DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách thay đất và sang chậu cho hoa, cây kiểng | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 16/01/2021
Nội dung bài viết

Cách thay đất và sang chậu cho hoa, cây kiểng

 

Thay đất, sang chậu là một bước quan trọng không thể thiếu khi chăm sóc hoa, cây kiểng trồng chậu. Sang chậu, thay đất cho cây sẽ giúp cây phát triển tốt, hoa đẹp hơn.

 

Cùng Nông nghiệp phố tham khảo cách thay đất và sang chậu cho hoa, cây kiểng để chuẩn bị đón tết về ngay nhé.

 

1. Mục đích của việc sang chậu, thay đất

 

Hoa, cây cảnh trồng chậu lâu năm, đất sẽ chai, hết dinh dưỡng, rễ cây ra nhiều và bám vào xung quanh thành chậu. Khi nắng chiếu vào sẽ làm nóng rễ, chết rễ. Cây lại hết dinh dưỡng nên sẽ chết dần đần.

 

cach-thay-dat-cay-trong-chau

 

Vì vậy, mục đích của việc sang chậu, thay đất để cung cấp môi trường sống tốt hơn, phù hợp với cây để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Ngoài ra, khi thay chậu, bạn có thể sửa bộ rễ, cắt bỏ rễ thừa, uốn nắn cho bộ rễ đẹp hơn, làm tăng giá trị nghệ thuật của cây.

 

Với các loại địa lan, ngoài mục đích trên, việc thay đất, sang chậu còn có mục đích là để nhân giống cây lan.

 

2. Khi nào nên thay đất cho cây trồng chậu

 

Thông thường, thời điểm thay đất cho cây trồng chậu sẽ phụ thuộc vào chu kì ra hoa của cây. Tuy nhiên, thông thường mọi người vẫn thay đất cho cây trồng chậu vào cuối mùa thu và đầu mùa đông.

 

cach-thay-dat-cay-trong-chau

 

Vì giai đoạn này, cây ngủ nghỉ, ít sử dụng năng lượng nhất, đồng thời thay đất để tái tạo và cung cấp dinh dưỡng, giúp cây ra nhiều hoa hơn vào mùa xuân. Tuy nhiên, bạn không nên thay đất khi cây đang bị bệnh.

 

3. Cách thay đất và sang chậu cho hoa, cây kiểng

 

Để thay đất và sang chậu cho hoa, cây kiểng trồng chậu bạn cần chuẩn bị viên đất nung, đất trồng mới, chậu cây mới và một cây kéo cắt tỉa đã được sát khuẩn.

 

Viên đất nung bạn có thể lót ở đáy chậu đề giúp tạo độ thông thoáng, thoát nước tốt. Ngoài ra, bạn có thể rải thêm một lớp viên đất nung trên bề mặt chậu để giữ ẩm, tránh được văng bẩn ra ngoài khi tưới cũng như trang trí cho chậu cây tăng thêm tính thẩm mỹ.

 

Chọn chậu mới phù hợp với từng loại cây và kích thước hiện tại của cây. Đồng thời, chậu hoa mới này nên lớn hơn chậu hoa hiện đang trồng khoảng 10cm - 12cm.

 

Đất trồng hoa, cây kiểng phải là đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thoát nước tốt và sạch mầm bệnh. Bí quyết trộn đất trồng hoa, cây kiểng luôn là yếu tố mà nhiều người quan tâm khi trồng hoa trong chậu.

 

Để trộn đất trồng hoa trong chậu, bạn có thể trộn theo nhiều công thức. Với những công thức này, đất cho hoa, cây trồng chậu sẽ tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và hoàn toàn sạch mầm bệnh.

 

Bạn thể thể trộn theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 trấu hun : 2 mụn dừa.

 

Hoặc bạn trộn đất trồng cây cao cấp đất sạch tribat + đất thịt organic 12kg + đá Perlite 5dm + phân trùn quế Sfarm 5kg.

 

Tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhưng lại đầy đủ dinh dưỡng, sạch mầm bệnh, có tất cả các yếu tố mà hoa, cây kiểng trồng chậu cần thì chỉ có thể kể đến dòng sản phẩm đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng.

 

cach-thay-dat-cay-trong-chau

 

Đây là đất sạch tiên tiến, chất lượng và hiệu quả nhất hiện nay chuyên cho hoa kiểng đến từ thương hiệu Sfarm, thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đất sạch, giá thể và phân bón.

 

a. Tách cây ra khỏi chậu, loại bỏ giá thể cũ

 

Đất trồng cũ thường sẽ chai cứng, bạc màu hay bị mặn, bạn cần tách cây ra khỏi đất cũ. Bạn chỉ cần đặt chậu nằm nghiêng, cầm miệng chậu và lung lay nhẹ cây nhiều lần, lần lượt xoay về nhiều phía.

 

Từ từ đất sẽ bung ra khỏi chậu, lúc này bạn chỉ cần lấy cây ra và vẫn thấy bầu cây còn nguyên vẹn.

 

cach-thay-dat-cay-trong-chau

 

Trường hợp rễ cây bám chắc vào thành chậu, cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh làm đứt, hư bộ rễ. Với chậu nhựa thì bạn dùng tay nắn thành chậu để đất tách khỏi thành chậu.

 

Nếu trồng trong các chậu có miệng nhỏ hơn phần đáy chậu, bạn nên phá bỏ chậu để bảo vệ được bầu cây và cây an toàn.

 

Trước khi bứng cây, bạn nên tưới ướt đất để tách cây ra khỏi chậu một cách dễ dàng mà không làm đứt rễ cây.

 

b. Xử lý bộ rễ

 

Sau khi đã bứng cây ra khỏi chậu, bạn tiến hành xử lý bộ rễ để cây khi sang chậu mới sẽ nhanh hồi phục, ra nhiều rễ mới và phát triển tốt hơn.

 

Bạn gõ nhẹ vào lớp đất bện ngoài rồi bóc tách dần các mảng đất bám trên rễ cây. Bóc, tách nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm đứt chùm rễ non.

 

Hoặc bạn rửa nước để tách đất bám trên rễ. Cách này sẽ nhanh và an toàn hơn, không làm tổn thương nhiều tới bộ rễ nhưng sẽ tốn nhiều nước khi bạn phải thay đất cho nhiều chậu cây.

 

Bạn không nên cắt những rễ còn nguyên vẹn, cây sẽ tốn thêm năng lượng để tái tạo lại bộ rễ. Chỉ nên cắt những đoạn rễ hỏng, thối đen hoặc mục rữa.

 

c. Sang chậu và thay đất cho cây

 

Đầu tiên, bạn rải đều viên đất nung 10mm - 20mm lót vào đáy chậu đã chuẩn bị sẵn để tạo độ thông thoáng, thoát nước tốt.

 

Cho đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa – cây kiểng vào chậu sao cho khi đặt bầu cây vào còn cách mặt chậu 5cm – 10cm tùy từng loại cây, đặt bầu cây vào chậu cho ngay ngắn rồi tiếp tục cho đất vào chậu, dùng tay ấn nhẹ để giúp cây đúng vững hơn.

 

cach-thay-dat-cay-trong-chau

 

Bạn có thể rải thêm một lớp viên đất nung trên bề mặt chậu để giữ ẩm, tránh được văng bẩn ra ngoài khi tưới cũng như trang trí cho chậu cây tăng thêm tính thẩm mỹ.

 

Với đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa - cây kiểng đã được phối trộn dinh dưỡng đầy đủ cũng như đảm bảo độ tơi xốp giúp cho việc thay chậu trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

 

Cuối cùng, bạn pha Vitamin B1 kết hợp với chế phẩm kích rễ và phục hồi rễ Seasol theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì tưới/ phun 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày giúp bộ rễ nhanh chóng phục hồi, thích nghi với đất mới, nhanh chóng hấp thu chất dinh dưỡng, nuôi dưỡng cây xanh tốt, hoa đẹp, bền màu và lâu tàn.

 

⫸ Bạn mua Đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa kiểng TẠI ĐÂY.

 

⫸  Xem thêm: đất sạch hữu cơ Sfarm có thật sự tốt

 

Cách thay đất và sang chậu cho hoa, cây kiểng trồng chậu thật đơn giản nếu có đất sạch hữu cơ Sfarm. Chúc bạn thành công nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết