DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật chăm sóc lan Hỏa Hoàng đơn giản cho người mới bắt đầu | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 15/08/2019
Nội dung bài viết

Nghe tên Lan hỏa hoàng thôi là đã thấy màu sắc của em ấy sặc sỡ, nóng bỏng và kiêu kỳ như thế nào rồi. Lại thêm một loài hoa lan rực rỡ nên có trong bộ sưu tập lan rừng của vườn lan nhà bạn rồi. Lan hỏa hoàng có vẻ lạ lẫm với nhiều người. Nhưng ở Nhật, có nhiều người họ sẵn sàng chi trả giá rất cao cho một chậu lan Hỏa hoàng. Vậy chúng ta phải nắm rõ được cách chăm sóc chúng thì chúng ta mới có thể dễ dàng có được một chậu lan hỏa hoàng nóng bỏng

 

1/ Đôi nét về lan Hỏa Hoàng

Hỏa Hoàng hiện diện ở nhiều vùng địa lý khác nhau. Từ đồng bằng cho đến cao độ 800 m. Thường ở rừng có lá rụng theo mùa như rừng Dầu ở Đồng Nai, Sông Bé, Tây Ninh...Chúng thường mọc rất tập trung, chỉ trên một thân cây lớn. Các nhà sưu tầm đã tìm thấy những dòng hỏa hoàng khác nhau cho thấy độ đa dạng của loài lan hỏa hoàng này là rất lớn.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-hoa-hoang-don-gian-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Lan sống phụ sinh, thân ngắn, mập, gốc có nhiều vảy do lá rụng. Lá dày, cứng, xếp 2 dãy đều đặn trên thân. Phiến gấp theo gân giữa, đầu xẻ thùy nông. Cụm hoa dạng chùm đơn, mọc thẳng từ các nách lá ở đỉnh, dài trên 10cm.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-hoa-hoang-don-gian-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Phát hoa ở nách lá, dựng đứng, cao khoảng 10 cm, mang nhiều hoa xếp khít nhau. Hoa nhỏ 1,8 cm màu vàng cam với 3 lá đài và 2 cánh hoa gần bằng nhau. Môi hình lưỡi ở thùy giữa, 2 thùy bên nhỏ, đứng; túi cựa dài hình trụ hơi cong về phía trước và hơi dẹp 2 bên. Trong túi cựa không có phụ bộ gì cả. Trụ nhỏ với nắp nhụy đực màu đen nổi bật lên giữa màu vàng của hoa. Màu vàng của hoa từ vàng lửa (Hỏa Hoàng) cho đến màu vàng chanh (gọi là Var. citrinum). Hoa không thơm nhưng bền khoảng trên 1 tuần.

 

2/ Cách trồng lan hoàng yến cho người mới bắt đầu

Ở miền Nam thì lúc nào cũng thích hợp để trồng lan nhưng ngoài bắc thì trừ mùa đông ra vì Hỏa hoàng là một giống lan sống ở vùng nóng và ấm, phân bố ở độ cao 0m – 1000m

 

ky-thuat-cham-soc-lan-hoa-hoang-don-gian-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

a. Giá thể

 

Hỏa Hoàng là giống lan rất ghét thay giá thể, thực tế là rễ của nó có thể sống cả chục năm. Vì vậy bạn hãy chọn những giá thể mà bạn nghĩ là nó có thể chịu được nắng mưa và nước hàng chục năm. Ví dụ như lũa, các loại gỗ cứng đến siêu cứng như vải, nhãn, vú sữa già, lõi mít, thanh mai, dẻ, nu bằng lăng, cột bê tông cốt thép…

Nếu trồng chậu bạn nên chọn chậu đất nung già hoặc sành và bỏ vào trong đó vỏ thông cỡ lớn hoặc than cục hoặc viên đất nung hoặc gạch non….Nhớ xử lý giá thể trước khi trồng lan hỏa hoàng.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

ky-thuat-cham-soc-lan-hoa-hoang-don-gian-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

b. Xử lý cây con trước khi trồng:

Hàng bóc rừng: Cắt tỉa rễ chết, dập gãy, để lại khoảng 3-5cm rễ tươi là được.

Cây thuần muốn thay giá thể: Cố giữ lại được rễ non và tơ khỏe mạnh bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Trước khi bóc ra khỏi giá thể cũ mục nát thì nên ngâm nước 30 phút cho dễ lấy lan ra. Tuy nhiên bạn muốn cây nhanh tự bám giá thể thì nên cắt bớt rễ đi để nó ra rễ mới.

Ngâm vào dung dịch Physan 20SL liều 1ml/1 lít nước trong 10 phút.

Vớt ra để ráo sau đó ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn liều 1ml pha 1 lít nước trong thời gian 1 – 2 tiếng. Bạn cũng có thể ngâm B1 pha chung chiết xuất tảo biển hoặc nhộng tằm hoặc chiết xuất rong biển….Cây đơn thân không nên dùng Atonik, vì Atonik hiệu quả trên lan đơn thân không cao.

Ghép luôn nếu giá thể đã chuẩn bị xong. Hãy treo ngược gốc lên trời ở chỗ có ánh sáng 40-50%, gần mặt đất và đảm bảo độ ẩm không khí phải cao trên 85%, ngày phun sương 2 lần. Đảm bảo với bạn tốc độ ra rễ sẽ nhanh hơn.

3/ Cách chăm lan hoàng đơn giản hiệu quả

Nếu mới ghép xong thì để lan chịu 40% nắng, sau ghép 1 năm thì để lan chịu 70% nắng bằng cách che 1 lớp lưới đen Thái Lan.

Lan hỏa hoàng yêu cầu ẩm độ cao và ngày tưới 2 lần vào giá thể, thật đẫm giá thể. Hạn chế tưới vào ngọn tránh đọng nước trên ngọn.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-hoa-hoang-don-gian-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Nếu cứ tưới nước và bón phân quanh năm thì cây sẽ tươi tốt mập mạnh mà không cho hoa. Nếu ngừng tưới trong mùa khô mà cây vàng và rụng lá thì phải chuyển chúng vào nơi mát mẻ, nếu không chúng sẽ kiệt sức mà chết luôn.

Cây cao, sung mạnh có thể cho 3-4 phát hoa cùng lúc. Nếu trồng tập trung nhiều cây trong một chậu thì khi hoa nở sẽ có nhiều cành rộ cùng lúc trông rất rực rỡ, đẹp mắt.

4/ Bón phân cho lan hỏa hoàng

Bón phân NPK+TE: 20-20-20 cho cây từ sau khi hết hoa cho tới hơn 8 tháng sau đó. Phun 7-15 ngày 1 lần.

Hỏa Hoàng nở vào tháng 2-4 âm lịch, nghĩa là cuối xuân đầu hè. Vì thế đầu tháng 1 âm lịch nên phun 20-20-20+Te sang 6-30-30 hoặc 6-32-32+Te (loại này của Thái Lan) hoặc Siêu Lân 10-60-10+Te để kích thích quá trình phân hóa tạo mầm hoa. Phun 5-7 ngày 1 lần, phun khoảng 5-8 lần.

Khi cây lan nhú nụ thì phun phân vào rễ thôi, né nụ ra. Khi gần nở thì ngừng hẳn phân luôn. Phân nên phun sáng sớm hoặc chiều mát khi mà nhiệt độ trong ngày không quá 30 độ C.

Chú ý: Trước khi phun phân, bạn nên tưới nhẹ lướt qua với lượng nước chỉ bằng 1/5 so với lượng nước tưới bình thường rồi đợi nửa tiếng cho ráo nước thì phun phân.

 

Tham khảo thêm một số bài viết:

Bí quyết chăm sóc Quế Lan Hương tại nhà

Bật mí ý nghĩa màu sắc của lan Hồ Điệp

Cách chăm sóc lan Hải Yến đơn giản hiệu quả


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết