DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật chăm sóc lan Hoàng lan thảo đúng cách | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

 

Vẻ đẹp của Lan hoàng thảo mang có một chút hoang dã của núi rừng, có một chút hùng vĩ của thiên nhiên và có một chút quí phái đậm chất riêng của hoa lan hoàng thảo. Bất kỳ ai khi nhìn thấy những cây lan hoàng  thảo này đều đem lòng trọn vẹn chỉ để dành riêng chăm sóc và lưu giữ chúng. Vậy cách trồng lan hoàng thảo có khó không ? hãy cùng bài viết dưới đây để tham khảo Kỹ thuật  chăm sóc lan Hoàng lan thảo đúng cách.

 

Đôi nét về lan hoàng thảo

 

Lan hoàng thảo hay còn gọi là Lan hoàng thảo long nhãn thuộc loài Dendrobium fimbriatum.Họ là Phong lan Orchidaceae và Bộ làPhong lan Orchidales.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Lan hoàng thảo này có chiều cao vượt trội hơn hẳn các loài lan khác. Trung bình cây trưởng thành có thể có chiều cao là 1m trở lên có cây còn có thể cao tới 2m. Thân hình trụ dày và có phần lông dài và lá hình mác rộng đỉnh nhọn và dài khoảng 15cm

 

ky-thuat-cham-sco-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Hoa của hoàng thảo long nhãn nổi bật với sắc vàng tươi óng ả. Hoa có phần lưỡi hình tròn có tua râu và nhăn ở giữa có một đốm lớn màu tím đỏ. Cánh hoa bên cạnh hình trứng mỗi chùm sẽ có từ 6-7 bông hoa nở đều và to rủ xuống trông rất quyến rũ.

 

Cách trồng lan hoàng thảo cho người mới bắt đầu

 

ky-thuat-cham-sco-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Hoàng thảo long nhãn ưa điều kiện khí hậu mát mẻ và có ánh nắng trung bình 50%. Cây khá ưa điều kiện ẩm nên chú ý khi trồng cây nên chọn các loại giá thể khô thoáng như gỗ lũa hoặc chọn những loại chậu đất nung với nhiều lỗ thoáng khí.

 

ky-thuat-cham-sco-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Lan Hoàng Thảo long nhãn thuộc nhóm cây có điều kiện sống khá dễ và sức sống khá mạnh nên không mất quá nhiều công chăm sóc cây vẫn có thể sống xanh tốt được.

 

ky-thuat-cham-sco-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Chọn cây con: Cây con giống lan Hoàng Thảo long nhãn được nhiều người ưa chuộng nên việc trao đổi buôn bán khá nhiều nên chúng ta dễ dàng tìm được một cây con giống to mập, khỏe, đặc biệt là khô ráo không được mềm và ngấm nước. Cây con giống mua về rửa sạch cắt bớt rễ và treo ở nơi thoáng mát. Sau 1 ngày đem ngâm trong dung dịch Physan để diệt hết mầm bệnh nấm trong vòng 20 phút. Vớt ra để ráo trong 1 ngày tiếp đến lại ngâm vào dung dịch kích rễ một lần nữa.

 

ky-thuat-cham-sco-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Trồng lan hoàng thảo bằng chậu thì khá đơn giản nhưng về mỹ thuật thì không đẹp. Tốt nhất vẫn là ghép cây lan hoàng thảo này với một cây thân gỗ khác, hay trồng trong các miếng gỗ treo lên cao.

 

Cách chăm lan hoàng thảo đơn giản hiệu quả

 

Với cây mới ghép: Bạn nên tưới 1 lần/ngày, vì rễ cây chưa có, mà lớp mặt rất mau khô, che nắng chỉ còn 30-40 %.

 

Rễ đã xuyên xuống 3-4 cm, thì chuyển sang chế độ bình thường: 2-3 ngày mới tưới 1 lần. Đã tưới thì tưới cho đầm đìa, đủ thời gian cho nước thấm vào no chất tích ẩm.

 

Với cây mới ghép (sau vài ngày đã ổn định), cũng nên bồi bổ bằng Vitamin B1. Khi rễ đã phát triển khá, bạn rắc vài hạt phân tan chậm hoặc bón phân gia súc đã ủ.

 

+ Mùa xuân: Bón loại phân NPK 30-10-10

 

+ Mùa hè: Bón NPK 10-30-10

 

+ Mùa thu bón phân NPK 10-30-20

 

Chú ý khi bón thì chỉ cần ½ thìa cà phê hòa với 4 lít nước rồi phun đều lên cây. Chỉ bón phân khi cây phát triển mạnh và không nên bón khi cây quá khô. Khi bón tránh tưới vào các mầm đang nhú để tránh gây xót và chột mầm.

 

Bí quyết kích hoa Hoàng Lan thảo

 

ky-thuat-cham-sco-lan-hoang-lan-thao-dung-cach

 

Cây thường ra hoa vào khoảng tháng 3 đến tháng 7 hàng năm. Cây tái sinh bằng chồi và hạt của chúng đồng thời mọc bám trên các cây gỗ lớn trong rừng thưa ở độ cao trên 600m.

 

Vì hoa lan hoàng thảo có tập tính là ngủ đông để có thời gian nuôi nụ nên chúng ta canh lịch để cho hoa nở trước 1 tháng tức là tháng 2 đúng thời điểm chúng ta đón tết. Vì vậy chúng ta sẽ làm cho lan hoàng thảo ngủ đông sớm hơn 1 tháng bằng ngừng tưới nước dần dần để tạo ra mùa khô cho cây thích nghi. Lúc này chúng ta không nên bón nhiều phân đạm cũng như B1 và bón 1 trong hai loại phân nhiều lân như 10-55-10 hay 3 lần 10-30-10 để cây hoàn thiện trạng thái giả hành.

 

Sau đó chúng ta canh lịch để đánh thức lan hoàng thảo dậy được tính từ lúc chúng ta bắt đầu tưới-bón-kích hoa cho đến khi nhú nụ 2mm. Thời gian nuôi nụ được chọn tính từ lúc bắt đầu nhú nụ ra bằng nửa hạt gạo (2mm), cho đến lúc nở hoa, ở mỗi loài có khác nhau. Theo dõi thấy từ 23- 45 ngày. Trong lúc đó chúng ta cần làm những việc như:

 

a. Tạo ra "Mùa Xuân nhân tạo" ấm + ẩm cho nó:

-  Tưới trở lại bình thường, để rễ cây hút được nhiều nước (nhưng đừng tưới ướt thân giả hành nhé, nó sẽ mọc keiki thay vì nở hoa đấy)

 

- Tăng cường ánh sáng tối đa, tạo sự ấm áp: đưa ra ánh nắng nhẹ (các bạn ở phía Nam có thể phải che bớt nắng), nếu trời lạnh và âm u quá thì nên treo 1 bóng đèn tròn 60-100W cách độ 60 cm để tăng ánh sáng và sưởi ấm luôn, ngày bật, tối tắt

 

b. Dùng chất kích thích và phân bón để đánh thức cây dậy:

- Bón phân giàu Lân, Kali: 15-30-15 (hoặc 6-30-30): 0,2-0,3g/Lít, vào rễ (không được phun vào thân giả hành nhé) cho cây phục sức nhanh, cho hoa đẹp, bền hơn.

 

- Bón phân ra hoa: 3-4 ngày/lần trong thời gian đánh thức (sẽ là 3 lần, kể cả lần đầu tiên), sau đó 1 tuần/lần trong thời gian nuôi nụ, chỉ kéo dài đến lúc nụ gần nở thì thôi. Nếu ở nơi nắng nóng thì cần giảm liều bón, vì quá nhiều phân có thể nóng xót, gây hại hoa. chớ dùng chất kích thích sinh trưởng (như Auxin, Kelpak, Phân bón lá...) vội nhé, sẽ hỏng hoa đấy.

 

- Dùng chất kích thích để đánh thức cây dậy: ATONIK là hợp chất Nitro thơm, có tác dụng phá vỡ trạng thái ngủ nghỉ của cây, kích thích mọc rễ, ra hoa trái mùa, Để đánh thức Hoàng thảo: 2-3 lần (kể cả lần đầu tiên), 3 ngày/lần. Pha với tỉ lệ 10-15 giọt cho 1 Lít nước (dùng kim tiêm Y tế hút 0.5ml Atonik hòa 1 lít nước). Phun vào cây và tưới vào chậu (thay 1 lần tưới nước). Khi thấy cây có chuyển đổi thức dậy rồi (mắt sưng to lên, nhú chồi nụ) thì phải thôi dùng Antonic (nhiều quá cũng hại cây). Nếu pha chung với phân bón thì không được phun vào thân giả hành.

 

- Xin chú ý: ANTONIK có tác dụng rất mạnh, dùng quá liều sẽ hại cây

 

Các bài viết liên quan:

Kỹ thuật trồng địa lan chuẩn nhất

Hướng dẫn chăm sóc lan hồ điệp đơn giản mà hiệu quả

Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Tiểu Kiếm


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật  trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

Nội dung bài viết