DANH MỤC SẢN PHẨM

Độ ẩm nào thích hợp cho lan? Cách tạo độ ẩm thích hợp cho phong lan | Nông Nghiệp Phố

Shop Nông Nghiệp Phố
Th 5 08/08/2019
Nội dung bài viết

Độ ẩm nào thích hợp cho lan?

  Ngoài những yếu tố như nước tưới, ánh sáng, phân bón thì còn một chỉ tiêu nữa vô cùng quan trọng đến sự phát triển và ra hoa của cây lan – đó chính là Độ ẩm. Độ ẩm luôn được những nhà trồng lan quan tâm, bởi độ ẩm không đảm bảo sẽ khiến lan sinh trưởng kém, không đảm bảo điều kiện để ra hoa. Điều kiện độ ẩm tốt nhất cho lan vẫn là giống với nơi bản địa của lan, tức là nơi mà chúng ta tìm thấy lan đầu tiên. 

 

Và dưới bài viết này, Nông Nghiệp Phố sẽ giúp chúng ta biết cách theo dõi và thay đổi ẩm độ thích hợp cho lan.

 

1. Ẩm độ là gì ?

   

Ẩm độ là số lượng hơi nước ở trong không khí tính theo phần trăm trong một thước khối. Khi mưa nhiều hay khi có sương mù là lúc ẩm độ lên cao. Khi ẩm độ lên cao ta cảm thấy nóng nực hơn. Thông thường vào ban đêm ẩm độ sẽ lên cao hơn ban ngày. 

 

Ẩm độ thực là tối cần cho việc nuôi trồng hoa lan. Đối với cây cỏ và nhất là loài lan lại càng cần nhiểu ẩm độ cho hoa và lá khỏi bị mất nước nếu không khí quá khô ráo. Những quốc gia thuộc miền nhiệt đới như Việt Nam, Thái lan, Lào, Nam Mỹ châu v.v.v mưa nhiều lai có rừng cây rậm rạp cho nên nơi đây ẩm độ lúc nào cũng cao, khác hẳn với những vùng sa mạc khô cằn.

 

   Phần lớn các loài lan ưa thích ẩm độ từ 50-80%, với ẩm độ như vậy lan sẽ mọc mạnh, ra hoa nhiều. Vào mùa hè khí hậu nóng nực và khô cho nên ẩm độ ban ngày xuống thấp hơn là ban đêm. 

 

2. Sự ảnh hưởng của ẩm độ với phong lan?

  

Ẩm độ thấp sẽ làm cho chồi hoa bị kẹt trong vỏ bao làm cho nụ hoa bị văn vẹo và biến dạng. Nếu xuống quá thấp sẽ làm cho nụ hoa bị khô nước và thui chột, mầm non sẽ bị queo quắt và lá non bị chun xếp lại. Trường hợp này thường xảy ra cho những loài Miltonia và Oncidium. Nếu tình trang này kéo dài, thân cây như Dendrobium, Cattleya v.v.. bị teo tóp lại, lá bi nhăn nheo và rụng dần dần rồi chết nếu ẩm độ không gia tăng.

  

Nên nhớ rằng ẩm độ trong nhà rất thấp chỉ vào khoảng 10-20%, nếu mùa đông, cửa kính đóng kín lại dùng lò sưởi mà nhà lại trải thảm, có màn gió hay vào mùa hè lại mở máy lạnh ẩm độ có khi chỉ còn 5-10%. Với ẩm độ như vậy lan sẽ không sống được, cũng vì vậy khi mang lan ở bên ngoài vào trong nhà, lan dễ bị thui nụ vì ẩm độ thay đổi đột ngột và quá chênh lệch.

 

3. Cách tăng ẩm độ cho lan

  

Việc xác định được những chỉ tiêu về độ ẩm sẽ giúp nhà vườn điều chỉnh được độ ẩm có lợi cho sự phát triển của lan. Nếu lan được trồng ở vùng cao ráo thì tăng độ ẩm bằng cách tưới nước thường xuyên ở mặt đất. 

 

Trường hợp vẫn không thể đáp ứng được độ ẩm cho cây thì cần lựa chọn giá thể giữ ẩm tốt. Mọi người có thể chọn lục bình hoặc sơ dừa để trồng. Với một vườn lan thì độ ẩm cao sẽ tốt hơn là độ ẩm thấp. Trong trường hợp này ta nên gia tăng độ ẩm bằng cách:

  • Dùng những khay nước trong bỏ đá sỏi rồi để chậu lan lên trên. Nên nhớ không bao giờ để đáy chậu ngâm trong nước, như vậy rễ lan sẽ bị thối.
  • Dùng những khay có bán sẵn trên thị trường hoặc dùng phên nhựa hay gỗ rồi để chậu lan lên trên.
  • Phun sương với bình nước, tránh phun vào hoa và lá non.
  • Để nhiều cây gần nhau cũng làm cho tăng hơi ẩm.
  • Tưới nước xuống nền đất.
  • Dùng những dụng cụ làm tăng thêm hơi ẩm.

 

4. Những điều lưu ý về ẩm độ

  

Nên nhớ rằng không thể tăng hơi ẩm bằng cách tưới quá thường xuyên, nếu rễ lan luôn luôn ướt sũng sẽ bi hư thối. Thoáng gió cũng là điều quan trọng không kém. Ngoài trời không khí luôn luôn chuyển động mang không khí mới trong lành cho cây và làm giảm nhiệt độ. Nhưng nếu để cây ở trong góc kẹt không thoáng gió mà ẩm đô lại cao làm cho không khí tù túng, ngột ngạt cây dễ bị bệnh.

  

Do đó cần để cây ở nơi thoáng gió và không nên để quá gần nhau. Nếu trồng lan ở trong nhà nên có một chiếc quạt nhỏ, loai xoay chuyển đươc, không nên dùng thứ quạt chỉ thổi thẳng ra phía trước. Ngược lại nếu gió quá mạnh mà ẩm độ lại quá thấp, cây sẽ bi khô cằn và làm cho đầu lá bị cháy đen giống như hiện tượng của việc bón quá nhiều phân.

  

Thời kỳ cây sinh trưởng yêu cầu độ ẩm cao hơn thời kỳ cây nghỉ, ban ngày cần độ ẩm cao hơn ban đêm…dựa trên những yêu cầu đó bạn cần phải tạo được một môi trường có độ ẩm không khí thích hợp cho cây ví dụ như lắp hệ thống phun sương, đo nhiệt kế để điều chỉnh độ ẩm hợp lý…

 

Xem thêm: Cách trồng hoa lan từ A-Z cho người mới bắt đầu

 

Xem thêm:Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Độ ẩm nào thích hợp cho lan? Cách tạo độ ẩm thích hợp cho phong lan. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết