DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn kích keiki cho lan đa thân hiệu quả | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
CN 26/01/2020
Nội dung bài viết

Keiki hay còn gọi là cây con mọc ra từ mắt ngủ của các loại lan đa thân như Giả Hạt, Trầm, Long Tu, Denro,…phương pháp kích keiki khá đơn giản, dễ thực hiện nhất để nhân giống lan. Tuy nhiên, để thực hiện được một mẻ keiki đồng đều và khỏe mạnh không phải việc dễ dàng. 

 

Chính vì thế, cùng Nông Nghiệp Phố chia sẻ một số thông tin cơ bản để việc kích keiki cho lan đa thân trở nên đơn giản và hiệu quả.


1. Thời điểm thích hợp để kích keiki cho lan


Về cơ bản, thời gian nào trong năm cũng có thể kích keiki. Tuy nhiên thời điểm thuận lợi nhất là vào mùa ra hoa, tùy thuộc vào giống lan mà có thời gian ra hoa khác nhau. Như là Giả Hạc Di Linh xuân, nở trúng dịp tết Nguyên Đán, thì thời điểm tốt nhất là giữa tháng 10 âm lịch. Nhưng nếu Giả Hạc Lào nở vào tháng 6 Dương Lịch thì thời điểm tốt nhất là vào giữa tháng 4 dương lịch. 


Tỉ lệ lên keiki còn phụ thuộc nhiều vào độ tuổi của keiki. Giả hành quá non sẽ không đủ sức để nuôi keiki, đặc biệt trường hợp phải mang nhiều keiki hay quá già sẽ càng khó kích keiki. Trung bình độ tuổi giả hành thích hợp vào khoảng 12-24 tháng tuổi.

 

huong-dan-kich-keiki-cho-lan


2. Dụng cụ cần thiết để tiến hành kích keiki


Để tiến hành kích keiki cho lan bạn có thể chuẩn bị một số dụng cụ sau đây:

 

- Giá thể: Do rễ và thân keiki rất yếu nên việc lựa chọn giá thể có thể là yếu tố quyết định đến việc tạo môi trường để keiki có thể phát triển tốt nhất có thể. Các giá thể thường được chọn như: Vỏ thông, dớn trắng chile, rêu rừng, dớn vụn,…


- Thuốc kích thích: Atonik kết hợp vitamin B1, Hùng Nguyễn, Keiki duy

 

- Phân bón: Phân chì nhật 14-13-13 hoặc đầu trâu 30-10-10, N3M

 

- Keo liền sẹo: Keo liền sẹo như Tree Seal hoặc Mỹ Tiến, xi măng non…

 

- Thuốc trừ nấm: Antracol, Ridomil Gold, vôi trong

 

- Dụng cụ khác: lưỡi lam hoặc dao sắc, lưới che nắng khoảng 60-70%

 

3. Kỹ thuật tiến hành kích keiki

- Chuẩn bị giá thể đặt giả hành:


+ Nếu là chậu thì chuẩn bị với thành phần 50% bên dưới là vỏ thông, 40% là dớn cù lần hoặc dớn sợi vụn (ở giữa chậu), 10% là dớn trắng (lớp trên cùng).

 

+ Nếu sử dụng khay: trải đều 1 lớp dớn trắng chi lê hoặc dớn vụn,…
 

Lưu ý: giá thể khi mua về nên được xử lý kỹ hơn bằng cách ngâm 1 ngày qua nước vôi trong và ngâm lại bằng nước sạch 1 ngày.

 

- Giả hành mua về nên được rửa bằng nước và ngâm với nước vôi trong pha loãng, khoảng 15 phút để thuốc ngấm. Sau đó, vớt ra và để khô tự nhiên.

 

- Dùng lưỡi lam sắc, cắt từng đoạn thân khoảng từ 3-4 mắt (lưu ý không cắt quá sát mắt, do khi nhiễm trùng phần ngọn có thể cắt bỏ mà không ảnh hưởng đến keiki).

 

- Dùng keo liền sẹo bôi lên vết cắt, để khô tự nhiên.

 

- Sau khi keo khô, ngâm giả hành với chế phẩm Hùng Nguyễn trong 30 phút với liều lượng trên vỏ chai. Sau đó vớt ra để vào giá thể, có thể cố định bằng dây kim tuyến hoặc dây rút

 

- Đặt ở nơi có che mát, ánh nắng khoảng 50%, đối với giả hành mới cắt. Cách mặt đất 0,5-1 m.

 

huong-dan-kich-keiki-cho-lan

 

4. Chăm sóc Keiki phát triển khỏe mạnh

 

- Tưới chất kích thích trung bình 1 tuần/1 lần bằng các chế phẩm nếu trên. Đối với chế phẩm phòng nấm có thể phun 2 lần/tuần, chú ý không chung lịch với chế phẩm kích thích.

 

huong-dan-kich-keiki-cho-lan

 

- Nếu vườn gặp bắt gặp ốc sên hoặc kiến, có thể phun Pendona để phòng.

 

- Tưới nước, giữ ẩm là vấn đề quyết định keiki ra nhanh hay chậm. Thông thường nên phun sương 1-2 lần/ngày, không được để bề mặt giá thể quá khô hay sũng nước.

 

- Đặt từ 20-30 hạt phân chì 14-13-13 hoặc phun 1 lượng nhỏ đối với N3M hoặc Đầu trâu 501. Lưu ý không đặt gần thân giả hành có thể làm hư rễ keiki mới ra.

 

- Khi keiki đã đủ lớn có thể cho ra nắng dần để thích ứng, giúp cây không bị còi cọc, thiếu sức sống.

 

Nông Nghiệp Phố hy vọng qua bài viết "Hướng dẫn kích keiki cho lan đa thân hiệu quả" giúp các bạn thành công trong việc kích keiki cho vườn lan nhà mình.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết