DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhận diện mặt hoa và cách trồng lan huyết nhung | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 21/05/2021
Nội dung bài viết

Nhận diện mặt hoa và cách trồng lan huyết nhung

 

Tháng 5 về mùa hè chớm nở, một màu đỏ rực lan huyết nhung sẽ làm bạn say mê, chìm đắm. Vậy mặt hoa lan huyết nhung đẹp đến độ nào, cách trồng hoa lan huyết nhung đơn giản không mà làm nhiều người say đắm đến thế?

 

Cùng Nông nghiệp phố tham khảo ngay bào viết nhận diện mặt hoa và cách trồng lan huyết nhung nhé.

 

1. Mặt hoa lan huyết nhung

 

Hoa lan huyết nhung tên khoa học là Renanthera Lour. 1790, thuộc nhóm lan đơn thân, được trồng chủ yếu ở Việt Nam, Ấn Độ, Philippines và Đảo Papua. Trong đó, lan huyết nhung Việt Nam có danh pháp là Renanthera vietnamensis.

 

Những loài lan thuộc chi Renanthera Lour. 1790 có phát hoa phân nhánh mang nhiều hoa gồm màu sắc từ vàng, cam đến màu đỏ (ngoại trừ loài huyết nhung vàng).

 

lan-huyet-nhung

 

Mặt hoa lan huyết nhung rất độc đáo, hoa có cánh đài bên lớn, hoa tuy không mang hương thơm nhưng hoa rất đẹp và lâu tàn.

 

Hàng năm, lan huyết nhung ra hoa từ cuối mùa xuân khoảng tháng 3 - 4 dương lịch và bắt đầu nở rộ vào mùa hè khoảng tháng 5 - 7 dương lịch.

 

2. Các loại hoa lan huyết nhung

 

Chi lan huyết nhung Renanthera Lour. 1790 trên thế giới có 15 giống, tại Việt Nam có 4 giống trong 15 giống.

 

a. Lan huyết nhung hoa vàng (Hoàng nhung)

 

Lan huyết nhung hoa vàng tên khoa học là Renanthera citrina Aver. 1997 mọc tự nhiên ở Quản Bạ, Vị Xuyên, Hà Giang.

 

lan-huyet-nhung

 

Cây cao 30cm - 80cm, chùm hoa dài 15cm - 40cm, mang 10 - 20 hoa với hoa to từ 5cm - 6cm, cánh đài và cánh hoa có màu vàng chanh, trên bề mặt có vài chấm tím, thường nở vào mùa xuân.

 

b. Huyết nhung dún hay Phượng vỹ bắc

 

Lan huyết nhung dún có danh pháp là Renanthera coccinea Lour. 1790, với đồng danh là Epidendrum renanthera Raeusch. 1797 hoặc Gongora philippica Llanos 1859.

 

Ở Việt Nam, lan huyết nhung dún phân bố chủ yếu ở khắp miền Bắc và Trung Bộ, với thân tròn dài 1m - 5m và lá mọc so le hai bên thân.

 

lan-huyet-nhung

 

Chùm hoa lan huyết nhung dún dài khoảng 40cm - 100cm, mang 30 - 780 hoa, những bông hoa to từ 5cm - 6.5cm.

 

Hoa lan huyết nhung dún hay phượng vỉ bắc màu đỏ son từ cánh hoa đến lá đài, có những vết rằn màu vàng cam, lá đài bên màu đỏ huyết. Môi hoa nhỏ, có cựa và phân thành 3 thùy, 2 thùy bên vàng, thùy giữa đỏ. Hoa thường nở vào khoảng tháng 3 - 5.

 

c.  Huyết nhung trơn hay Phượng vỹ nam

 

Hoa huyết nhung trơn có danh pháp khoa học là Renanthera imschootiana Rolfe 1891, có đồng danh là Renanthera papilio King & Prain 1895. Trong tự nhiên, lan huyết nhung trơn phân bố ở vùng Nam và Trung Trung bộ, rất nhiều ở Lâm Đồng và Đồng nai.

 

lan-huyet-nhung

 

Huyết nhung trơn hay Phượng vĩ nam có thân cao từ 30cm - 70cm, chùm hoa dài 30cm - 50cm, mỗi chùm hoa có từ 20 - 30 bông hoa.

 

Hoa lan huyết nhung trơn to khoảng 5cm - 6cm, hoa có lá đài sau và hai cánh hoa màu vàng rực, còn ở chốp đỉnh có vết màu đỏ cam, hoa nở vào mùa Xuân.

 

d. Cây lan huyết nhung Việt Nam

 

Đây là loài lan Huyết nhung đặc hữu Việt Nam được tìm thấy ở vùng đá vôi tỉnh Hà Giang, thuộc vùng núi Bát Đại Sơn. Năm 2000, Leonid V. Averyanov và Anna L. Averyanova phát hiện và công bố với tên khoa học là Renanthera vietnamensis Aver. & R.Rice 2002.

 

lan-huyet-nhung

 

Cây lan huyết nhung Việt Nam có thân cao 30cm - 80cm. Chùm hoa dài 20cm - 45cm, có từ 20 - 30 hoa, hoa to khoảng 6cm, nở vào mùa Xuân.

 

Mặt hoa lan huyết nhung Việt Nam rất đẹp, với lá đài sau và 2 cánh hoa màu vàng hơi pha cam nhạt, lá đài bên có màu đỏ hoặc đỏ cam, rìa có màu vàng cam. Môi hoa chia 3 thùy với thùy bên đỏ sậm, thùy giữa màu đỏ hay cam hình tim uốn cong ngược.

 

3. Cách nhân giống lan huyết nhung

 

Để một cây lan đơn thân như lan huyết nhung đẻ con thì cây mẹ phải lâu năm và thân cây mẹ phát triển dài, khi thân cây mẹ đã quá dài thì cây con mới bắt đầu nhú lên.

 

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số mẹo nhỏ để giúp cây lan đơn thân có thể đẻ con mà không nhất thiết phải chờ cây mẹ thật già, cây mẹ chỉ cần ít nhất có tuổi đời từ 3 năm trở lên, là cây khỏe mạnh với bộ rễ cực kì phát triển.

 

lan-huyet-nhung

 

Bạn kích cây con vào sau mùa hoa bằng một số phương pháp như: cắt ngọn, bấm tỉa; đặt cây nằm ngang mặt giá thể; treo ngược giò lan hoặc dùng dây đồng thắt ngẫng tại thân.

 

4. Cách trồng phong lan huyết nhung

 

Phong lan huyết nhung là loài lan phù hợp với những người không có điều kiện chăm sóc. Vì dẫu không được chăm sóc thường xuyên, lan huyết nhung vẫn vươn cành xanh lá và bừng nở những nhành hoa như gấm, như nhung.

 

a. Chuẩn bị cây giống

 

Cây giống nên có chiều dài từ 30cm - 50cm, tươi và chưa ra rễ mới. Lá ngắn 7cm - 13cm, cứng cáp, căng nước không nhăn nheo, ngọn có màu xanh vàng và không có đốm ở lá.

 

lan-huyet-nhung

 

Sau khi mua về, bạn cắt bỏ các rễ khô, gãy hay hỏng, chỉ để dài còn 10cm - 20cm, giữ lại cành nhiều rễ cấp 1 từ thân. Sau đó ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.

 

Tiếp theo ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn trong 15 phút để kích thích ra rễ và nảy chồi, sau đó vớt ra treo ngược lên trong khoảng từ 3 - 5 ngày cho khô để trồng.

 

b.  Chuẩn bị giá thể trồng và môi trường nuôi dưỡng

 

Lan huyết nhung thường được trồng bằng cách ghép vào gỗ. Bạn có thể chọn gỗ lũa hay gỗ nhãn, gỗ vú sữa… đã được bóc vỏ hoàn toàn để giúp cây phát triển tốt, rễ và lá ra nhiều và nhanh hơn, kích thích cây ra hoa nhiều hơn.

 

Khi xử lý gỗ để ghép lan, ngoài việc bóc vỏ hoàn toàn, bạn nên ngâm trong nước vôi loãng từ 3 - 5 ngày để diệt khuẩn, sau đó rửa lại với nước sạch rồi phơi khô từ 2 - 3 ngày trước khi ghép.

 

lan-huyet-nhung

 

Trong trường hợp bạn không tìm được gỗ nhãn, gỗ vú sữa… để tiện lợi, nhanh chóng thì bạn có thể mua dớn bảng, dớn trụ để ghép lan huyết nhung vào.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng lan huyết nhung vào chậu, bạn có thể sử dụng vỏ thông, dớn mềm, rêu rừng, hoặc hỗn hợp giá thể trồng lan đã được trộn sẵn, sau khi mua về bạn chỉ cần cho vào chậu và trồng thôi.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

lan-huyet-nhung

 

Môi trường nuôi dưỡng lan huyết nhung nên là môi trường thoáng gió, độ ẩm cao khoảng 70% - 80%, với ánh sáng tương đối nhiều, khoảng 90% - 100% ánh sáng tự nhiên.

 

c. Cách ghép lan huyết nhung vào gỗ

 

Để ghép lan huyết nhung vào gỗ, bạn sử dụng dây thít nhựa buộc cố định, chắc chắn thân lan vào giá thể, nhưng không buộc thắt cổ, mà buộc vòng chữ X để không chặn nguồn nước và dinh dưỡng vận chuyển trong thân cây.

 

lan-huyet-nhung

 

Sau khi ghép, bạn không tưới trong 3 ngày đầu tiên để vết thương, vết trầy xước khi thao tác ghép được lành miệng. Sau khi trồng khoảng 1 năm cây sẽ cho ra hoa.

 

5. Cách chăm sóc lan huyết nhung

 

Lan huyết nhung rất ưa ánh sáng, có thể chịu đựng ánh sáng hoàn toàn 100%, vì vậy khi trồng bạn nên để hoa ở nơi thoáng mát, có thể đón ánh sáng mặt trời trực tiếp để hoa nở đẹp.

 

Lan huyết nhung không ưa quá nhiều nước nên bạn chỉ cần tưới 7 ngày/ lần, tuy nhiên cây cần độ ẩm cao khoảng 70% - 80% nên bạn cần cung cấp độ ẩm bằng cách tưới nước ở nền khu vực trồng 2 lần/ ngày.

 

lan-huyet-nhung

 

Khi tưới nước cho cây, bạn có thể tưới thật đẫm cây, tưới đi tưới lại cây khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhau 5 phút, tưới cho ướt toàn bộ cả cây và giá thể.

 

Về phân bón cho lan huyết nhung, giai đoạn sau khi ghép, để kích thích cây ra rễ mới bạn pha 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng.

 

Hoặc bạn sử dụng Vitamin B1 kết hợp cùng chế phẩm Hùng Nguyễn, phun định kỳ 5 - 7 ngày/ lần đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

Sau khi cây đã ra rễ mới, bạn sử dụng phân 30-10-10, Seasol, Powerfeed… kết hợp với dịch chuối, Vitamin B1 để nuôi dưỡng cây, giúp cây phát triển tốt, giả hành mập, ra nhiều rễ, nhiều lá.

 

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng kết hợp các loại phân tan chậm chuyên dùng cho lan như phân trùn quế viên, phân dê, Rynan, phân chì Nhật Bản… gắn lên giá thể trồng.

 

Khi đến tháng 10 âm lịch, bạn tiến hành bổ sung phân có hàm lượng lân và kali cao như 6-30-30, đầu trâu 701, 15-30-15, 10-55-10... định kỳ từ 7 - 10 ngày/lần trong suốt tháng 10.

 

lan-huyet-nhung

 

Từ tháng 10 trở đi, bạn ngừng bón phân, để cây chịu hoàn toàn điều kiện tự nhiên. Vào mùa đông khoảng giữa tháng 11 trở đi thì bạn cắt nước hoàn toàn, đưa cây lan huyết nhung đến môi trường hanh, khô, nhiều gió, ánh sáng là 100% ánh sáng tự nhiên thi cây sẽ cho hoa vào mùa xuân.

 

⫸ Xem thêm: Cách Trồng chi Lan Hoàng Thảo (Dendrobium) bạn đã biết

 

⫸ Xem thêm: Bạn đã chơi lan ý thảo đúng cách chưa

 

Qua bài viết nhận diện mặt hoa và cách trồng lan huyết nhung, Nông nghiệp phố hy vọng đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức hữu ích về loài lan mang nét đẹp lạ này, chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp các loại phân bón như: phân bò, phân gà nhật, đạm cá và vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết