DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng cà chua trong thùng xốp

Shop Nông Nghiệp Phố
Th 6 16/11/2018
Nội dung bài viết

Cách trồng cà chua trong thùng xốp

Cà chua là một loại rau ăn quả được sử dụng nhiều trong các bữa ăn gia đình. Chúng được chế biến thành các món ăn như: Xào, Nấu canh hay thậm chí ăn sống. 

Những lợi ích từ quả cà chua


Phòng chống Ung thư: Cà chua đã được chứng minh là có hiệu quả phòng chống lại nhiều loại ung thư và các loại bệnh khác. Cà chua có chứa một lượng lớn lycopene, hoạt chất này vẫn nguyên giá trị thậm chí còn tăng về lượng khi cà chua được xử lý, chế biến ở nhiệt độ cao.  Lycopene là một chất chống oxy hóa có hiệu quả cao trong việc thu nhặt, loại bỏ các gốc tự do, thứ được xem là nguyên nhân hay ít nhất cũng là tòng phạm gây ra rất nhiều bệnh tật cho con người đặc biệt là ung thư.


Bên cạnh đó, Vitamin C trong cà chua cũng là một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa các gốc tự do gây ung thư và làm tổn hại các hệ thống cơ thể.


Giảm Cholesterol và bảo vệ tim mạch: Các lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid (mỡ) trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại từ đó làm giảm xơ vữa động mạch, tăng huyết áp hay các lắng đọng mỡ máu.


Chống tác hại của khói thuốc lá: Hai thành phần, axit coumaric và axit chlorogenic trong cà chua, có khả năng bất hoạt nitrosamin nội sinh và chất này còn được tìm thấy lượng lớn trong khói thuốc lá.


+ Cải thiện thị lực: Các thành phần vitamin A, vitamin C, lycopene, lutein và zeaxanthin có trong cà chua, giúp cải thiện thị lực, phòng ngừa bệnh quáng gà,...


Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Cà chua, với thành phần chứa chất xơ tiêu hóa, cả hai loại chất xơ hòa tan và không tan. 


Phòng ngừa các bệnh về rối loại đông máu, tạo máu, và tăng huyết áp:Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, Kali, cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu. Vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.


Cách trồng cà chua tại nhà

Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất

Để trồng cà chua tại nhà, bạn cần chuẩn bị:

+ Hạt giống

+ Đất trồng

+ Phân bón - dinh dưỡng

+ Vỉ ươm hạt 

+ Bình tưới

+ Dụng cụ và găng tay làm vườn.


Bước 2. Xử lý hạt giống

Để tăng tỉ lệ nảy mầm cũng như đảm bảo sự đồng đều ở các hạt giống. Chúng ta tiến hành xử lý hạt giống trước khi đem chúng gieo trồng.


Tiến hành ngâm hạt giống vào nước ấm (khoảng 50 - 54 độ C) trong 2h. Sau đó, Vớt chúng ra và ủ trong khăn ẩm thêm 2h. Bạn nên quan sát nếu vỏ hạt mềm hoặc nứt nanh hạt thì tỉ lệ nảy mầm sẽ cao hơn.


Bạn tiến hành đồng thời cho phần tro trấu hun hoặc giá thể vào vỉ ươm. Tiến hành cho hạt đã ủ vào từng lỗ chứa tro trấu sẵn để giúp cây phát triển từ 02 lá thật khỏe mạnh.


Bạn nên lưu ý, Giai đoạn này bạn chỉ nên dùng bình tưới phun sương phun nước ẩm để duy trì. Tuyệt đối không được để tro trấu quá kho hoặc quá ẩm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hạt.



Bước 3. Chuẩn bị đất

Đất trồng cà chua yêu cầu các điểm như sau: Đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng mùn hữu cơ.


Bạn có thể mua các loại đất sạch tribat giàu dinh dưỡng hoặc đất trồng rau về. Tiến hành trộn đất trồng : phân trùn quế theo tỉ lệ trộn là 7:3 để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng hữu cơ cho cây cà chua một cách cân bằng.


Cho đất trộn trên vào trong thùng xốp hoặc các chậu nhựa mềm để chuẩn bị chuyển cây con sang trồng.


Lưu ý: Thùng xốp bạn nên khoét lỗ ở đáy đảm bảo cho sự thoát nước.



Bước 4. Chuyển cây cà chua vào chậu trồng

Đến giai đoạn này, bạn tiến hành chuyển cây con từ vỉ ươm hạt sang chậu trồng đã chứa đất. Bạn nên chọn những cây khỏe mạnh, lá tươi tốt. 


Mỗi một chậu chỉ nên trồng từ 1 đến 2 cây. Khoảng cách trồng từ trên 50cm để đảm bảo sự phát triển của tán cây, nhằm tăng số lượng quả, khả năng đậu quả.



Bước 5. Chăm sóc và thu hoạch

Giai đoạn này bạn chỉ cần chăm sóc, cắt tỉa lá, tưới nước và bón phân. Bạn nên lưu ý các điểm sau:


+ Nên tỉa các cành hỏng, lá già và vứt chúng đi để đảm bảo cho cây phát triển tốt.


+ Tưới nước 1 ngày/lần, nếu trời hạn nên tưới lúc sáng sớm và chiều tối. Trường hợp mưa dầm thì không nên tưới thêm nước.


+ Khi cây lớn, bạn nên bổ sung thêm phân bón NPK chứa hàm lượng Nito cao để cây phát triển ở lá và cành. 


+ Cây đến tuổi ra hoa thì nên bổ sung phân bón chứa hàm lượng lân cao. Đến khi cây cho quả bạn nên bổ sung Bo và Kali để đảm bảo tăng khả năng đậu quả và chất lượng quả.


Lưu ý khi trồng cà chua tại nhà

Bạn trồng cà chua tại nhà, bạn nên lưu ý các điểm sau:


+ Cà chua nên được cắt tỉa lá và cành để cây phát triển và đậu quả. 


+ Bạn nên bổ sung canxi và một số dưỡng chất để đảm bảo chống rụng trái, tăng sựu cứng cáp cho cây.


+ Giai đoạn quả lớn, bạn bổ sung thêm Kali để quả được ngon và ngọt.


+ Nếu cây bị bệnh trĩ và rệp, bạn có thể dùng dịch tỏi ớt hoặc chế phẩm trừ rầy rệp thảo mộc để phòng trừ. 


Mua đất trồng cà chua ở đâu?

Hiện nay, Shop Nông Nghiệp Phố đang cung cấp các sản phẩm đất trồng rau nói chung và đất trồng cà chua nói riêng. Bạn có thể liên hệ mua hàng qua số hotline: 0913134439 -0901473486.




Nội dung bài viết