DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc mai sau khi thay chậu và cách thay đất cho hoa mai | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 27/01/2020
Nội dung bài viết

Tại sao phải thay đất, thay chậu cho cây mai sau tết?

 

huong-dan-thay-dat-phuc-hoi-cay-mai-sau-tet

Sau 1 năm trồng chậu, dinh dưỡng trong đất cũng đã cạn kiệt, đất không còn tơi xốp do bộ rễ đã ăn kín, bện chặt. Cây trồng mỗi năm một lớn, nên việc thay 1 cái chậu mới lớn hơn cho cây cũng là một việc nên làm lúc này.


Nông nghiệp phố xin được chia sẻ kinh nghiệm thay đất, thay chậu cho cây mai sau tết tại nhà đơn giản không tốn quá nhiều công sức và chi phí qua bài viết sau đây.


Chọn loại đất phù hợp để thay cho cây mai

 

 

huong-dan-thay-dat-phuc-hoi-cay-mai-sau-tet


Đất trồng mai nên chọn loại đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng. Tùy theo cách chăm sóc của mỗi người mà có rất nhiều tỉ lệ để trộn hỗn hợp đất trồng mai:


- Hỗn hợp đất gồm: xơ dừa, trấu sống, phân hữu cơ trùn quế được trộn với tỷ lệ 5:4:1.


- Hỗn hợp đất gồm: xơ dừa, trấu sống, đất thịt, phân bò (hoặc phân hữu cơ trùn quế) với tỷ lệ trộn 4:3:2:1


- Đất trồng mai được trộn sẵn có bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp, cửa hàng cây kiểng trộn với một ít phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò,...)


Lưu ý: tất cả các loại giá thể được dùng để trộn hỗn hợp đất trồng hoa mai đều phải đã qua xử lý kỹ chất chua, chát và mầm bệnh.

 

Tham khảo tại đây: Đất trồng mai Tribat


 

Chuẩn bị chậu mới để thay cho cây mai


Tùy theo cây lớn hay nhỏ mà chọn chậu cho phù hợp, chậu mới để thay nhất định phải to hơn so với chậu ban đầu của cây. 

 

Trên thị trường có rất nhiều loại chậu như: chậu nhựa cứng, chậu xi măng, chậu sành… với nhiều kích cỡ khác nhau.

 

Tuy nhiên, để thuận tiện trong quá trình vận chuyển nhiều nguời đã lựa chọn các mẫu chậu nhựa cứng với mẫu mã đẹp, chất liệu cũng khá bên lại tiết kiệm chi phí hơn.

Chậu vuông trồng cây cỡ đại HD 47x47x40H Chậu vuông trồng cây cỡ đại HD 47x47x40H video-play-button
-14%


Một số điều cần lưu ý trước khi thay đất cho cây mai sau tết


- Nếu cây chỉ được cắt tỉa sơ qua, không bị mất sức quá nhiều có thể tiến hành thay đất cho cây ngay sau khi tỉa cành.


- Nếu cây cắt tỉa nhiều, có vết cắt lớn nên sử dụng keo liền da cây (Mỹ Tiến, Tree seal...) giúp vết cắt mau lành và bảo về cây tránh được các tác nhân xâm nhập qua vết cắt gây bệnh cho cây. Sau khoảng 1 tháng mới bắt đầu tiến hành thay đất cho cây mai.


Các bước tiến hành thay đất cho mai

 

 

huong-dan-thay-dat-phuc-hoi-cay-mai-sau-tet


Trộn đều hỗn hợp đất đã chọn để thay cho cây mai, sau đó cho hỗn hợp đất vừa trộn vào khoảng 1/2 chậu.


Lấy cây từ chậu cũ ra, nếu rễ cây nhiều và già khiến khả năng hút chất dinh dưỡng kém nên tiến hành cắt tỉa bớt rễ xung quanh đi sau đó đặt cây vào chậu ngay ngắn theo hướng mong muốn. Tiếp tục cho hỗn hợp đất còn lại vào cho đầy chậu để kết thúc thao tác thay đất cho cây.


Có thể sử dụng thêm viên đất nung (sỏi nhẹ) để rải lên bề mặt chậu để trang trí. Ngoài ra viên đất nung được rải trên bề mặt chậu giúp hạn chế việc thoát hơi nước giữ ẩm cho cây và hạn chế được văng bẩn ra ngoài mỗi khi tưới nước.


Cây sau khi được thay đất xong cần để cây ở nơi bóng mát 1 đến 2 ngày rồi mang cây ra nắng để cây phát triển được tốt hơn. Việc tiếp theo cần phải làm đó là kích rễ cho cây với kích thích ra rễ N3M pha theo liều lượng được hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất sau đó tưới đẫm cho cây vào lúc chiều mát là tốt nhất. Việc sủ dụng phân bón kích thích ra rễ cho cây được sử dụng liên tục 3 đến 4 lần, mỗi lần cách nhau 7 đến 10 ngày.


Lưu ý: khi vừa thay đất cho mai xong tuyệt đối không bón phân cho cây, vì bộ rễ không thể hấp thụ được dinh dưỡng, thậm chí phân có thể làm hư thối bộ rễ.


Công việc thay đất cho cây mai sau tết khá là đơn giản đúng không nào? Việc này sẽ giúp cây mai có sự chuẩn bị thật tốt cho quá trình tích lũy chất dinh dưỡng, tiếp tục tự tin khoe sắc trong dịp tết năm sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết