DANH MỤC SẢN PHẨM

Phân bón nào tốt nhất cho lan? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 15/08/2019
Nội dung bài viết

Phân bón nào tốt nhất cho lan?

 

Hoa lan là loại hoa đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Chúng chủ yếu được trồng trên nền giá thể. Lan có khả năng tự quang hợp để chuyển hóa năng lượng giúp cây sinh trưởng. Lan cũng có thể hấp thu hơi ẩm từ không khí hoặc trên vỏ cây chủ. Rễ của chúng phát triển nhờ hút nước và dinh dưỡng tự nhiên. 

 

Một số vi sinh vật cộng sinh cũng cung cấp dinh dưỡng cho chúng. Nhưng dinh dưỡng đó chưa đủ để cây phát triển. Vì vậy cần cung cấp dinh dưỡng từ các nguồn phân bón. Thị trường thì vô vàn loại phân, lựa chọn một loại phân thích hợp cho lan không hề dễ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những loại phân bón tốt cho lan, bạn hãy tham khảo nhé.

 

phan-bon-nao-tot-cho-lan

 

1. Sơ lược các loại phân bón

 

Phân bón cho lan gồm rất nhiều loại, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

 

➤ Phân hữu cơ gồm các loại:

● Phân truyền thống, phân chuồng: phân dê, phân gà, phân dê...

● Phân hữu cơ công nghiệp như phân hữu cơ sinh học, phân hữu cơ vi sinh

 

Phân vô cơ gồm các loại:

● Phân đơn như đạm, lân, kali,…

● Phân hỗn hợp như DAP, NPK,…

 

➤ Phân bón qua lá hay phân bón qua rễ… hay dạng phân nhanh tan hay phân chậm tan.

 

Tất cả đều cung cấp đầy đủ các nguyên tố đa lượng (đạm, lân, kali), trung và vi lượng cần thiết khác cho cây lan phát triển tốt. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của người chăm hoa là quá lạm dụng phân, bón quá liều lượng và không cân đối. Gây ra những trường hợp cây bị chết nhanh, cháy lá, thối rễ, chăm hoài mà không thấy ra hoa… Chính vì thế, cần phải lựa chọn và bón phân hợp lí hơn.

 

phan-bon-nao-tot-cho-lan

 

2. Các loại phân bón cho hoa lan

 

Cách bón phân và các loại phân nên dùng cho hoa phong lan, từ lan đơn thân cho tới lan đa thân, từ lan còn nhỏ cho tới cây đã trưởng thành.

 

Theo kinh nghiệm, các loại phân kích rễ phát triển được khuyên dùng để giúp tạo bộ rễ tốt cho lan khi mới trồng hoặc có thể dùng khi bộ rễ có dấu hiệu thiếu dinh dưỡng. Gồm các loại như: Vitamin B1, N3M, và các dòng sản phẩm phân bón cho lan khác,…

 

Các loại phân kích thích bung mầm như: chế phẩm Hùng Nguyễn, Keiki Super Xanh – Đỏ, Siêu bung đọt nảy chồi của Đầu Trâu hoặc Growmore, Acid Humic, chiết suất tảo biển, Super Thrive, Atonik, Dekamon yêu cầu chỉ nên dùng các loại trên và tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu bón quá liều lượng khuyến cáo mầm ngủ sẽ bị teo, gây ảnh hưởng xấu đến cây, trường hợp xấu có thể làm cây không ra rễ được nữa. Đừng vì một chút nóng vội mà gây hại cho cây lan của mình.

 

Các loại phân bón tan chậm như phân trùn quế Sfarm dạng viên nén, phân bón thông minh dạng tan chậm Rynan, phân chì Nhật Bản,...

 

➣ Xem thêm: Trùn quế viên nén có tốt cho lan không?

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Các loại phân đa lượng, trung lượng và vi lượng như NPK, phân bón lá,…

 

Khi cây được 3 tháng, lúc này chúng bắt đầu mọc mầm, có thể phun phân bón lá chứa nhiều đạm như NPK 30-10-10 để giúp cây phát triển mầm tốt và nhanh chóng. Trong 4 tháng tiếp theo, sử dụng phân NPK 20-20-20 để bón cho cây.

 

Trong thời gian tiếp theo (khoảng 3 tháng sau đó), sử dụng phân có chứ lân và kali nhiều hơn như NPK 6-30-30 để cây chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất thường. Và để cây lan chuyển sang giai đoạn phân hóa mầm hoa, tạo nụ hoa. 

 

Ngoài ra, cần bổ sung thêm các nguyên tố trung như canxi, magie, lưu huỳnh, vi lượng như Bo, Co, Cu, Fe, Mn, Zn, Si, cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất cần thiết này. Nếu chỉ bón phân đơn hoặc NPK không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây, rất có thể làm cho cây yếu ớt, lá nhỏ, hoa ít, dễ nhiễm bệnh,… Có thể dùng các loại phân cung cấp cả đa, trung và vi lượng như phân bón lá có TE, hay phân chậm tan 3-6-6 cho phong lan. 

 

Chú ý: trong suốt quá trình chăm sóc, có thể dùng mỗi NPK 20-20-20 từ giai đoạn mầm đến khi chuẩn bị ra nụ.

 

phan-bon-nao-tot-cho-lan

 

3. Những lưu ý khi bón phân cho lan

 

Phun phân vào sáng sớm từ 7-9 giờ là tốt nhất và chiều mát 4-5 giờ chiều. Tùy vào điều kiện thời tiết mà có thể phun sớm hơn hay muộn hơn. Phun tưới phân xong, vài tiếng sau cần tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo phân không bị dính lên lá sẽ gây cháy lá, cháy đọt.

 

Trước khi phun phân bón cần tưới sơ một ít nước để cây lan hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

 

Khi phun phân cần đảm bảo ướt mặt dưới của lá để lan hấp thu nhanh chóng. Bên cạnh đó phun phân bón lá là phun ướt cả bộ rễ hoặc phun vào giá thể trồng trong chậu.

 

Cây lan nhỏ thì nên dùng liều lượng bằng một nửa so với bao bì khuyến cáo, sau đó tăng dần liều lượng lên phù hợp với các lần phun và độ lớn của cây. Cứ quan niệm một điều khi bón phân cho cây là thà thiếu rồi bổ sung thêm, bổ sung nhiều lần còn hơn thừa, vì khi thừa nếu không xử lý kịp thời sẽ thiệt hại nhiều hơn.

 

Ngoài sử dụng phân vô cơ hóa học, bạn nên kết hợp phân chuồng đã ủ hoai mục để bón cho lan.

 

Lưu ý là phải ủ hoai mục kỹ để nâng cao hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất, diệt trừ nguồn nấm bệnh, côn trùng và các tồn dư cỏ dại. Tuy nhiên phân chuồng cũng rất dễ gây thối rễ vào mùa mưa. Bạn có thể dùng các loại phân chuồng như bò, gà, heo, dê,vv…

 

 ➤ XEM THÊM: Phân dê có thật sự tốt cho lan?

 

phan-bon-nao-tot-cho-lan

 

Thật sự chăm lan khá phức tạp phải kết hợp nhiều khâu, đảm bảo đúng cách, an toàn và hiệu quả. Kiến thức học hỏi rất nhiều nên mỗi người cần tìm tòi và thực hành thì mới có những kinh nghiệm hay. 

 

Bài viết trên của Nông Nghiệp Phố cung cấp những thông tin đơn giản nhất giúp nhà vườn có thể chọn được loại phân tốt bón cho lan. Mong những kiến thức trên sẽ bổ ích với các bạn.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết