DANH MỤC SẢN PHẨM

Kĩ Thuật Trồng Cây Bạc Hà Ngay Tại Nhà

Th 2 02/04/2018
Nội dung bài viết

trồng cây bạc hà

 

Bạc hà là cây rau gia vị lấy lá để ăn kèm cùng với các loại rau sống như xà lách, rau muống chẻ, thân và hoa chuối. Một số món ăn nếu thiếu bạc hà sẽ kém hương vị. Bạc hà còn có nhiều công dụng như làm thuốc, làm trà, tinh dầu…, là một trong những loại thảo dược tốt.  Cây bạc hà có mùi thơm dễ chịu, còn có tác dụng diệt và kháng vi khuẩn mạnh, làm tươi mới không khí xung quanh.

Bạc hà là cây chứa nhiều tinh dầu nên có tác dụng chữa một số bệnh như cảm cúm, sổ mũi… Một số nơi trồng bạc hà trên diện tích lớn làm dược liệu, chủ yếu là chiết xuất tinh dầu để sản xuất dầu gió dùng xoa bóp, chống nghẹt mũi, cảm gió… Và cũng là phương thuốc đuổi muỗi hết sức an toàn cho mỗi gia đình khi trời chuyển mùa, mưa hay thời tiết ẩm thấp.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh thì bạc hà còn có công dụng giúp cải thiện và nâng cao trí nhớ cho con người. Bạc hà có mùi hương dễ chịu được sử dụng hiệu quả trong dịch vụ làm đẹp như spa, xông hơi… Đặt cây trong phòng ngủ hoặc thư phòng, có tác dụng tăng cường giấc ngủ, làm giảm mệt mỏi.

– Ở miền Nam: bạc hà có thể trồng được quanh năm. Toàn bộ thời gian sinh trưởng mất khoảng 110 ngày.

– Ở miền Bắc có 2 vụ: trồng tháng 2, 3 thu hoạch tháng 6, 7; trồng tháng 8, 9 thu hoạch tháng 2, 3.

Hướng dẫn trồng:

Bước 1Chọn hạt giống 

Mua hạt giống chất lượng từ những nhà cung cấp tin cậy. Bạn có thể đến tận nơi để được tư vấn,  có các loại hạt giống bạc hà, mỗi loại bạc hà có lượng tinh dầu khác nhau. Các bạn có thể ghé qua shop hoặc trang website: www.nongnghieppho.vn để tham khảo nhé!

Bước 2: Chuẩn bị 

– Vật dụng trồng cây: là các loại khay, thùng xốp, chậu nhỏ có rãnh thoát nước tốt.

– Đất trồng cây bạc hà có thể là đất thịt nhẹ pha cát, đất mùn, đất đỏ… Đất phải đảm bảo tơi xốp, thoát nước tốt với độ pH trung tính. Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch đóng bao hoặc đất sạch nén viên để hạn chế sâu bệnh và đảm bảo về độ tơi xốp của đất.

chuan-bi-dat-trong-cay-bac-ha

 

Bước 3Gieo hạt

– Cho đất sạch vào chậu, khay hoặc thùng xốp dày khoảng 7-10 cm.

– Gieo hạt đều vào khay. Hạt bạc hà rất nhỏ vì vậy khi gieo không phủ đất.

– Hàng ngày tưới nước bằng bình xịt phun sương 2 lần vào sáng và chiều mát.

Bước 4Chăm sóc cây

Trong cả vụ xới đất vun gốc vài lần cho đất tơi xốp và hạn chế cỏ. Ngoài ra thường xuyên nhổ cỏ sạch sẽ, ngắt bỏ thu gom các lá gốc già úa.

– Ánh sáng: Ưa nhiều sáng. Đặc biệt là thời kỳ hoa ra nụ cần cung cấp nhiều ánh sáng cho cây,  giúp tăng lượng tinh dầu bạc hà và giá trị thẩm mỹ của cây.

– Nhiệt độ: Ưa ấm, nhiệt độ sinh trưởng lý tưởng 20-30 độ C, nhưng cũng có tính chịu lạnh tốt.

– Nước: Ưa nước, đặc biệt là thời gian đầu và giữa thời kỳ sinh trưởng cần cung cấp nhiều nước. Thời gian đầu, hệ rễ vẫn chưa hình thành, thường thì trong khoảng vài ngày sẽ tưới nước một lần, sau đó thì chỉ nên tưới lượng nước thích hợp, tránh làm thân lá khẳng khiu, đổ rạp xuống, làm rụng lá ở phần dưới, giảm sản lượng; không tưới quá nhiều nước để tránh việc úng cây và sâu bệnh phát triển.

– Phân bón: Khi bón phân cần bón mỏng. Sử dụng lượng phân bón phù hợp cho từng diện tích trồng bao gồm các loại như phân lân, phân đạm, phân chuồng đã ủ hoai mục, phân kali clorua trong tất cả quá trình chăm sóc bao gồm bón lót và bón thúc…. Sau các đợt thu hoạch kết hợp bón phân thúc để cây nảy chồi nhanh và đều.

cham-soc-cay-bac-ha

 

Bước 5: Phòng trừ sâu bệnh

– Cây bạc hà thường gặp bọ trĩ, rầy và rệp, hay những đợt lá xoăn, đọt chùn lại làm cây kém phát triển. Với các trường hợp này có thể dùng Vibamec, Vertimec, Vimeem, GC-Mite, Dibonin, Confidor…

– Cây cũng sẽ bị nấm nếu môi trường ẩm thấp. Vì vậy nên vệ sinh đất, bón vôi trước khi gieo trồng. Nếu phát hiện cây bị nấm nên nhổ bỏ tránh tình trạng lây lan sang cây khác. Bệnh đen thân chủ yếu phát sinh vào thời kỳ nảy mầm, trong thời gian phát bệnh phun dung dịch Chlorthalonil 70% hoặc Benomyl 40%. Bệnh septoria: lập tức loại bỏ các lá bị bệnh và phun hỗn hợp Bordeaux pha với nước tỷ lệ 1:120. Còn để trị bệnh rỉ, trong thời gian phát bệnh, nên phun dung dịch Triadimephon 15% WP pha loãng với tỷ lệ 1:1000 hoặc dung dịch Benomyl 40% pha loãng với tỷ lệ 1:800.

Bước 6Thu hoạch

– Làm rau gia vị: thường sau khi trồng khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch. Sau đó,trung bình 15 ngày thu hoạch một lần. Khi thu hoạch cắt đoạn thân phía trên để lại gốc dài khoảng 10–15 cm, tưới phân thúc cho cây tái sinh mạnh.

– Để chưng cất tinh dầu: Chưng cất tinh dầu thì nên để cây già khoảng 3–4 tháng thì thu hoạch lứa đầu. Trung bình sau 2 tháng thì thu một lứa. Sau mỗi lần cắt thì bón thúc, xới đất làm cỏ và vun gốc.

Bạc hà phát triển rất mạnh và dễ trồng nên bạn có thể đặt chúng ở bàn trà, bàn làm việc, nhà bếp…. để tạo không khí xanh mát cho không gian của mình.

cay-bac-ha-110

 

Ngoài cách gieo hạt, còn có thể sử dụng cách tách và giâm cành đối với cây bạc hà. Trong khoảng thời gian giữa mùa xuân và mùa hạ, cắt thân thành các đốt rồi đem nhân giống, cành dễ dàng nảy mầm. Phương pháp tách cành thường lợi dụng lúc cây ra chồi non, tách ra đem trồng. Phương pháp giâm cành thực hiện trong khoảng tháng 5 đến tháng 6, cắt phần thân ở dưới đất thành các đoạn dài 10 cm rồi tiến hành giâm cành.

 

 

 

 

 


Mua Hạt giống Bạc hà, giao hàng tại Hồ Chí Minh

Shop Nông Nghiêp Phố

Trang TMĐT chuyên về hạt giống, phân bón, đất sạch, dụng cụ trồng cây… Giao hàng tại nhà toàn tp.HCM


Nội dung bài viết