DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhận biết, trồng và chăm sóc lan Cù lao minh | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 10/12/2020
Nội dung bài viết

Nhận biết, trồng và chăm sóc lan Cù lao minh

 

Lan Cù lao minh, một loài lan đặc hữu của Việt Nam, hoa màu xanh ngọc, tinh khiết cùng hương thơm nhẹ, loài lan này sai hoa nhưng lại dễ trồng và chăm sóc. Vậy bạn đã biết đến lan Cù lao minh chưa? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu cách nhận biết, cách trồng và chăm sóc lan Cù lao minh nhé.

 

1. Nguồn gốc của lan Cù lao minh

 

Danh pháp khoa học của lan Cù lao minh là Christensonia Vietnamica, nhiều người còn gọi lan Cù lao minh là Uyên ương hay Bạch môi.

 

lan-cu-lao-minh

 

Vào năm 1993, loài lan đặc hữu quý hiếm chỉ có ở Việt Nam này được phát hiện tại vùng Núi Chua, Phan Rang, Ninh Thuận bởi nhà khoa học Jiri Haager, sau đó được công bố với tên Christensonia Vietnamica.

 

lan-cu-lao-minh

 

Và cái tên lan Cù lao minh được đặt theo biệt danh của ông Nguyễn Văn Để, người mang lan Cù lao minh đi triển lãm.

 

2. Phân bố của lan cù lao minh

 

Lan Cù lao minh được phát hiện và phân bố rộng ở vùng Núi Chúa, Ninh Thuận, Phan Rang, Gia Lai và Phú Yên.

 

Trong tự nhiên, lan Cù lao minh sinh sống và phát triển ở những cánh rừng khô và thấp, những cánh rừng này có độ cao dưới 700m so với mực nước biển hay những vùng rừng tương tự thảo nguyên.

 

lan-cu-lao-minh

 

Hiện nay, lan Cù lao minh đã được Thái Lan mua giống về trồng và nuôi cấy mô, cho ra lan Cù lao minh Thái với mặt bông có phần hơi khác, thân lá đẹp và sai hoa hơn.

 

3. Nhận biết lan cù lao minh

 

Lan Cù lao minh là loài phong lan đơn thân, có kích thước nhỏ bé, thân tròn nhỏ cao khoảng 20cm - 30cm. Khi thân cao khoảng 15cm thì cây đã có thể cho hoa.

 

lan-cu-lao-minh

 

Rễ lan Cù lao minh là loại rễ gió, mọc rất nhiều, um tùm chằng chịt, thoạt nhìn giò lan chỉ toàn rễ, rễ nhiều hơn lá.

 

Lá lan Cù lao minh mọc xen kẽ và so le 2 bên thân, lá trưởng thành dài khoảng 8cm - 13cm, rộng 1cm - 1.5cm. Lá mỏng nhưng rất cứng, đầu lá xẻ thùy đặc trưng.

 

lan-cu-lao-minh

 

Mỗi ngồng hoa lan Cù lao minh thường có từ 4 - 7 bông, nếu được chăm sóc tốt, cây khỏe, nhiều ngồng có thể cho 10 -13 bông, mỗi hoa to khoảng 3cm - 3.5cm.

 

Những nụ hoa Cù lao minh có hình thù đặc trưng, nụ màu xanh và cánh môi thìa kéo dài về phía sau như phễu đáy.

 

lan-cu-lao-minh

 

Mặt hoa Cù lao minh rất đẹp, trông như một chú chim đang bay lượn, cánh hoa màu xanh ngọc, môi hoa màu trắng, có răng cưa, xòe ra uyển chuyển.

 

4. Lan Cù lao minh ra hoa tháng mấy

 

Mùa hoa của lan Cù lao minh khoảng tháng 7 - 9 dương lịch, với độ bền từ 10 - 15 ngày. Tuy nhiên, lan Cù lao minh có thể cho hoa 2 - 3 lần/ năm, bắt đầu từ đầu hè đến cuối thu.

 

lan-cu-lao-minh

 

Hương thơm của Cù lao minh bạn có thể cảm nhận rõ nhất lúc 12h - 13h, một hương thơm nhẹ nhàng, thanh khiết như chính màu hoa của nó vậy.

 

5. Cách trồng lan Cù lao minh

 

Cù lao minh là loại lan dễ trồng, dễ thuần dưỡng. Vì sinh trưởng ở vùng khí hậu khô nóng, nên lan Cù lao minh có thể được trồng ở nhiều vùng trên cả nước và cho hoa đều đều.

 

lan-cu-lao-minh

 

Tuy nhiên, lan Cù lao minh chịu ánh sáng khá yếu, không chịu được ánh nắng trực tiếp nên bạn cần che lưới cho giàn lan và treo thấp gần mặt đất, hoặc bạn cũng có thể treo dưới bóng của những cây lớn.

 

Bạn có thể trồng lan Cù lao minh vào chậu, hay ghép trên gỗ, lũa, dớn bảng đều được.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

a. Trồng lan Cù lao minh vào chậu

 

lan-cu-lao-minh

 

Cù lao minh trồng chậu gỗ có thể không cần giá thể, tuy nhiên điều kiện vườn bạn phải đủ ẩm hoặc những khu vườn bên dưới có bể nước làm mát.

 

Nếu vườn bạn không đáp ứng được độ ẩm, bạn có thể trồng lan Cù lao minh bằng chậu đất nung với giá thể là dớn vụn, vỏ thông kích thước nhỏ cở đầu ngón tay. Bề mặt chậu bạn có thể rải một lớp rêu rừng để giữ ẩm cho cây.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghép vào khúc gỗ lũa nhỏ rồi đặt vào lòng chậu gỗ hay chậu đất nung cũng rất đẹp và sáng tạo.

 

b. Trồng lan Cù lao minh bằng cách ghép gỗ, lũa

 

lan-cu-lao-minh

 

Bạn có thể ghép cù lao minh vào gỗ, lũa tùy thích rồi treo lên giàn. Cách ghép cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt cây lên gỗ, lũa và dùng súng bắn ghim cố định cây vào bề mặt. Cuối cùng bạn phủ một lớp rêu rừng lên phần rễ để giữ ẩm cho cây.

 

Khi ghép bạn cần cố định các thân Cù lao minh chắc chắn. Cây chịu ánh sáng yếu, nên trồng dưới một lớp lưới, treo gần mặt đất hơn để có bộ rễ nhiều và tốt.

 

6. Cách chăm sóc lan Cù lao minh

 

lan Cù lao minh là lan đơn thân không có mùa nghỉ rõ rệt, lại không rụng lá vào mùa thu đông nên khi chăm sóc lan Cù lao minh bạn cần chú ý một số đặc điểm sau.

 

a. Miền Bắc và Bắc Trung Bộ

 

lan-cu-lao-minh

 

Vào mùa hè, khoảng tháng 4 đến hết tháng 9 dương lịch, cần giữ môi trường ẩm đều liên tục để cây khỏe, phát triển mạnh.

 

Bạn chỉ cần tưới đủ nước để tránh gây úng, tùy thời tiết khí hậu mà bạn điều chỉnh số lần tưới và lượng nước tưới cho phù hợp.

 

Vào mùa thu đông, khoảng tháng 10 đến hết tháng 3 dương lịch, lúc trời chuyển lạnh và hanh khô, bạn hạn chế số lần tưới nước lại, khoảng 3 ngày/ lần, nhưng tránh để cây khô hạn rụng lá.

 

b. Miền Nam Trung Bộ và Miền Nam

 

lan-cu-lao-minh

 

Ở miền Nam Trung Bộ và Miền nam có nhiệt độ quanh năm ấm áp, trung bình khoảng 25 - 30 độ C.

 

Khoảng tháng 5 đến tháng 11 dương lịch là mùa mưa, vào những ngày mưa thì không cần tưới. Nhưng nếu có mái che, không ướt mưa thì vẫn nên tưới nước.

 

Từ tháng 12 đến tháng 4 dương lịch là mùa khô, nhiệt độ khá cao, nắng nóng gay gắt, thì bạn tưới hàng ngày 1 - 2 lần để giúp mát vườn, dịu cây.

 

7. Phân bón cho lan Cù lao minh

 

Để lan Cù lao minh sinh trưởng phát triển tốt và ra hoa đều đặn, bạn cần chú ý bổ sung dinh dưỡng cho cây. Bạn có thể sử dụng các loại phân tan chậm như phân Rynan, phân chì Nhật Bản hoặc các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế viên, phân dê, phân cá

 

lan-cu-lao-minh

 

Bên cạnh đó, ở giai đoạn cây con đang phát triển, để cây sinh trưởng, phát triển tốt thân, lá cần chú ý bổ sung phân có hàm lượng đạm cao như 30-10-10, đầu trâu 501, đạm cá hữu cơ… đồng thời kết hợp với dịch chuối, vitamin B1.

 

Khi cây đã trưởng thành, bước vào thời gian cây tập trung tích lũy dinh dưỡng chuẩn bị cho giai đoạn ra hoa thì lúc này bạn nên điều chỉnh lại hàm lượng phân bón.

 

Chủ yếu bổ sung các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao hơn như đầu trâu 701, 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30… kết hợp bổ sung các loại phân trung, vi lượng như canxi bođể hoa được to, đẹp, bền màu, chống rụng hoa, hoa lâu tàn.

 

Việc bổ sung phân bón cần được thực hiện định kỳ 7 - 10 ngày 1 lần cho đến khi cây ra hoa thì ngưng bón phân.

 

Đến khi hoa tàn thì cắt ngồng đi, phun 1ml Powerfeed + 1ml Seasol + 1ml Super Roots Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể. Mỗi tuần phun một lần giúp cây bung nhánh rễ, tạo mầm, nuôi dưỡng cây xanh tốt.

 

Xem thêm: cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

Xem thêm: cách trồng lan kim điệp chơi xuân

 

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa lan ngô đồng

 

Hãy thêm lan Cù lao minh vào bộ sưu tập lan nhà mình nhé, loài lan có màu hoa độc đáo, dễ trồng, dễ chăm sóc và là đặc hữu của Việt Nam. Chúc ban thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp phân bón, vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết