DANH MỤC SẢN PHẨM

Phân bón có tác dụng gì | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 08/12/2022
Nội dung bài viết

Phân bón có tác dụng gì

 

Phân bón có tác dụng gì? Bạn hãy hiểu đơn giản rằng phân bón là một chất hay nhiều chất khác nhau tạo thành, được bón trực tiếp hay gián tiếp vào đất với nhiều loại phân bón khác nhau.

Bón phân định kỳ sẽ thúc đẩy được sự sinh trưởng , phát triển của cây trồng nhờ vào những chất dinh dưỡng có trông cây. Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu phân bón có tác dụng gì nhé.

1. Phân bón là gì?

Phân bón là gồm nhiều thành phần dinh dưỡng được bón cho cây trồng thông lá hoặc rễ hấp thụ vào cây. Phân bón có chứa nhiều dưỡng chất cho cây như: đạm (N), kali (K) và lân (P), các nguyên tố trung và vi lượng, khoáng chất...

2. Phân bón có tác dụng gì?

Nhờ phân bón, cây trồng mới phát triển khỏe mạnh, cho năng suất cao và chất lượng nông sản tốt. Để phân bón phát huy hiệu quả công dụng, bạn cần đảm bảo 4 nguyên tắc cơ bản sau đây: đúng loại, đúng cách, đúng lúc và đúng liều lượng.

phan-bon-co-tac-dung-gi

Phân bón còn là những chất chứa một hoặc nhiều nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển, sinh trưởng của cây trồng nhằm tăng năng suất.

3. Các loại phân bón

cac-loai-phan-bon

a. Phân đạm (N)

Phân đạm hay còn gọ là phân Urea, là loại phân bón được sử dụng nhiều hiện nay, đặc biệt là các vùng nông thôn là những sản phẩm phân bón có chứa nhiều đạm (N) cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Phân đạm được dùng bón trong quá trình cây phát triển nhằm kích thích sự sinh trưởng của cây.

b. Phân lân (P)

Phân lân là một trong những nhân tố quan trọng giúp thúc đẩy mạnh các quá trình sinh tưởng, phát triển của cây. Thiếu hay thừa lân đều để lại hậu quả  không tốt cho cây trồng, nó được coi là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sự sống của cây trồng.

Phân lân giúp cây hình thành mầm hoa và đẻ nhánh, phân cành, ra hoa kết trái. Tham gia vào quá trình phát triển bộ rễ, quang hợp và hô hấp. Có tác dụng giảm thiểu tác hại của việc bón thừa đạm, làm bộ đệm giúp cho cây chịu được độ chua, kiềm của đất và ngừa được sâu bệnh.

c. Phân Kali

Phân kali giúp cây có khả năng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng tốt hơn cho rễ cây. Nhờ năng lực thẩm thấu của tế bào giúp tăng cường sức chịu rét và chống chọi qua mùa đông

d. Phân vi sinh

Phân vi sinh là phân bón mà trong thành phần có chứa các vi sinh vật có lợi cho đất, phổ biến nhất hiện nay là chế phẩm nấm đối khách Trichoderma.

Phân vi sinh thường dùng để bón vào đất với công dụng như tổng hợp các chất nhằm làm những chất khó tiêu trở nên dễ tiêu. Đồng thời làm khống chế, tiêu diệt các mầm bệnh trong đất có khả năng gây hại cho cây trồng. Phân vi sinh có thể dùng bón lót hoặc bón thúc, tuy nhiên đối với loại cây trồng ngắn ngày thì bạn chỉ nên bón lót.

• Cách bón lót: Có thể rải đều trên mặt đấy, hay bạn có thể rải theo hàng hay sát thành chậu.

• Cách bón thúc: Thường áp dụng đối với loại cây trồng lâu năm bằng cách đào rãnh bón phân theo chiều rộng của tán lá cây rồi phun nước ẩm lên để cho phân ngấm xuống đất.

e. Phân hữu cơ

Phân hữu cơ là loại phân bón có nguồn gốc từ các chất hữu cơ, động vật, thực vật… Trong phân bón hữu cơ lại bao gồm các loại  phân bón khác nhau: phân hữu cơ truyền thống, phân hữu cơ vi sinh, phân hữu cơ khoáng, phân hữu cơ sinh học.

Phân hữu cơ hiện đang được nhiều nhà vườn ưa chuộng như phân trùn quế, phân gà, phân bò, phân dê, phân hữu cơ Bounce Back,… Ngoài ra, bạn có thể tự ủ phân hữu cơ tại nhà bằng chế phẩm EMmật rỉ đường.

f. Phân NPK

Phân NPK là phân bón có đầy đủ dưỡng chất để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Người ta thường bón phân NPK trong tất cả quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, tuy nhiên tùy vào từng giai đoạn mà chọn công thức phân cho phù hợp.

Một số phân NPK phổ biến trên thị trường hiện nay như NPK 20-20-15, NPK 30-10-10, NPK 16-16-8, NPK 15-15-15,…

4. Nguyên nhân gây ra thất thoát phân bón

that-thoat-phan-bon

Phân bón giúp tăng năng suất và chất lượng cây trồng. Tuy nhiên, cây trồng không thể hấp thu hoàn toàn lượng phân bón nếu xảy ra hiện tượng thất thoát. Một số nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát phân bón gồm:

• Phân bón bị bốc hơi do một số yếu tố tác động như: nhiệt độ, vi sinh vật, phản ứng hóa học,... đặc biệt là đối với phân bón lá. Bạn nên biết điều này sau khi tìm hiểu “Phân bón là gì?”.

• Rửa trôi: Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phân bón bị rửa trôi như: kết cấu đất, địa hình, loại phân bón sử dụng và lượng mưa. Đây là điều bạn cần biết sau khi tìm hiểu về phân bón.

• Bị giữ chặt: Đây là nguyên nhân mà ít người thấy do tác động giữ chặt của đất. Khi bón phân vào đất, lượng phân bón sẽ bị giữ chặt làm cây không thể hấp thụ được.

5. Cách sử dụng phân bón hiệu quả và nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng phân bón

Để phân bón (phân bón hữu cơ, phân bón vô cơ,...) phát huy hiệu quả công dụng, bạn cần đảm bảo 4 nguyên tắc cơ bản: đúng lúc, đúng liều lượng, đúng loại và đúng cách.

nguyen-tac-4-dung-trong-su-dung-phan-bon

• Đúng lúc: Cây trồng trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Mỗi một giai đoạn sẽ cần những chất dinh dưỡng khác nhau và chia ra nhiều lần để cây có thể hấp thụ tốt nhất. Tránh bón một lần lượng phân quá lớn khiến cây không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

• Đúng liều lượng: Để tránh lãng phí phân bón và tiết kiệm chi phí, bạn không nên bón phân thiếu hoặc thừa. Mỗi loại phân bón thường có hướng dẫn lượng dùng cho từng loại cây trồng. Khi bón phân, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của cây, đất, thời tiết để có thể điều chỉnh lượng phân bón phù hợp với từng loại, từng giai giai đoạn phát triển của cây.

• Đúng loại phân bón: Bạn cần dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng theo từng giai đoạn sinh trưởng để lựa chọn loại phân bón phù hợp. Ví dụ, trong thời kỳ đầu phát triển, cây trồng thường cần nhiều đạm. Ở thời kỳ sinh trưởng, có loại cây cần nhiều đạm, có giống cây thì cần nhiều kali.

• Đúng cách: Ví dụ, đối với phân bón lót, bạn cần tưới đủ nước, vùi phân sâu xuống đất; đối với phân hữu cơ, bạn cần ủ cho hoai mục hay đối với những loại phân bón lá, bạn cần pha đúng liều lượng cho cây trồng;...

Qua bài viết Nông Nghiệp Phố chia sẻ trên, hy vọng bạn sẽ biết được phân bón có tác dụng gì, cách bón phân và sử dụng phân bón một cách hợp lí bạn nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết