DANH MỤC SẢN PHẨM

NHỮNG SAI LẦM HAY MẮC PHẢI CỦA NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHƠI LAN

Nông Nghiệp Phố
Th 7 04/04/2020
Nội dung bài viết

Trồng lan là chính là một nghệ thuật và người trồng lan đích thị là một nghệ nhân. Thế nhưng, trước khi trở thành nghệ nhân trồng lan thì hầu hết ai cũng phải trải qua một thời gian làm nạn nhân của những sai lầm khi trồng lan. Để rút ngắn được thời gian trở thành nghệ nhân trồng lan thì bài biết “Những sai lầm hay mắc phải của người mới bắt đầu chơi lan” hôm nay sẽ giúp bạn làm được điều đó!

LỰA CHỌN GIỐNG LAN KHÔNG PHÙ HỢP

Đa số những người mới bắt đầu chơi lan thì họ sẽ chọn mua những chậu lan có hoa đẹp, giá cả hợp túi tiền nhưng cách chăm sóc có dễ hay không thì họ lại không quan tâm đến.


Thế nên, khi mới bắt đầu chơi lan, một lời khuyên chân thành là các bạn nên lựa chọn những loại lan dễ trồng, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật quá cao mà vẫn cho hoa thường xuyên. Điều này giúp chúng ta sẽ cảm thấy hứng thú hơn và có thêm động lực để trồng nhiều loại lan khác.


>>Xem thêm: TOP 10 loại lan dễ trồng cho người mới bắt đầu


CÁCH TRỒNG SAI

1. Trồng cây quá chặt

Đây là một trong những sai lầm cơ bản của người mới bắt đầu chơi lan. Khi đưa lan vào chậu, mọi người hay sợ đổ, ngả nghiêng nên cứ cố gắng nhét thật nhiều chất trồng vào chậu rồi nén gốc thật chật. Hậu quả sẽ làm lan chết úng, rễ không phát triển được, mầm không đâm lên được.     


Cách khắc phục: làm thêm vài thanh tre hoặc gỗ cắm vào chất trồng và cột 1 đầu vào sợi móc treo, sau đó cố định giả hành hoặc cây lan vào que là ổn. Như vậy chúng ta không cần phải nén

2. Trồng lan quá sâu trong chậu

Một sai lầm nghiêm trọng tiếp theo chính là bỏ chất trồng ngập hết mắt ở gốc giả hành hoặc cây lan sẽ làm cây khó nảy mầm nguy hiểm hơn nữa sẽ làm  thối mắt ngủ ở gốc.


Để trồng đúng các bạn cầm cây lan đặt nhẹ lên giá thể trong chậu trồng, nên để hở gốc sau đó cố định vào que, dây móc hoặc thành chậu.


3. Lựa chọn giá thể không phù hợp

Đối với những loại lan khác nhau thì giá thể của chúng cũng phải khác nhau. Có loài thì ưa ẩm nên trồng trên dớn, có loài lại ưa khô nên ghép gỗ là hợp lí. Vì vậy, khi quyết định trồng loại lan nào thì chúng ta nên nghiên cứu kỹ là chúng thích hợp trên giá thể nào nhé!

4. Giá thể không được xử lý

Không xử lý giá thể trước khi trồng chính là sai lầm thường gặp nhất đối với người mới chơi lan, vì chúng ta quá chủ quan và cho rằng các giá thể mua về có thể trồng trực tiếp mà không cần xử lý gì thêm. Điều này sẽ gây một hậu quả khá nghiêm trọng về sau



Ví dụ dớn trồng lan, nếu các bạn không ngâm luộc trước khi trồng thì một thời gian sau cỏ dại mọc lên rất nhiều. Không những thế, trong giá thể còn tồn tại vố số những các loại vi khuẩn, virut có hại cho lan. Một khi mà lan đã bén rễ, sống bám và giá thể thì những con vi khuẩn, virut sẽ xâm nhập vào, lúc này có xử đi chăng nữa đã quá muộn.


NHỮNG SAI LẦM TRONG VIỆC CHĂM SÓC LAN

1. Cho cây ăn phân quá sớm là sai lầm của người mới bắt đầu chơi lan

Khi lan có dấu hiệu đầu rễ bị đen hoặc khi cây đang phát triển khỏe mạnh đột nhiên đen hết cả rễ cây rồi héo rũ. Đó chính là hiện tượng sốc phân do dùng quá liều.



Đối với cây lan mới ghép, rễ còn ngắn nhưng đừng vội cho phân ngay, cây rất dễ ngộ độc mà chết  mà hãy đợi khi cây cứng cáp, rễ ổn định mà gắn phân vào.

2. Bón quá nhiều phân cho cây

Trên thực tế có rất nhiều người khi thấy cây sao trồng mãi cứ èo ọt thế là bón phân thật nhiều cho lan thế là dẫn đến cây héo rũ, thân có dấu hiệu tóp lại, bộ rễ không mấy thay đổi. Đây còn lại là hiện tượng xốc phân.


Chúng ta nên nhớ rằng lan mọc ở rừng núi đâu có phân mà vẫn tưới tốt. Lan chỉ nhờ phân chim, lá mục và các khoáng chất lẫn trong không khí và nước mưa mà sống.

 

Một chút phân bón, đủ nắng, đủ gió, không mầm bệnh, ẩm vừa phải chắc chắn là điều kiện lý tưởng để cây sinh trưởng nhanh mà cực khỏe mạnh.

3. Sử dụng phân chuồng mà không ủ

Phân chuồng mà không ủ thì cũng chẳng có dinh dưỡng là bao đâu nhé, mà nó còn chứa vô vàn mầm bệnh tiềm ẩn, côn trùng và cỏ dại.

 

Nhân tiện đây mình xin nhắc các bạn về phân vi sinh hữu cơ, đây là loại phân khi bón vào đất thì cực kỳ tốt. Khi bón vào lan cũng rất tốt cho lan, thế nhưng, trong phân vi hữu cơ vi sinh lại chứa các vi sinh vật làm phân hủy chất trồng nhanh, khiến chúng ta phải thay chất trồng thường xuyên hơn.

4. Sai lầm khi tưới nước cho lan

Nhu cầu nước của lan ít hơn nhiều so với các loại cây kiểng khác nên chúng ta không cần phải tưới thường xuyên.

 

Tưới quá nhiều nước là một trong những nguyên nhân gây chết lan nhiều nhất. Khi tưới dư nước so với nhu cầu cần thiết của lan thì giá thể trồng lan sẽ dự trữ nước và không còn nhiều khoảng trống cho không khí lưu thông gây ra hiện tượng thiếu oxy để rễ phát triển dẫn đến các vấn đề liên quan đến thối rễ, tệ hơn nữa là sẽ gây chết cây.

 

Nếu tưới nước nhiều là nguyên nhân dẫn đến chết cây nhiều nhất thì tưới thiếu nước chính là nguyên nhân dẫn đến chết cây đứng thứ 2. Khi tưới nước cho lan không đủ sẽ gây hiện tượng rễ bị héo khô. Vì thế, chúng ta nên kiếm tra giá thể trồng lan thường xuyên để hạn chế việc thoát hơi nước và tăng cường độ ẩm cho chúng. Nếu bạn mới thay giá thể trồng lan thì cần chú ý giá thể mới luôn mau khô hơn giá thể cũ. 



5. Xịt thuốc và bón phân lúc trời nắng nóng

Mọi người cứ nghĩ rằng phun thuốc hay bón phân cho lan lúc nào chả được. Đó là một trong những sai lầm của người mới bắt đầu chơi lan.

 

Đặc biệt là vào lúc trưa nắng nóng mà đi phun thuốc và bón phân sẽ làm phân giải mất chất cần cho cây hoặc bị acid hóa làm cháy lá lan. Thời điểm lý tưởng nhất là 7h sáng và 16h chiều

6. Thay chậu khi lan đang trong giai đoạn ra hoa

Điều này cực kỳ nguy hiểm luôn nhé! Thay chậu là một yêu cầu bắt buộc trong quá trình trồng và chăm sóc lan, nhưng nếu thay chậu đúng lúc lan lan ra hoa sẽ khiến cây bị sốc và kiệt sức


 

Trong giai đoạn ra hoa, toàn bộ năng lượng của cây đã chuyển sang phần hoa để nuôi dưỡng và duy trì. Chính vì thế, tốt nhất nên thay chậu cho lan trước hoặc sau khi hoa đã nở để tránh ảnh hưởng đến chất lượng hoa và sức đề kháng của cây.

 

Những sai lầm hay mắc phải của những người mới bắt đầu chơi lan đã được Nông nghiệp phố đúc kết từ những câu hỏi, thắc mắc thường gặp nhất của các khách hàng chơi lan liên hệ tới, từ đó mình đã ghi nhận và tìm tài liệu để có thể chia sẻ cùng các bạn. Hy vọng giúp ích được cho các bạn trong việc trồng lan tại vườn nhà mình. Chúc các bạn có một vườn lan như ý!


>>XEM THÊM: Cách trồng lan từ A-Z cho người mới bắt đầu

 

Nếu có bắt kỳ thắc mắc gì về trồng rau và hoa kiểng tại nhà, các bạn cứ liên hệ trực tiếp qua trang Web:nongnghieppho.vn hoặc gọi trực tiếp đến hotline: 0963065386 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!



Nội dung bài viết