DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn chăm sóc lan Hồ Điệp sau tết cực chuẩn | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
CN 26/01/2020
Nội dung bài viết

Lan Hồ Điệp hay còn với tên gọi mỹ miều khác “nữ hoàng của các loài hoa”, bởi loại hoa này mang dáng vẻ thanh lịch, sang trọng, tao nhã nhưng không kém phần sang trọng. Trong khi cánh hoa vẫn thể hiện sức sống cứng cỏi.


Chính vì thế, Lan Hồ Điệp dần trở thành xu hướng chơi lan, đặc biệt mỗi độ tết đến xuân về. Tuy nhiên, sau một mùa thưởng hoa tết, đặc biệt lan hồ điệp còn là cây ưu khí hậu mát thì những chậu hoa không chăm sóc kỹ sẽ dần héo tàn, kém thẩm mỹ, gây tốn kém.


Do đó, mình xin chia sẻ phương pháp chăm sóc và phục hồi chậu Hồ Điệp sau một mùa chơi tết sau cho hiệu quả nhất

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-sau-tet


1. Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết


- Dụng cụ cắt gọt: kéo, lưỡi lam hoặc có thể sử dụng bộ dụng cụ làm vườn chuyên dùng cho lan


- Chậu: các bạn có thể lựa chọn các loại chậu như: chậu nhựa, chậu đất nung, chậu gỗ,...với nhiều mẫu mã bắt bắt và đa dạng, tùy vào sở thích mỗi người mà lựa chọn


- Chất trồng: Dớn trắng, vỏ thông, than gỗ, viên đất nung (đã được xử lý cẩn thận)


- Phân bón: Kích thích ra rễ, các loại phân chứa hàm lượng đạm vào lân cao (20-20-15, đầu trâu 501…), N3M, Vitamin B1,…


- Vị trí đặt chậu thoáng mát, có lưới che mát 60-70%


2. Các bước tiến hành thay chậu và chăm sóc lan Hồ Điệp sau tết


- Đối với Chậu Hồ Điệp có thể cắt bỏ ngồng hoa ngay hoặc đợi đến khi hoa vàng úa và chuẩn nâu thì cắt bỏ (Khi cắt nên chừa một đoạn, không nên cắt sát và có thể sử dụng thêm keo liền da nhằm hạn chế nhiễm nấm. Đồng thời điều này có thể chừa lại mắt ngủ, qua đó, phát triển thành keiki).


- Dùng tay kéo nhẹ rễ và chất trồng ra khỏi chậu (Có thể ngâm nước giúp rễ không dứt)

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-sau-tet


+ Gỡ cẩn thận chất trồng dính trên rễ. Xem kỹ rễ nếu có nấm hay sâu rệp nên mạnh dạn cắt bỏ chúng, đồng thời cắt bỏ lá vàng, lá úa, hạn chế loại quả quá nhiều lá (có thể cắt 1 đoạn lá nếu bị vàng, nhưng nấm bệnh cần được loại bỏ hoàn toàn).


+ Ở đây mình sẽ chọn chất trồng là dớn, than gỗ và chậu nhựa (chậu nên có kích thước tương đương hoặc to hơn cây nhằm mở rộng không gian khi lan phát triển) để tiện xử lý và đơn giản khi sử dụng.


- Chuẩn bị chậu nên đặt chất trồng mới vào tới 2/3 bộ rễ, rồi treo hoặc để cây trong vùng không có ánh nắng trực tiếp. Buộc cố định phần thân nằm trên mặt chất trồng, tránh vùi cả gốc vào chất trồng có thể gây úng.


- Đối với phân bón hãy áp dụng với công thức ổn định như là Atonic, NPK 30-10-10 pha thật loãng, hoặc N3M và chế phẩm Hùng Nguyễn theo liều trên nhãn chai tỉ lệ 1/2 thìa cho 20 lít nước phun sương ẩm hàng ngày đảm bảo 1-2 tuần sau các rễ mới nhú ra lúc này bạn hãy cho thêm than đen vào chậu để giữ ẩm.


- Đặt cây nơi mát mẻ, ẩm độ cao 50- 70%, ánh sáng ~70% hoặc thấp hơn, tránh mưa hoặc nước tưới lên cây làm thúi lá, để cây ổn định một chỗ sau đó tưới bình thường khi chậu khô hoặc tùy thuộc điều kiện khí hậu ở nhà bạn mà bạn có chế độ tưới nước khác nhau.


- Cứ như thế khoảng vài tuần sau cây Lan Hồ Điệp của bạn sẽ bắt đầu mọc rễ mới và 1-2 tháng sau khi cây đã ổn định  bạn có thể yên tâm và chăm sóc chúng bình thường.


3. Một số lưu ý khi trồng Lan Hồ Điệp

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-sau-tet


- Ánh sáng che sáng cho lan thích hợp vào khoảng 70%. Lan có thể chịu được ánh sáng yếu nhưng nếu râm quá sẽ làm cây phát triển chậm.


- Hồ Điệp không có khả năng trữ nước và dinh dưỡng nên phải cung cấp liên tục và quanh năm nước và dinh dưỡng.


- Yếu tố thông thoáng trong thiết kế việc có thể quyết định nhiều đến vấn đề nấm bệnh của Lan Hồ Điệp.


- Thời gian thay chậu thích hợp nhất cho Lan Hồ Điệp là khoảng 2 năm. Tuy nhiên qua một mùa tết nên thay chậu để tiếp tục trồng, do Lan mua về thường được trồng theo cách công nghiệp và chậu rất nhỏ.

 

Hy vọng bài viết "Hướng dẫn chăm sóc lan Hồ Điệp sau tết cực chuẩn" thật sự bổ ích cho các tín đồ yêu lan, chúc các bạn thành công!

 

Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

 

Nội dung bài viết