DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn cách trồng lan Cattlaya đơn giản | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

Cattleya được mệnh danh là nữ hoàng của loài hoa lan và nó còn có một cái tên dân dã nữa là cát lan. Nghe cái tên thôi là đã thấy sự sang trọng quí phái của loài hoa này rồi. Và nếu khi bạn đã thực sự nhìn thấy hoa cát lan thì bạn sẽ hiểu vì sao nhiều người lại đem lòng yêu say mê vẻ đẹp loại hoa này. Nếu không nắm rõ về cơ bản về cách trồng thì thực sự chăm sóc em này không hề dễ dàng. 

 

Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tham khảo trong bài viết dưới đây về cách trồng lan Cattleya đơn giản hiệu quả

 

1. Đôi nét về lan Cattleya

 

Chi Cát lan hay chi Lan hoàng hậu (danh pháp khoa học: Cattleya) là một chi thực vật gồm 113 loài hoa lan phân bố từ Costa Rica đến Nam Mỹ nhiệt đới. Cat lan được phân làm 2 nhóm

 

Nhóm 1 lá, giả hành chỉ có một lá và chỉ ra có 1 - 2 hoa to rất đẹp

 

Nhóm 2 lá, mỗi giả hành có 2 lá, có hoa chùm 5 - 7 hoa, nhưng hoa nhỏ hơn..

 

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

 

Là loại lan đa thân, cây mang nhiều giả hành dự trữ nhiều chất dinh dưỡng và nước, nhưng giả hành mập và lùn hơn, rễ nhỏ và dài, mọc từ căn hành bám vào giá thể, cây phát triển theo chiều ngang.

 

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

 

Lúc còn non có bẹ màu xanh bọc lại, lúc lớn các be khô và rụng đi. Thường trên đỉnh giả hành có 1 hoặc 2 lá to, chính giữa có một lưỡi mèo bao bọc lấy phát hoa, phát hoa vượt lên và xuyên qua lưỡi mèo để trổ hoa.

 

Trung bình một năm, một cây lan có thể ra 3 giả hành mới. Nếu chăm bón tốt cây phát triển khoẽ mạnh có thể đạt đến 5-6 giả hành.

 

Phần lá năm cánh cùng phần môi dày to rộng nhăn phần đầu với nhiều màu phối lại cực kì đẹp. Lan cattleya tuy đẹp nhưng lại mau tàn chỉ khoảng 2 tuần. Bù lại hương thơm của chúng cực kì quyến rũ và nếu chăm sóc tốt thì cây lan có thể trồng đến 20 năm.

 

2. Cách trồng lan cattleya cho người mới bắt đầu

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

Chọn giá thể

 

Chủ yếu giá thể được dùng để trồng chậu là vỏ thông, rêu đá viên nung. Chúng ta có thể ghép cây lan Cattleya này lên các cây thân gỗ khác

 

Xử lý trước khi trồng

 

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

 

Lan cattleya để phát triển tốt cần phải chọn ra những nhánh to khỏe với tép lá to và màu xanh tốt không sâu bệnh. Sau khi bạn cắt nhánh ra khỏi cây mẹ thì bạn cần để chúng ở nơi thoáng mát 1 tuần. Sau đó đem ngâm vào dung dịch khử trùng Physan trong 10 phút rồi vớt ra để ráo. Tiếp đến ngâm vào thuốc trị nấm bệnh rồi 3 ngày sau mới đem trồng. Trồng như những cây lan khác.

 

Thời điểm mới trồng cây vào chậu thì không cần thêm bất cứ giả thể gì bên trong. Khi cây lan ra rễ mới thì bạn cho than dần dần vào chậu. Than phải sạch và khi xếp không nên để than ngập rễ mà cần phải có khoảng cách để rễ ăn xuống dưới từ từ. Một thời gian sau khi phần rễ đã ra dài bám sâu xuống dưới thì mới phủ một lớp dớn phủ lên bề mặt chậu để giữ ẩm đất.

 

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

 

Chú ý: Trong thời gian lan của bạn ra rễ thì bạn nên phun thêm cho chậu một ít chất tăng trưởng khoảng 1 tuần một lần để cây ra rễ nhanh chóng. Một khi lan ra rễ và bám sâu vào đất thì bạn nên tưới thêm phân bón cho chúng bằng loại phân NPK 20:10:10.

 

3. Cách chăm lan cattleya đơn giản hiệu quả

 

Nhiệt độ lý tưởng cho Cattleya là 21 độ C vào ban ngày và 16 độ C vào ban đêm

 

Lan cát thích sự khuếch tán ánh sáng hơn là ánh sáng trực tiếp vì thế mà sử dụng lưới che nắng 50-60% là điều cần thiết. Biểu hiện của một cây lan thừa ánh sáng là lá có thể bị cháy hoặc màu vàng, cây lùn thấp và rất cứng cáp. Ngược lại một cây thiếu ánh sáng, màu xanh lá cây đậm, dáng cây yếu đuối dễ ngã. Một cây Cattleya màu xanh nhạt ánh màu vàng hay tím là cây được trồng ở nơi vừa đủ ánh sáng.

 

 

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

 

Nếu cây lan Cattleya được trồng ở điều kiện ánh sáng tối ưu, sẽ cho hoa có màu rất thắm, cánh hoa dầy cứng không có khuynh hướng lắc lư, hoa thật to. Còn ngược lại, nếu được trồng ở ánh sáng yếu, cây rất chậm ra hoa và khi ra hoa, hoa thường hay gục xuống, màu nhạt. Qúa nắng cây sẽ còi cọc, ra hoa bé thường hay bị háp nắng hoặc có khuyết tật.

 

Ẩm độ tương đối của không khí cần thiết cho sự phát triển của lan Cattleya là 40-70%, tưới nước là cần thiết để tăng độ ẩm của vườn lan

 

Tuy nhiên bạn phải nhớ rằng Cattleya là một giống lan có giả hành mập, vì thế khả năng dự trữ nước của nó rất lớn. Do đó tưới nước thường xuyên sẽ làm cho cây èo uột không phát triển và đôi khi làm chết cây do thối rễ. Áp dụng tưới nước cho lan cũng không có hiệu quả

 

4. Bí quyết kích hoa cho lan Cattleya

 

huong-dan-cach-trong-lan-catlaya-don-gian

 

Vịệc bón phân cho lan ngoài mục đích duy trì sự sinh trưởng và phát triển của cây lan, còn là nhằm điều khiển sự ra hoa các loài thuộc giống này. phân được bón là các loại phân vô cơ, có công thức 30-10-10 dùng cho cây con, 20-20-2015-30-15 dùng cho cây đã trưởng thành, được tưới 1-2 lần tuần, với nồng độ 1gr hay 1 muỗng cà phê pha trong 4 lít nước. Khi các giả hành chớm nụ hoa, ta bón các loại phân 10-20-20, 6-30-30 với nồng độ và chu kỳ như trên, để đảm bảo một sự đậu hoa chắt chắn, với những hoa to và đẹp.

 

Với kinh nghiệm của nhiều người trồng thì lan cattleya ra khoảng 5 tép lá đến tép thứ 6 thì bạn có thể kích cho chúng ra hoa được. Khi tép thứ 6 này nhú ra thì bạn chuyển sang phun phân NPK có lượng lân cao như 19:31:17 phun đều lên thân rễ của chúng. Chia làm 3 lần mỗi lần cách nhau khoảng 10 ngày. Sau đó chuyển sang loại phân NPK 20:20:20 phun 3 làn nữa thì cây bắt đầu ra hoa. Khi cây bắt đầu có nụ thì bạn phun phân có hàm lượng kali tăng để tránh cho cây không rụng hoa và màu sắc hoa được đẹp.

 

Các bài viết liên quan:

Những lưu ý khi chăm sóc lan Cattleya vào mùa hè

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hoa lan Cattleya , giúp bạn có thể trồng lan Cattlaya đơn giản tại nhà. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết