DANH MỤC SẢN PHẨM

Đất mặn phù hợp với các loại cây trồng nào | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 25/11/2022
Nội dung bài viết

Đất mặn phù hợp với các loại cây trồng nào

Hiện nay, xu hướng đất bị nhiễm mặn ngày càng cao gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cây trồng, nghiêm trọng hơn có thể làm cây còi cọc, chết từ từ.

Thế nhưng, vẫn có nhiều loại cây trồng phù hợp với loại đất này, cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu ngay bài viết sau đây để xem đất mặn phù hợp với các loại cây trồng nào nhé.

1. Đất mặn là gì?

Đất mặn còn gọi là đất bị xâm nhập mặn từ thiên nhiên là hiện tượng tích tụ từ nhiều thành phần tạo ra muối có độ mặn cao. Việc tồn tại những loại muối có nồng độ cao vượt mức này sẽ ảnh hưởng xấu tới chất lượng đất trồng.

Dat-man-phu-hop-voi-loai-cay-trong-nao

Để xác định được độ mặn trong đất, bạn có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mặn qua các yêu tố: độ dẫn điện của đất (dS/m), nồng độ muối hòa tan(%), mức độ ảnh hưởng,...

2. Tại sao đất lại bị nhiễm mặn

Nguyên nhân chính gây ra độ mặn trong đất là do hiện tượng xâm nhập mặn. Trong mùa khô, nước biển xâm nhập trực tiếp vào đất liền làm tích tụ nhiều NaCl, ion Kali (K+), Magie(Mg2+), Canxi(Ca2+)...

Vì vậy, những khu vực có đất nhiễm mặn thường là những vùng ven biển, các vùng đất bằng phẳng, ít bị rửa trôi và bị nước biển xâm nhập vào sâu bên trong nội địa. Đặc biệt là những khu vực hạn hán quanh năm, đất tích tụ tạo ra nhiều thành phần gây mặn.

Dat-man-phu-hop-voi-loai-cay-trong-nao

Bên cạnh đó, một phần là do người nông dân trong quá trình canh tác, trồng trọt không kiểm tra được nguồn nước khu vực chúng ta có bị nhiễm mặn không hay là do tới nước quá nhiều cây không hấp thụ kịp cũng sẽ tạo nên độ mặn cho đất.

3. Tác hại của đất mặn

Đất bị nhiễm mặn có tác động nghiêm trọng đến các chức năng của đất như giảm năng suất, thay đổi cấu trúc đất và làm xói mòn đất, vì vậy mà cây trồng không thể hút nước và chất dinh dưỡng từ đất.

4. Đất mặn thích hợp cho loại cây trồng nào

Trồng cây trên đất nhiễm mặn là cách được nhiều người lựa chọn để tạo nguồn thu nhập từ kinh tế nông nghiệp thay thế cho giải pháp mua nước ngọt để tưới tiêu.

Thực tế có nhiều loại cây có thể sinh sống và phát triển được trong môi trường đất mặn, tùy loại cây khác nhau mà mức độ chịu mặn của chúng cũng khác nhau. Vì vậy cần xác định độ mặn của đất trước khi xác định đất mặn thích hợp cho loại cây trồng nào.

Đất mặn thích hợp cho nhóm cây lương thực:

• Cây đậu phộng, cây lúa, dưa leo, tỏi, cà chua thích hợp trên đất nhiễm mặn thấp.

• Cây củ cải đường, đậu nành, đậu đũa và bí xanh có thể sinh trưởng và phát triển trên đất nhiễm mặn trung bình.

Bên cạnh đó, đất mặn cũng thích hợp cho nhiều loại cây ăn trái:

• Nhóm cây chịu mặn trung bình bao gồm các loại cây cam, bưởi, quýt, xoài…

• Nhóm cây chịu mặn khá hơn là ổi, nho, mít, củ cải đường…

5. Cách cải tạo đất mặn

Để canh tác được trên đất bị nhiễm mặn cần phải có biện pháp cải tạo hợp lý.

a. Các yếu tố để xác định lượng nước rửa mặn cho đất

Các yếu tố để xác định lượng nước rửa mặn cho đất bao gồm:

• Độ mặn ban đầu của đất.

• Độ sâu mà đất cần cải tạo.

• Các đặc tính khác của đất.

b. Biện pháp canh tác cải tạo đất mặn

Biện pháp canh tác cải tạo đất mặn quan trọng phải kể đến nhất là biện pháp thủy lợi, vì những chất muối có trong đất mặn đều là chất muối dễ hòa tan và rửa trôi, chúng dễ dàng bị rửa trôi bằng nước mưa, nước thủy lợi ngọt hoặc các loại nước có chứa hàm lượng Natri cực thấp.

Để đưa nước ngọt vào cải tạo đất nhiễm mặn, đầu tiên bạn dẫn nước ngọt vào ruộng, sau đó cày, bừa và sục bùn để muối được hòa tan hết. Cuối cùng, bạn ngâm ruộng rồi tháo nước ra các kênh mương hoặc ra sông để giảm độ mặn.

Bên cạnh đó, một biện pháp canh tác phổ biến nữa phải kể đến như là cày sâu. Tác dụng chính của cày sâu là đưa các chất CaCO3, CaCO4 từ sâu trong đất lên mặt đất. Từ đó làm tơi xốp tầng đế cày của đất mặn. Cày sâu là biện pháp cải tạo đất mặn dành cho các vùng khô hạn hay bán khô hạn.

c. Biện pháp sinh học cải tạo đất mặn

Biện pháp sinh học thường dùng để cải tạo đất mặn là tuyển chọn các giống cây trồng có khả năng chịu mặn.

Xác định các loại cây lương thực, cây ăn quả có khả năng chịu mặn và mức độ chịu mặn. Tùy từng giai đoạn và các vùng đất cải tạo sẽ có một loại cây trồng thích hợp.

Bên cạnh đó còn có thể xử lý rửa mặn bằng chế phẩm sinh học. Các chế phẩm này sẽ giúp rửa đất nhiễm mặn, cải tạo, phục hồi đất hiệu quả và giúp cây cải thiện các quá trình trao đổi nước và hút khoáng, duy trì được nồng độ lân trong đất.

d. Biện pháp hóa học cải tạo đất mặn

Trong những cách cải tạo đất mặn, sử dụng hóa chất cũng là một phương pháp cực hiệu quả bằng cách loại trừ Na+ có trong đất và thay thế bằng Ca2+. Vì vậy, người ta thường sử dụng vôi hoặc các chất chứa canxi để cải tạo đất mặn, biện pháp này hiệu quả tốt và được sử dụng phổ biến.

Một số loại vôi phổ biến trên thị trường như: Tinh vôi nông nghiệp, Vôi xuân đào, Tinh vôi 98,...

Trên đây là những thông tin về đất trồng cây bị nhiễm mặn, và các biện pháp cải tạo đất mặn phổ biến. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết này, hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau nhé.

Bài viết tham khảo: 

Nơi bán đất trồng cây uy tín

Hướng dẫn xử lý đất trước khi trồng cây

Đất trồng nào không tốt cho cây trồng

 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết