DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc hoa thu hải đường tại nhà | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 30/03/2022
Nội dung bài viết

Cách chăm sóc hoa thu hải đường tại nhà

 

Thu hải đường là một loài hoa đẹp được nhiều người yêu thích, đặc biệt trồng và chăm sóc một vài chậu thu hải đường tại nhà sẽ rất thú vị, bạn có thể đặt chúng ở cả trong vườn hoặc trong nhà.

 

Trong bài viết này, Nông Nghiệp Phố sẽ chia sẻ đến bạn cách chăm sóc hoa thu hải đường tại nhà một cách chi tiết nhất, nếu bạn cũng yêu thích loài hoa này thì tham khảo ngay nhé.

 

1. Đôi nét về hoa thu hải đường

 

Thu hải đường tên khoa học là Begonia, là cây bụi nhỏ thân rễ hay thân củ, với chiều cao thân từ 30cm - 40cm. Lá thu hải đường to và lốm đốm, thông thường không cân đối nhưng đầy thu hút.

 

Hoa thu hải đường thường to và sặc sỡ, dạng cánh đơn hoặc cánh kép. Hoa thu hải đường có nhiều cánh mỏng manh tinh khiết, mịn màng, với màu hoa đa dạng từ màu trắng, hồng, đỏ tươi đến vàng nhạt, vàng nghệ…

 

Thu hải đường thường ra hoa vào giữa tháng 6 đến tháng 7, nhưng với sự chăm sóc thích hợp, nhiều loại hoa thu hải đường sẽ nở hoa quanh năm, hoa nở càng lâu hoa lại càng đẹp.

 

cach-cham-soc-hoa-thu-hai-duong

 

Nhờ có hoa sặc sỡ và các lá thường là lốm đốm đầy ấn tượng nên nhiều giống hoa thu hải được đã được lai tạo thành cây và gieo trồng, vối một số giống sẽ cho ra những bông hoa đẹp, và một số giống sẽ có tán lá tuyệt vời như thu hải đường lá lông.

 

Là một loài hoa trồng trang trí trong nhà, thu hải đường không độc đối với con người, nhưng có thể gây độc đối với vật nuôi, trong đó củ là phần độc nhất.

 

2. Ý nghĩa hoa thu hải đường

 

Ý nghĩa của hoa thu hải đường là một lời quan tâm, một sự chăm sóc ân cần và một lời nhắn nhủ “Hãy bình an người thương nhé”. Người ta còn cho rằng người yêu thu hải đường là người tươi trẻ và nhiệt huyết.

 

cach-cham-soc-hoa-thu-hai-duong

 

Màu hoa thu hải đường rất đa dạng nên ý nghĩa theo màu hoa cũng vậy, như màu cam tượng trưng cho sự lãng mạn và nồng nhiệt. Màu vàng tượng trưng cho sự viên mãn và hạnh phúc. Màu đỏ mang biểu tượng của sự may mắn và giàu có. Còn màu trắng mang ý nghĩa của sự tinh khiết, ngây thơ…

 

3. Cách trồng hoa thu hải đường trong chậu

 

Bạn có thể trồng cây thu hải đường bằng hạt giống. Tuy nhiên, bạn nên chọn mua cây hoa thu hải đường tại các cơ sở uy tín để đảm bảo cây sinh trưởng nhanh và khỏe mạnh. Bạn chọn những cây cao khoảng 15cm - 22.5cm, cây không bị sâu bệnh.

 

cach-cham-soc-hoa-thu-hai-duong

 

Chọn một trí trồng có ánh sáng gián tiếp hoặc có bóng râm một phần, với ánh nắng buổi sáng và bóng râm buổi chiều là tốt nhất. Bạn có thể trồng thu hải đường ở cửa sổ, ban công, hiên nhà… đều được.

 

Hầu hết các loại thu hải đường đều thích đất ẩm, thoát nước tốt, tơi xốp, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Để trộn đất trồng thu hải đường, bạn trộn đất trồng cây, phân trùn quế, mụn dừatrấu hun theo tỷ lệ 3:3:2:2, thêm một ít nấm đối kháng Trichderma.

 

Hoặc để tiện lợi, không cần phối trộn phức tạp bạn có thể chọn đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa kiểng để trồng cây thu hải đường. Loại đất này đã được phối trộn đầy đủ nên sau khi mua về là bạn đã có thể sử dụng được ngay.

4. Cách chăm sóc hoa thu hải đường tại nhà

 

cach-cham-soc-hoa-thu-hai-duong

 

a. Ánh sáng

 

Thu hải đường ưa ánh sáng tán xạ, ánh sáng một phân nên khi trồng phải có mái che để bảo vệ cây khỏi những cơn nắng buổi chiều dữ dội.

 

Nếu bạn trồng thu hải đường trong nhà, bạn nên trồng thu hải đường ở nơi chúng nhận được ánh sáng gián tiếp như cửa sổ, tránh đặt chậu trên các bề mặt nóng như bê tông.

 

Nếu bạn thấy lá bắt đầu chuyển sang màu trắng hoặc nhạt dần, trông giống như đang bị cháy, thì bạn cần di chuyển nó đến một vị trí khác có ánh sáng yếu hơn do cây đang bị dư nắng.

 

b. Nhiệt độ và độ ẩm thích hợp

 

Với cây thu hải đường, nhiệt độ phòng là rất thích hợp, bạn nên duy trì nhiệt độ ở khoảng 20 - 25 độ C. Nếu bạn trồng cây ở nơi mát mẻ, bạn có thể không cần tưới nước nhiều lần.

 

Thu hải đường ưa ẩm nhưng không thể chịu được úng vì vậy bạn không nên tưới quá nhiều nước cho cây. Nếu muốn tăng độ ẩm hoặc làm mát cho cây, bạn có thể đặt các chậu vào khay chứa đầy nước, rồi đặt chậu vào.

 

c. Chế độ tưới nước

 

Để cây sinh trưởng tốt, bạn cần đảm bảo đất trồng đủ ẩm nhưng không ngập úng để tránh cây bị thối rễ, bạn nên đợi lớp đất mặt khô rồi hay tưới nước. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đặt sâu ngón tay vào đất khoảng 1cm - 2cm, nếu cảm thấy ẩm ướt, hãy để nó khô thêm một chút trước khi tưới nước lại.

 

Đối với cây thu hải đường, cây sẽ dễ bị bệnh đốm lá, nấm bệnh nếu lá bị ướt, để tránh vấn đề này, bạn có tưới nước từ dưới lên. Bạn có thể đổ đầy nước vào khay đệm rồi cho đất ngấm nước qua các lỗ thoát nước.

 

Về chất lượng nước tưới, bạn bên dùng nước có nhiệt độ bằng với nhiệt độ môi trường xung quanh, nên là nước cất hoặc nước mưa, tránh sử dụng nước sinh hoạt có chứa chất diệt khuẩn clo, nó sẽ đọng lại trên lá sau khi tưới làm lá bị héo.

 

d. Phân bón cho thu hải đường

 

Trong giai đoạn mới trồng cho đến khi cây cao khoảng 80cm - 100cm, cứ định kỳ 1 lần/ tháng bạn bổ sung dinh dưỡng cho cây. Do thu hải đường khá nhạy cảm, bạn nên sử dụng phân bón hữu cơ như phân trùn quế viên, phân dê, phân đạm cá, phân bánh dầu

 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại phân bón qua lá như Org Hum, Seasol, phân bánh dầu, dịch chuối… Sau khoảng 18 tháng sau trồng, cây sẽ cho hoa, lúc này bạn dưỡng hoa bằng phân Đầu Trâu MK 901, Powefeed, NPK 6-30-30

 

e. Cách cắt tỉa thu hải đường

 

Đối với thu hải đường, bấm ngọn khi cây cao khoảng 15cm để kích thích cây mọc rậm rạp hơn. Cắt bất kỳ cành nào cao hơn nhiều so với phần còn lại của cây.

 

Đồng thời, cắt bỏ những cành già, Những cành non hơn có thể cắt bớt đi khoảng 1/2 để kích thích sự phát triển đầy đủ hơn, giúp cây tập trung năng lượng để thúc đẩy nhiều hoa hơn.

 

f. Sâu bệnh hại trên cây thu hải đường

 

Cây thu hải đường dễ mẫn cảm với bệnh phấn trắng, rệp sáp, bọ trĩ và ruồi trắng. Bạn có thể phun phòng bằng các loại chế phẩm sinh học như Neem Chito, Neem Chili, dịch tỏi… Bên cạnh đó, cây có thể bị thối thân và thối thân rễ do tưới quá nhiều nước và đất bị sũng nước.

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Cách giâm cành và chăm sóc hoa mười giờ

 

⫸ Xem thêm: Terrarium là gì, cách làm và chăm sóc Terrarium

 

Sẽ thật thú vị nếu bạn sở hữu một vài chậu hoa thu hải đường tại nhà đấy, và sẽ đặc biệt hơn nữa nếu bạn tự tay chăm sóc chúng ra hoa, trồng ngay đi nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết