DANH MỤC SẢN PHẨM

Những điều nên biết về lan Phi Điệp vàng | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 31/08/2019
Nội dung bài viết

Lan phi điệp vàng là một loại lan cùng họ với nhóm lan quí phi điệp hay còn gọi là lan dã hạc. Đây là một loại lan có giá trị cao trong giới chơi lan và được nhiều người sưu tầm. Nhưng mọi người đã thật sự biết về hoa lan phi điệp vàng này chưa. 

 

Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu trong bài viết những điều cần biết về lan phi điệp vàng một cách chính xác hơn nha

 

1. Cách nhận biết hoa lan phi điệp vàng

 

nhung-dieu-can-biet-ve-lan-phi-diep-vang

 

Phi Điệp vàng (tên khoa học Dendrobium chrysanthum) là loài thuộc chi Hoàng thảo (tên khoa học Dendrobium) và thuộc họ lan (tên khoa học Orchidcaeae). Đây là loài cây phụ sinh, có thân thòng và cho lá căng mập xanh quanh năm. Thân cây già hay non đều có màu xanh bóng và lớp vỏ bạc. Lan Phi Điệp vàng sở hữu dáng cây rất đẹp, ít bị rụng lá vào mùa đông và thân rũ dài. Những chùm hoa vàng thật rực rỡ mang lại vẻ đẹp rất đặc trưng cho Phi Điệp vàng nên thường được giới chơi lan chọn làm cây cảnh.

 

Chúng ta có thể nhận biết Phi Điệp vàng qua những đặc điểm sau:

 

+ Thân cây có độ dài từ 70cm đến 160cm, mang hình trụ và dầy từ 0,6cm đến 0,8 cm. Thân thõng xuống và lóng dài từ 2cm đến 3,5cm. Lá cây hình mác nhọn có độ dài từ 10cm đến 16cm, độ rộng từ 3cm đến 4cm.

 

+ Hoa màu vàng rất đẹp, có đường kính từ 4cm đến 4,5cm. Phần cuống hoa và bầu dài từ 4cm đến 5cm. Cánh của hoa hình trứng, độ dài từ 2,3cm đến 2,4cm, rộng từ 1,4cm đến 1,5cm. Môi hoa màu vàng có hình phễu. Ở giữa bông hoa có từ 1 đến 2 đốm nhỏ màu tím đỏ. Bề mặt hoa được phủ lông mịn.Lan Phi Điệp vàng ra hoa vào khoảng tháng 7 và tháng 8. Cây được tái sinh bằng chồi hoặc hạt. Thân mọc bám vào các cây gỗ cỡ lớn trong rừng.

 

+ Lan Phi Điệp vàng sở hữu dáng cây rất đẹp và những chùm hoa vàng thật rực rỡ mang lại vẻ đẹp rất đặc trưng.

 

2. Cách chọn lan phi điệp vàng từ rừng về

 

nhung-dieu-can-biet-ve-lan-phi-diep-vang

 

Trạng thái lan phi điệp vàng khi mua ở rừng về: Lan Phi điệp vàng khi mua nên chọn các cây ở trong trạng thái đang rụng lá, chưa phát triển mầm hay rễ mới, trong thời kỳ này rơi vào khoảng đầu đông khi hoa tàn được khoảng 10-20 ngày. Cây ở thời kỳ này đã tích lũy dinh dưỡng nhiều trong thân, là điều kiện thuận lợi để mùa xuân phát triển nhanh và mạnh.

 

Màu sắc: lan khi mua cần chú ý màu sắc của thân, thân mới đang rụng lá phải có lớp áo thân màu trắng bạc, sạch sẽ. Các thân già từ năm trước khi cào nhẹ, thân phải có màu xanh vàng. Lá trong thời kỳ này có thể vàng hay rụng lá

.

Độ tươi: khi mua lan ta cần chọn cây lan tươi, do là lan vừa được thu gom cây sẽ còn nhiều dinh dưỡng, khỏe, dễ dàng thuần hóa.

 

Độ ẩm: độ ẩm là một yếu tố rất quan trọng trong chọn hoa lan. Khi mua chúng ta không chọn hoa lan được tưới nước, ướt nước, vì đây là điều kiện gây ra nấm bệnh cho lan. 

Chậu giả gỗ trồng lan AD Chậu giả gỗ trồng lan AD
-14%

Chậu giả gỗ trồng lan AD

13,000₫ 15,000₫
-14%
Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn
-11%

3. Đặc tính của loài lan Hoàng thảo Phi điệp vàng

 

nhung-dieu-can-biet-ve-lan-phi-diep-vang

 

- Là loài phụ sinh chủ yếu trên thân cây gỗ tự nhiên, ở vị trí cao thoáng.

 

- Là loài phong lan tương đối ưa sáng, có khoảng ánh sáng thích hợp là 70% ánh sáng tự nhiện.

 

- Là loài phong lan tương đối cần ít nước, không sống trong môi trường ẩm độ quá cao, độ ẩm 40-60%.

 

- Là loài phong lan tương đối lớn, nên cây cần nguồn dinh dưỡng cao để cây phát triển mạnh.

 

- Loài lan này thường ra hoa vào tháng 9-11 hàng năm.

 

4. Yêu cầu chăm sóc của lan phi điệp vàng chung

 

nhung-dieu-can-biet-ve-lan-phi-diep-vang

 

Nhiệt độ: Lan phi điệp cần được nuôi trồng trong nhiệt độ từ 40-80 oF hay chính là 8-25 oC. Tuy nhiên, lan phi điệp cũng có khả năng chịu nóng tối 38 oC và chịu lạnh đến 3oC. Nhưng nếu lan phi điệp được trồng vào mùa đông không lạnh dưới 15oC thì trong vòng 4-6 tuần lan sẽ khó mà ra nụ được. 

 

Ánh sáng: Lan phi điệp nói riêng và các loại la nói chung thì lan rất cần nhiều ánh sáng nên tốt nhất bạn nên đặt lan ở ngoài trời nhưng cũng cần phải có mái che phòng khi nắng quá lan dễ bị cháy nắng. Khi thấy cây quặt quẹo đó là dấu hiệu thiếu nắng, bạn cần đưa cây ra chỗ có nhiều nắng hơn nhất là vào mùa đông, nếu thiếu nắng cây khó lòng ra hoa.

 

Độ ẩm:  Lan mọc nếu độ ẩm cần phải từ 60-70%, nếu quá thấp cây non sẽ không lớn được và teo đi. Bạn cũng cần đặt cây lan ở chỗ thông thoáng gió, nếu thời kì lan ra nụ mà không được thông thoáng gió thì cây sẽ ra nụ ít hơn.

 

Tưới nước: bạn nên tưới 2 lần một ngày và cho ăn nắng đối với mùa hè. Còn mùa thu đầu đông  thì bạn, khi đó cây đã ngừng tăng trưởng, nên bạn tưới nước ít hơn chỉ cần 1 lần cho cây khỏi bị teo lại. Đến mùa đông thì ngưng hẳn việc tưới nước lại, nếu độ ẩm quá thấp thì bạn nên phun sương mỗi tháng 1-2 lần.

 

Bón phân: phân 15-15-15 vì lan không ưu phân bón có nhiều chất Nitrogen cho đến tháng 9, từ tháng 9-10 và 11 bón với phân 10-30-10. Còn từ tháng 12 đến hết tháng giêng thì ngưng hẳn việc bón phân. Nếu cứ tiếp tục bón phân thì cây lan sẽ mọc và phát triển cây con mà không ra nụ ra hoa.

 

ĐỌC THÊM

Cách ghép lan Phi Điệp vàng

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hoa lan , giúp bạn có thể nhận biết các loài lan đang có nguy cơ tuyệt chủng để bảo vệ chúng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết