỏ thông nhỏ cở 3-5 ly


+ 2 phần than củi nhỏ cỡ 3-5 ly


+ 1 phần sơ gỗ thông đỏ (Redwood)


+ 1 phần rễ cây dương xỉ nhỏ


+ 1 phần cát lớn.


ky-thuat-trong-va-cham-soc-lan-tieu-kiem


Đây là lan thuộc loại địa lan nên hầu hết chúng ta sẽ trồng trong chậu.


Cách chăm lan tiểu kiếm đơn giản hiệu quả


Ánh sáng : Nên dùng che lưới 50-60% để giảm tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên cây. Ánh sáng đủ hợp lí: cây lan có màu xanh hơi ngả vàng. Mặt lá sáng bóng, thân và lá cây cứng cáp. Ánh sáng thừa: lá có màu vàng hơi đậm, đầu lá bị khô. Ánh sáng thiếu: lá màu xanh đậm, mặt lá kém bóng, lá sẽ to ra và mỏng đi


Nhiệt độ lí tưởng để cây lan phát triển là 20-30 độ C. Nhiệt độ tối thiểu và tối đa cây lan chịu được: 15-35 độ C.Thời kì lan ra hoa phải có nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm là 10 độ C, nhiệt độ tối ưu: ban đêm từ 7-10 độ C, ban ngày từ 18-22 độ C.


ky-thuat-trong-va-cham-soc-lan-tieu-kiem

 

Nước có vai trò truyền dẫn các chất dinh dưỡng đến các bộ phận của cây lan. Địa lan kiếm ưa ẩm nên cần duy trì độ ẩm thường xuyên cho cây. Cần nhiều nước trong giai đoạn cây đang đẻ con, cây con đang phát triển, sau thời kì ra hoa. Giảm lượng nước khi giả hành đã phát triển hoàn chỉnh. Cấp nước tối thiểu khi cây chuẩn bị ra hoa. Tăng lượng nước khi cây có chồi hoa để cành hoa phát triển.


Hướng dẫn cách bón phân cho lan tiểu kiếm

 

Chất dinh dưỡng cho lan chủ yếu là N-P-K và những chất vi lượng (Mangan, magne, brom, lưu huỳnh, sắt, đồng, kẽm,… một số vitamin nhóm B).

Đối với địa lan kiếm hạn chế bón phân hữu cơ vì có nhiều mầm bệnh, phân vô cơ dễ sử dụng hơn.-

Thời kì cây đang phát triển: phân N-P-K là 30-10-10-

Cây trưởng thành: N-P-K là 20-20-20

Thúc đẩy cây ra hoa: N-P-K là 15-30-15


ky-thuat-trong-va-cham-soc-lan-tieu-kiem


Chu kì bón từ 5 đến 10 ngày một lần. Nồng độ tùy theo hướng dẫn trên bao bì nhưng kinh nghiệm nên dùng từ 50-70% theo hướng dẫn là an toàn hơn.

Thời gian bón tốt nhất là vào buổi sáng, ánh nắng yếu, không bón khi trời mưa.

 


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật  trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết