DANH MỤC SẢN PHẨM

Những lưu ý khi chăm sóc lan Cattleya vào mùa hè | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 29/08/2019
Nội dung bài viết

Loài hoa cattleya là một loài lan khó tính, thời tiết khí hậu cũng sẽ làm cho lan trở nên bức bối và dễ bệnh. Hoa này có đặc điểm là khi chúng ta chăm sóc nó, phải có một kế hoạch cụ thể riêng biệt cho từng mùa. Mùa hè là mùa con người cũng khó chịu nữa huống gì cây cối. 

 

Vì vậy, cát lan cần có một chế độ chăm sóc. Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu về cách chăm sóc lan Cattleya vào mùa hè qua bài viết dưới đây

 

1. Đặc điểm phát triển của lan cattleya vào màu hè

 

nhung-luu-y-khi-cham-soc-lan-cattlaye-vao-mua-he

 

Mùa hè là thời điểm lan Cattleya đẻ nhánh nhưng không hoàn toàn.

 

Vì thế, không nên bố trí cây ở nơi có ánh sáng trực tiếp hoặc ánh nắng gắt. Thay vào đó là nơi râm mát hoặc ánh sáng ban mai vào sáng sớm.

 

Nếu trong phòng ấm, có thể mở cửa sổ và lắp đặt thêm tấm lưới để gia tăng 50% lượng ánh sáng.

 

Quan sát, nếu lá có màu xanh đậm thì ánh sáng không đủ, nếu lá xuất hiện các đốm vàng thì ánh sáng quá nhiều. Cả 2 trường hợp này đều khiến cây khó ra hoa.

 

2. Tưới nước chăm sóc lan Cattleya vào mùa hè

 

nhung-luu-y-khi-cham-soc-lan-cattlaye-vao-mua-he

 

Mùa hè là thời điểm lan Cattleya dễ bị mất nước do nhiệt độ cao và cây phát triển mạnh mẽ. Do đó, cần tưới nước hàng ngày, tưới nước ngấm vào đáy chậu để cây không bị khô.

 

Các cây trồng trong giò dễ bị khô hơn trồng trong chậu nên cứ 30 phút hoặc 1 tiếng thì tưới nước một lần. Thậm chí có thể ngâm giò trong chậu nước đến khi cây ngấm nước thì nhấc ra.

 

Lúc chạng vạng hoặc đêm xuống, tiến hành tưới nước xung quanh chậu hoặc phun sương lên mặt lá để giảm khí nóng quanh cây. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm cây tập trung hô hấp, tiêu hao dinh dưỡng nên rất dễ bị suy yếu, do đó, cần đảm bảo tưới nước nhiều và đủ để gia tăng sức khỏe cho cây.

 

3. Chế độ Bón phân cho lan Cattleya vào màu hè

 

nhung-luu-y-khi-cham-soc-lan-cattlaye-vao-mua-he

 

Việc bón phân sẽ được tiến hành liên tục trong 9 tháng, mỗi tuần một lần. Không sử dụng phân bón có nồng độ đậm đặc để tránh ảnh hưởng đến gốc, thay vào đó là pha loãng phân bón theo tỷ lệ 1:2000 lần hoặc sử dụng bột đậu, bột sương để rắc đều lên bề mặt giá thể.

 

4. Phòng trừ Sâu bệnh cho lan Cattleya vào màu hè

Không giống như mùa mưa, mùa hè ít sâu bệnh nên việc phòng trừ sâu bệnh cho lan đơn giản hơn.

 

Chỉ cần sử dụng thuốc trừ sâu và nấm Ridomil gold, Physan, Nano Bạc hoặc Benkona phun định kỳ 2 lần một tháng là được hoặc phun vào đầu mùa mưa.

 

nhung-luu-y-khi-cham-soc-lan-cattlaye-vao-mua-he

 

Lưu ý: nên phun vào thời điểm trước 9 giờ sáng, nhiệt độ 30 độ C và không có ánh sáng trực tiếp lên cây để hạn chế tác dụng phụ. Song song đó, nên lưu ý đến việc nhổ cỏ trong chậu để tránh sự lây lan.

 

Như vậy, chăm sóc lan Cattleya nói riêng và các loài phong lan nói chung vào mùa hè đơn giản hơn mùa mưa, chỉ cần lưu ý bổ sung nước và điều chỉnh lượng ánh sáng phù hợp là được.

 

5. Bí quyết các cách kích thích hoa lan cattleya ra hoa khỏe mạnh

 

Ở các cây Cattleya khỏe mạnh, rễ tốt, khi chồi non mới lú khoảng 1 – 2 cm có thể dùng phân kích hoa 6-30-30 hay các loại phân kích hoa khác, hàng tuần tưới 15-30-15, sau đó trở lại như ban đầu. Lần tưới kích hoa đầu tiên này giúp cây tượng chồi hoa trong lúc tăng trưởng.

 

nhung-luu-y-khi-cham-soc-lan-cattlaye-vao-mua-he

 

Khi cây đạt tới mức hoàn chỉnh, có lưỡi mèo, kích bông 2 lần liên tiếp trong 2 tuần (mỗi tuần tưới một lần). Lúc này cây đòi hỏi nhiều nắng nhưng tưới nước không đậm quá.

 

Khi thấy có hoa để cây nơi đủ nắng gió, đủ độ ẩm, thoáng để cây hoa phát triển tốt.

 

Khi chồi hoa lên cỡ bằng đầu đũa dùng 2-3 hạt urê pha trong 1lít nước tưới cho cây, 2 tuần sau lấy một ít Progibb pha 1-2 lít nước tưới giúp hoa phát triển tốt. Khi tưới urê và Progibb, các sắc tố mạnh của cây sẽ lướt ra trước giúp tăng màu hoa sau này. Lưu ý khi tưới Progibb cần phải tưới thật nhiều nước ở lần tưới sau.

 

Khi chồi được nữa lưỡi mèo sử dụng phân 19-31-17 (liều lượng 1 muỗng cafê/4 lít nước) tưới lên cây 2 ngày/lần. Phân này giúp cọng hoa mập chắc, màu sắc chủ lực sẽ nổi lên.

 

Các cây như Chialin x Taiwan City, khi tưới urê –Progibb màu tím đỏ  của cây Chialin ra trước, sau đó màu đỏ chủ đạo của của Taiwan City sẽ lên màu hoặc các cây cam, vàng cam nhờ kỹ thuật tưới như trên sẽ lên được các màu cam, vàng cam rực rỡ và sáng.

 

Riêng các cây màu trắng tuyền, xanh chỉ cần sử dụng urê và Progibb là đủ để cây lên màu đậm đà.

 

Có thể tưới một ít tảo biển (liều lượng thấp khoảng 1/2cc/4lít nước ) cùng với 19-31-17. Nếu di chuyển xa có thể có thể dùng thêm rất ít B1- Liquinox Star hay các sản phẩm phân bón cho lan phổ biến.

 

Khi cây sắp nở từ 2 bông trở lên, nên dùng dây nhôm để giữ cành hoa và phân chi cho nhánh hoa nở đẹp. Ở cuống gần hoa, sử dụng ống nylon cắt khoảng 1,5 cm chiều dài, mổ ngang, kẹp vào cuống hoa

 

Khi hoa nở được 2 ngày đem hoa vào chỗ mát để hoa tươi tốt, tránh tưới nước lên hoa ,tránh gió. Dùng phân 19-31-17 pha liều lượng khoảng ½ muỗng cafê/4 lít nước, đem ngâm chậu lan giúp hoa nở đẹp, lên màu nhất là các màu đỏ, cam, vàng, tím, hường. Ngâm khoảng 1-1,5 giờ 30 mỗi lần, mỗi ngày khoảng 3-5 lần, trong khoảng 1-2 ngày.

 

Sau khi hoa nở được 10 -14 ngày. Đừng nên để hoa nở lâu sẽ làm mất sức cây, khoảng 7 ngày là tốt nhất.

 

Tham khảo: Hướng dẫn trồng lan Cattleya đơn giản

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin lưu ý khi chăm sóc lan Cattleya vào mùa hè. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết