DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách xử lý xơ dừa và nhận biết xơ dừa đã qua xử lý | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 22/12/2020
Nội dung bài viết

Cách xử lý xơ dừa và nhận biết xơ dừa đã qua xử lý

 

Xơ dừa là phụ phẩm của quả dừa, là loại giá thể gần gũi và sạch, dùng để trộn đất trồng cây, ươm cây con được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Thế nhưng nếu không qua xử lý, xơ dừa có thể làm chết cây.

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách xử lý xơ dừa và cách nhận biết xơ dừa đã qua xử lý trong bài viết này nhé.

 

1. Mụn xơ dừa là gì

 

cach-xu-ly-xo-dua

 

Quả dừa sau khi bóc tách lấy phần nước và cơm dừa sẽ còn lại vỏ dừa, sau đó đập dập vỏ dừa sẽ tách được xơ dừa và mụn dừa. Phần vụn ra như mạt cưa được gọi là mụn dừa, phần sợi được gọi xơ dừa.

 

Cả 2 đều được coi là nguồn nguyên liệu sạch dùng làm giá thể trồng cây, ươm hạt, phục vụ cho nông nghiệp sạch, canh tác hữu cơ.

 

2. Công dụng của mụn xơ dừa

 

cach-xu-ly-xo-dua

 

Trộn mụn xơ dừa vào giá thể trồng cây giúp tăng độ tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt, tạo độ thông thoáng kích thích bộ rễ phát triển.

 

Khi mụn xơ dừa phân hủy giúp tăng độ phì nhiêu cho đất, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng.

 

Hơn nữa, mụn xơ dừa còn giúp chống nóng rễ vào những ngày nắng gắt và giữ ẩm cho đất khi thời tiết khô hạn.

 

Ngoài ra, mụn xơ dừa còn được sử dụng làm giá thể trồng các loại rau mầm, rau thủy canh, các loại hoa, hoa lan, nấm… hay ươm cây con rất hiệu quả.

 

Hơn hết, mụn xơ dừa được ưa chuộng bởi vì nó không gây hại đến đất sạch, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

3. Tại sao phải xử lý xơ dừa trước khi sử dụng

 

cach-xu-ly-xo-dua

 

Muốn sử dụng mụn xơ dừa, bạn bắt buộc phải xử lý xơ dừa trước vì trong xơ dừa nguyên chất có chứa Tanin và Lignin.

 

Hai chất này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của cây trồng. Do khó phân hủy nên sẽ làm tắc đường hút không khí, dinh dưỡng của rễ.

 

Đặc biệt, Lignin chỉ hòa tan trong môi trường kiềm sẽ làm cây chậm phát triển, bị nhiễm độc… lâu dần cây sẽ không thể sống nổi.

 

Vì vậy xử lý xơ dừa có thể xem là loại bỏ chất Lignin và Tanin có trong mụn xơ dừa giúp cây trồng phát triển ổn định.

 

4. Cách xử lý mụn xơ dừa

 

cach-xu-ly-xo-dua

 

Trong mụn dừa chưa qua xử lý có chứa chất chát Tanin và Lignin làm ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển của bộ rễ cây trồng, vì vậy trước khi trồng cây bằng giá thể mụn dừa bạn cần chú ý xử lý thật kỹ.

 

Tanin là chất chát có khả năng tan được trong môi trường nước nhưng Lignin lại chỉ có thể hòa tan trong môi trường kiềm. Do vậy khi xử lý mụn dừa cần phải kết hợp xử lý ngâm xả với nước sạch và vôi.

 

Bước 1: Xử lý Tanin. Bạn tiến hàng ngâm mụn dừa với nước sạch trong vòng 2 - 3 ngày xả 1 lần, để đảm bảo Tanin được loại bỏ hết tốt nhất bạn nên thực hiện lặp lại 3 lần.

 

Bước 2: Xử lý Lignin. Xử lý với vôi, bạn tiến hành pha nước vôi với liều lượng 1kg vôi với 50 lít nước rồi tiếp tục ngâm phần mụn dừa đã được xử lý Tanin trong vòng 5 – 7 ngày.

 

Sau đó xả lại với nước thật kỹ bằng cách ngâm với nước sạch trong vòng 1 ngày rồi xả và lặp lại liên tục ít nhất 3 lần.

 

Sau khi mụn dừa đã được xử lý chất chát Tanin và Lignin sẽ có màu nâu đỏ trong khi mụn dừa chưa qua xử lý lại có màu vàng nhạt. Đồng thời mụn dừa đã qua xử lý sẽ có khả năng hút nước tốt hơn do đã trãi qua quá trình ngâm xả.

 

Ngoài ra còn có một cách nhận biết mụn dừa đã qua xử lý nữa là mang đi ngâm nước, nếu nước ngâm không có màu vàng đỏ như rỉ sét có nghĩa là mụn dừa đã được xử lý an toàn.

 

5. Cách ủ xơ dừa bằng nấm Trichoderma

 

cach-xu-ly-xo-dua

 

Ngoài việc xử lý chất chát có trong mụn dừ thì công đoạn xử lý nấm bệnh cũng quan trọng không kém. Để đảm bảo mụn dừa sạch mầm bệnh, cần tiến hành thêm bước ngâm ủ với Trichoderma.

 

Để ủ khoảng 1 tấn mụn dừa bạn cần 2 – 3 kg chế phẩm trichoderma Sfarm, trộn đều với giá thể mụn dừa rồi đánh đống phủ bạt ủ.

 

Sau khoảng 3 ngày bạn mở đống ủ và đảo đều, sau đó tiếp tục phủ bạt ủ tiếp. Quá trình ủ được thực hiện trong vòng 7 – 10 ngày là có thể mang đi trồng cây một cách an toàn.

 

Cách ủ xơ dừa bằng Trichoderma đặc biệt rất phù hợp với các gia đình trồng rau quy mô nhỏ lẻ, trồng rau sân thượng hay trồng rau thủy canh.

 

6. Cách nhận biết mụn xơ dừa đã qua xử lý

 

cach-xu-ly-xo-dua

 

Để nhận biết mụn xơ dừa đã qua xử lý hay chưa, bạn có thể dựa vào một số yếu tố sau đây.

 

Đầu tiên về màu sắc, cảm quan. Mụn dừa chưa xử lý thường có màu vàng nhạt, mụn dừa đã xử lý có màu nâu đỏ và có độ ẩm cao do được ngâm rửa nhiều lần.

 

Một ít người thì ngâm mụn dừa vào nước, nếu thấy nước nâu đỏ thì là mụn dừa chưa xử lý. Tuy nhiên đôi khi nước màu nâu vì chưa xử lý kỹ mà thôi, nên cách này không chuẩn.

 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phương pháp định tính. Mụn dừa chưa xử lý có khả năng hấp thụ nước kém còn mụn dừa đã được xử lý giữ nước rất tốt.

 

Cuối cùng là phương pháp định lượng. Sử dụng 2 chỉ tiêu là dộ dẫn điện (EC) và chỉ tiêu pH để đánh giá mụn dừa.

 

• Mụn dừa chưa xử lý có EC > 2.5, pH 5.5 - 6.5.

 

• Mùn dừa đã được xử lý có EC ≤ 0.5, pH 6 - 7.

 

Để tiện lợi hơn trong việc làm vườn, bạn có thể chọn mua mụn dừa đã qua xử lý của các cơ sở uy tín, chất lượng. Để an tâm trồng rau sạch, rau an toàn bạn có thể chọn mụn dừa đã qua xứ lý Sfarm để sử dụng.

 

Bạn mua giá thể mụn dừa đã qua xử lý Sfarm TẠI ĐÂY.

 

Chỉ với vài cách đưn giản thì bạn đã có thể tự xử lý mụn xơ dừa tại nhà rồi, hay thậm chí bạn có thể nhận biết mụn xơ dừa đã qua xử lý hay chưa. Nếu bạn có cách xử lý xơ dừa hay nhận biết xơ dừa đã qua xử lý nào hay hơn, chia sẻ ngay với Nông nghiệp phố nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết