DANH MỤC SẢN PHẨM

3 CÁCH ƯƠM VÀ GIEO HẠT GIỐNG LÊN VÙN VỤT

Nông Nghiệp Phố
Th 2 28/10/2019
Nội dung bài viết

03 CÁCH ƯƠM VÀ GIEO HẠT GIỐNG LÊN VÙN VỤT

 

 Người xưa có câu: “ Nhất Nước – Nhì Phân – Tam Cần – Tứ Giống” . Có thể thấy, Giống là một trong những yếu tố quan trọng mà người trồng cần phải quan tâm. 

 

Để có những vườn rau xanh ươm tại nhà, ngoài những yếu tố về phân bón, điều kiện chăm sóc thì điều kiện cần ban đầu- đó chính là cách ươm và gieo hạt giống để có tỉ lệ nảy mầm cao nhất.

 

Trong bài viết hôm nay, Nông Nghiệp Phố xin được chia sẻ cho bạn “03 cách ươm hạt giống lên vùn vụt”. Bí quyết này rất dễ thực hiện và không cần những chuyên môn chuyên sâu mà vẫn có thể thực hiện ngay tại nhà. Bây giờ, chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu từng cách một nhé.

 

#Cách 1. Ươm hạt giống bằng mút xốp

 

Mút xốp là loại vật liệu ươm hạt giống có cấu tạo khá xốp, nhiều lỗ thoáng khí và đặc biệt là có khả năng giữ nước cực kì tốt. Ở giai đoạn ươm hạt giống ban đầu, nước là một trong những điều kiện cần thiết để kích thích hạt nảy mầm.

 

Các bước thực hiện việc ươm và gieo hạt giống bằng mút xốp như sau:

 

Bước 1. Tiến hàng chuẩn bị các loại nguyên vật liệu cần thiết:

 

+ 01 khay nhựa, chiều cao tối thiểu 05cm.

 

+ 01 miếng mút xốp có gạch lỗ dạng chữ thập (Gạch dạng dấu +)- Mỗi lỗ cách nhau ít nhất 1-2cm.

 

+ Gói hạt giống

 

+ Bình phun nước dạng ẩm

 

+ 01 cốc chứa 500ml nước ấm khoảng 50 độ C (02 phần nước sôi pha với 03 phần nước lạnh)

 

 

Nhóm sản phẩm hạt giống tại Nông Nghiệp Phố

    

Bước 2. Ngâm hạt giống trong nước ấm.

Tiến hành cho hạt giống cần ươm vào nước ấm đã chuẩn bị ở bước 1. Tiến hành ngâm ít nhất là 02-04 giờ. Tùy từng loại hạt giống, vỏ hạt dầy hay mỏng mà thời gian ươm có thể dài hơn hoặc ít hơn. Mục đích của việc ngâm này là kích thích hạt nảy mầm nhanh hơn.

 

 

Bước 3. Chuẩn bị khay ươm và mút xốp ươm hạt giống.

 

Tiến hành cho mút xốp vào khay ươm hạt giống. Đổ 01 lượng nước sạch và tiến hành bóp đều xốp để chúng hút nước một cách tối đa nhất.

 

 

Bước 4. Tiến hành ươm hạt giống.

 

Tiến hành cho hạt giống ngâm ở bước 2 vào cách lỗ chữ thập trên mút xốp đã chuẩn bị ở bước 3. Có thể dùng tay, tăm hoặc nhíp để gấp hạt giống dễ dàng cho vào lỗ chữ thập.

 

Bước 5. Chăm sóc và tỉa bớt cây yếu.

 

Khi thực hiện xong bước 4, cho khay vào nơi mát mẻ nhằm tránh ánh sáng trực tiếp. Phun sương ẩm cho hạt mỗi ngày 03 lần, hạn chế phun nước quá mạnh.

 

Khi cây nảy mầm, lá ban đầu có màu vàng nhạt. Sau khi cây có 02 lá thật, tiến hành chuyển khay ra nơi có ánh sáng nhẹ để cây sinh trưởng và phát triển.  Nên tỉa bớt những cây yếu ớt để cho những cây khỏe sinh trưởng tốt hơn.

 

 

Khi cây có 04 lá thật trở lên, lúc này bạn có thể mang đi trồng dễ dàng với tỉ sống sót cao hơn. Thường thì tỉ lệ sống lúc này của cây lên đến 95%.


Nhóm sản phẩm hạt giống tại Nông Nghiệp Phố

#Cách 2. Ươm hạt giống bằng vỉ ươm hạt
 

Cách ươm hạt giống thứ 02 mà Nông Nghiệp Phố muốn chia sẻ cho bạn đó chính là “ Ươm hạt giống bằng vỉ ươm hạt”. Nhìn chung, cách này không khác biệt mấy so với các cách còn lại. Tuy nhiên, cách thực hiện cũng có những khác biệt nhỏ sau:

 

Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu

 

Để ươm hạt giống bằng vỉ ươm hạt, các dụng cụ và nguyên vật liệu bạn cần chuẩn bị đó là:

 

+ Vỉ ươm

 

+ Giá thể ươm: Tro trấu hun, đá vermiculite, đất sạch,….

 

+ Hạt giống

 

+ Bình xịt nước dạng phun sương.

 

+ 01 cốc chứa 500ml nước ấm khoảng 50 độ C (02 phần nước sôi pha với 03 phần nước lạnh)

 

Bước 2. Ngâm hạt giống

 

Tiến hành cho hạt giống cần ươm vào nước ấm đã chuẩn bị ở bước 1. Tiến hành ngâm ít nhất là 02-04 giờ. Tùy từng loại hạt giống, vỏ hạt dầy hay mỏng mà thời gian ươm có thể dài hơn hoặc ít hơn. Mục đích của việc ngâm này là kích thích hạt nảy mầm nhanh hơn.

 

Bước 3. Chuẩn bị vỉ ươm hạt

 

Tiến hành cho giá thể ươm hạt vào trong vỉ ươm hạt, thường giá thể cho vào lỗ của các vỉ ươm cách miệng lỗ từ 0.5cm – 1cm. Giá thể  ươm hạt có thể sử dụng rất nhiều loại khác nhau, Có thể là tro trấu hun, Đá Vermiculite,… Hiện nay, người ta thường dùng đá vermiculite vì chúng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như: Sạch mầm bệnh, chứa nhiều khoáng thiết yếu cho hạt nảy mầm và sinh trưởng, nhẹ, dễ sử dụng và tiện lợi.

 

 

 

 

Tiến hành cho giá thể vào vỉ ươm, tiến hành phun sương cho ẩm giá thể để chuẩn bị gieo hạt giống vào.

 

 

Bước 4. Gieo hạt giống và Chăm sóc.

 

Hạt giống ở bước 2, sau khi đã ngâm. Hãy vớt chúng ra và bọc lại bằng khăn ẩm. Để yên trong 01 giờ để hạt được kích thích nẩy mầm hơn nữa.

 

Tiến hành gieo hạt giống vào giá thể chuẩn bị ở bước thứ 3. Lưu ý, mỗi một lỗ của vỉ ươm, bạn gieo tối đa 03 hạt giống để đảm bảo đủ không gian cho hạt phát triển. Bên cạnh đó, khi cây lớn có 02 lá thật, tỉa bỏ những cây yếu ớt đi.

 

Ở bước này, khi bạn gieo hạt. Nên dùng tay, ấn 01 lỗ nhỏ trên giá thể sau đó cho hạt giống vào và lắp giá thể lên hạt giống vừa gieo. Thường thì lỗ nên sâu ít nhất 1.5cm.

 

Sau khi gieo hạt xong, tiến hành phun sương ẩm để cung cấp thêm nước cho hạt dễ nảy mầm hơn. Sau đó, chuyển khay vào nơi có ánh sáng râm mát và tránh gió lùa làm khô hạt giống và giá thể.

 

 

Chăm sóc và tưới nước hằng ngày để cây phát triển, khi cây có 04 lá thật. Hãy chuyển chúng sang chậu trồng để chúng phát triển mạnh hơn.

Sản phẩm tham khảo: Bầu ươm cây

#Cách 3. Ươm hạt giống bằng viên nén xơ dừa.

 

Viên nén xơ dừa là loại giá thể ươm hạt giống được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì sự tiện dụng, giá rẻ và đặc biệt là ươm hạt giống với tỉ lệ này mầm cực cao.

 

Trong cách 03 này, Nông Nghiệp Phố sẽ hướng dẫn cho bạn “Cách ươm hạt giống bằng viên nén xơ dừa”. Các bước thực hiện việc ươm hạt bằng viên nén xơ dừa cực kì dễ dàng với các bước tiến hành như sau:

 

Bước 1. Chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ

 

Dụng cụ và nguyên vật liệu bạn cần chuẩn bị cho cách ươm hạt giống này bao gồm:

+ Hạt giống

+ Viên nén xơ dừa

+ Khay hoặc vỉ ươm

+ Bình xịt nước dạng phun sương.

 

Bước 2. Ngâm hạt giống và viên nén xơ dừa.

 

Tiến hành cho hạt giống cần ươm vào nước ấm đã chuẩn bị ở bước 1. Tiến hành ngâm ít nhất là 02-04 giờ.

 

Viên nén xơ dừa bạn mua bên ngoài về, đây là loại đang nén rất chặt và khô. Để có thể sử dung ươm hạt được. Bạn phải tiến hành ngâm viên nén trong nước sạch để chúng hút nước và trương hết cỡ. Bước ngâm này ít nhất 03 tiếng hoặc hơn cho đến khi thấy viên nén trương hết mức có thể.

 

 

| Tham khảo thêm sản phẩm: Viên Nén Ươm Hạt.

 

Bước 3. Gieo hạt lên viên nén xơ dừa và Chăm sóc cây.

 

Sau khi đã thực hiện xong bước 02. Tiến hành cho hạt giống vào viên nén xơ dừa. Khi viên nén xơ dừa trương hết cỡ, bạn tiến hành cho hạt giống vào viên nén và lắp phần xơ dừa phủ hạt giống lại. Thường thì bạn nên gieo 1-2 hạt giống vào 1 viên nén xơ dừa là tốt nhất.

 

 

Sau khi gieo hạt giống xong, bạn cho các viên nén này vào 01 khay hay vỉ ươm và chuyển chúng vào trong nơi mát và tránh ánh sáng trực tiếp để hạt phát triển mạnh nhất.

 

Hằng ngày, bạn nên phun nước dạng sương ẩm để hạt đủ nước để phát triển mạnh hơn và cây tốt hơn. Sau khi cây có 04 lá thật thì tiến hành cho cả viên nén vào đất trồng mà không cần phải tách rời cây ra.

 

 

Trên đây là 03 cách để ươm và gieo hạt giống mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Ngoài ra còn có nhiều cách khác, nhưng chúng phức tạp và tỉ lệ nảy mầm không cao.

 

Để hiểu thêm về cách ươm hạt giống và gieo hạt, bạn tham khảo video mà Nông Nghiệp Phố thực hiện để bạn dễ hình dung và thao tác dễ dàng hơn.

 

Video 1: hướng dẫn ngâm hạt giống

 

Video 2: Hướng dẫn ươm hạt bằng viên nén xơ dừa.

 

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết