DANH MỤC SẢN PHẨM

Tại sao nên trồng hoa Lan? | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Hoa Lan từ lâu đã trở thành một thú vui tao nhã của đại đa số người dân nơi phố thị, có rất nhiều người dành cả cuộc đời của mình để sưu tầm lan quí, hiếm và độc lạ. Không chỉ vì vẻ đẹp vừa quyến rũ vừa hấp dẫn của lan dành cho kẻ yêu lan mà còn là cách trồng, cách chăm sóc cực kỳ đơn giản. 

 

Hãy cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây tham khảo tại sao chúng ta nên trồng hoa lan

 

Tại sao nên trồng hoa Lan?

 

1. Cách chăm sóc Hoa Lan dễ dàng

 

Bước đầu tiên để “bắt tay” vào việc trồng hoa lan chính là bạn nên tìm một loại hoa lan mà bạn cảm thấy ưng ý nhất, điều này sẽ giúp bạn có cảm giác hứng khởi hơn trong việc trồng hoa lan.

 

tai-sao-nen-trong-hoa-lan

 

Chọn chậu: hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại chậu trồng lan, chúng đa dạng về kích thước, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, do đó bạn tha hồ “tậu” cho mình những chậu lan theo đúng sở thích của mình. Dù bạn chọn loại chậu trồng lan nào đi chăng nữa thì cũng phải đáp ứng tiêu chí về độ thông thoáng để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bộ rễ của lan, đồng thời giúp việc thoát nước tốt hơn, vốn dĩ hoa lan chịu úng rất kém.

 

Giá thể trồng: do đặc tính đặc biệt của hoa lan nên chúng ta trồng lan bằng các giá thể phổ biến hiện nay như than đá, các loại đá nhập khẩu để trồng lan, các loại dớn, vỏ dừa, vỏ đậu,…

 

Chọn giống: Tùy theo sở thích mà mỗi người chơi lan có thể chọn giống lan mà mình thích, nhưng nên đến những để điểm uy tín để được đảm bảo. Với những người mới tập tành chơi lan thì có thể chọn những giống cây khỏe mạnh, lá xanh tốt và cũng khá phổ biến hiện nay như denro, hồ điệp, mokara, vũ nữ, dã hạc, ngọc điểm,..Với những cành lan lấy từ tự nhiên về thì cần phải xử lý trước khi trồng. Sau khoảng 7 – 10 ngày thì cây nhú rễ thì có thể tiến hành đem trồng vào chậu.

 

tai-sao-nen-trong-lan

 

Chi tiết cách trồng hoa lan trong chậu

 

+ Cho giá thể vào khoảng 1/5 chậu. Nên cho những giá thể có kích thước lớn xuống phần đáy trước, giá thể có kích thước vừa và nhỏ ở giữa và trên. Luôn đảm bảo lượng giá thể trong chậu thấp hơn so với mép chậu từ 1 – 2 cm.

 

+ Nếu trồng loại lan đa thân nên cắm cọc nhỏ ở mép chậu, còn cắm ở giữa chậu nếu đó là loại lan đơn thân. Cọc này là để giúp cành lan được đứng vững vì nó khá mỏng manh, yếu ớt.

 

+ Sau đó, dùng dây buộc lan vào cọc sao cho hướng phát triển của cành luôn hướng vào giữa chậu.

 

+ Khi trồng, không cho gốc cây nằm ở sát đáy chậu và chỉ để lưng chừng giữa lớp giá thể. Trên mặt, phủ một lớp xơ dừa hay dớn để tăng độ ẩm cho cây.

 

+ Đối với cây mới trồng nên che nắng, giảm ánh sáng, đến khi rễ non phát triển thì mới chuyển dần sang nơi có ánh sáng tốt hơn.

 

+ Phun sương hằng ngày cho lan và bón phân cho lan theo định kỳ 7 ngày/ lần.

 

2. Hoa lan đa dạng với nhiều chủng loại

 

Theo cuốn Phong lan Việt Nam của Trần Hợp thì Việt Nam có 137-140 chi gồm trên 800 loài lan rừng . Hiện tại ngoài hoa lan mọc hoang dã, lan còn được gây trồng đại trà tại một số nơi, nhiều nhất là ở Tây Nguyên trong đó Đà Lạt là một trong những nơi hoa lan được trồng rộng rãi nhất.

 

Các cây lan nhập nội được nuôi trồng ở Đà Lạt nằm trong các chi: Catleya, Cymbidium, Dendrobium, Paphiopedillum, Oncidium, Odontoglossum, Vanda. Các cây lan nhập nội được trồng trọt nhiều nhất là trong chi Cymbidium với trên 300 giống. Các giống Bengal Bay Golden Hue, Suva Royal Velvet, Sayonara Raritan, Balkis, Eliotte được nhập nội từ thập niên 1960 cho đến nay vẫn còn được ưa chuộng và trồng trọt khá nhiều tại các vườn lan.

 

tao-sao-nen-trong-lan

 

3. Hoa Lan rất lâu tàn

 

Đối với một người chơi hoa nói chung và một người hoa lan nói riêng thì kết quả cuối cùng mà họ muốn nhận được chính là những bông hoa rực sắc nở lên những chậu hoa mà mình đã dày công chăm sóc trong một thời gian dài. Hoa lan chính là loài hoa giúp chúng ta thỏa mãn hơn trong việc “ngắm hoa” bởi thời gian hoa tàn của nó kéo dài lên đến từ 2 -10 tuần. Vì thế, các tín đồ yêu hoa tha hồ mà chiêm ngưỡng nhé!

 

Thời gian nở hoa hay tuổi thọ của bông hoa lan được tính từ thời điểm bắt đầu nở bông đầu tiên cho tới khi bông cuối cùng hoa tàn. Theo một số ghi chép và nguyên cứu về các loài hoa lan sống được bao lâu hiện có ở đây ta có thể thấy được tùy vào chủng loại mà chúng có thể lâu hay nhanh tàn.

 

Các loại Lan kiếm - Cymbidium, Huyết nhung - Renanthera hoa tàn trong khoảng 8-10 tuần


- Đối với Hồ điệp - Phalaenopsis có khi 10-12 tuần mới tàn và hoa nở liên tiếp tới 3-4 tháng.


- Loại Dendrobium lai giống màu xanh tím từ 8-10 tuần.


- Chủng Cattleya từ 2-4 tuần tùy theo giống.


- Lan Paphiopedilum từ 4-8 tuần.


- Thế hệ lan Psychopsis từ 3-4 tuần và nở liên tiếp trong mấy tháng liền.


- Những loại được ưu chuộng hiện nay như Vanda, Mokara từ 3-6 tuần.


Ta thấy những giống lan nào có cánh hoa dầy sẽ lâu tàn hơn những giống có cánh hoa mỏng. Những cánh hoa có cành cứng cáp và khủy hoa mạnh sẽ có thời gian sống lâu hơn.

 

4. Trồng lan không còn quá khó khăn nơi đô thị

 

Hiện nay đã có nhiều Shop cũng như dịch vụ cung cấp cho chúng ta đầy đủ các vật tư trồng lan, do đó để có được một chậu lan như ý thì chúng ta không tốn quá nhiều chi phí và công sức

 

tai-sao-nen-trong-lan

Chúng ta có thể treo Lan trong trí ở sân vườn, ở cửa sổ, có thể đặt một chậu Lan trong phòng ngủ, ở phòng bếp,…hoặc bất kỳ không gian nào bạn muốn nhìn chúng thường xuyên, vừa tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà bạn, vừa giảm đi những căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích và giải thích lý do Tại sao nên trồng hoa Lan? . Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết