DANH MỤC SẢN PHẨM

Công dụng của vôi trong việc trồng hoa lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 5 05/09/2019
Nội dung bài viết

Người ta thường hay dùng vôi để cải tạo đất, để xử lý nấm bệnh cho cây trồng, chắc cũng ít ai ngờ rằng vôi được ứng dụng trong việc trồng lan và chăm sóc cho lan rất tốt. Tuy nhiên, hàm lượng, mức độ và hiệu quả của vôi mang lại ra sao thì chúng ta hãy cùng bài viết công dụng của vôi trong việc trồng hoa lan để tìm hiểu rõ hơn.

1/ Công dụng của vôi dành cho lan trong lúc trồng lan

Vôi cung cấp dưỡng chất Canxi cho cây trồng nói chung và Phong Lan nói riêng. Canxi là dưỡng chất trung lượng nên các loại cây cần Canxi để làm vững chắc vách tế bào. Nếu cây Phong Lan thiếu Canxi cây yếu ớt dễ đổ ngã, dễ bị sâu bệnh tấn công; khi thiếu trầm trọng đọt lá non biến dạng, quăn queo rồi chết khô.


cong-dung-cua-voi-trong-viec-trong-hoa-lan


Ngoài ra, Canxi còn giúp cây giải độc, tăng khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của nắng nóng, mặn và phèn, do đó nên bón vôi (dạng nước vôi trong, rất loãng) 2 tháng một lần vào đầu mùa mưa để cung cấp Canxi cho cây. Lưu ý, Canxi được cây hấp thụ qua tiến trình hút nước, đồng thời Ca không chuyển vị trong cây nên cây cần Ca trong suốt quá trình sinh trưởng.


Vôi ngăn chận sự suy thoái của chất trồng (giá thể). Các giá thể trồng lan nếu được xử lý sẽ không thể thiếu vôi. Bón nước vôi trong vào đầu mùa mưa là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chận tiến trình suy thoái dinh dưỡng trên giá thể, giảm ngộ độc sắt (Fe), nhôm (Al) và mangan (Mn) cho cây.


Vôi khử được tác hại của mặn. Giá thể trồng lâu năm, các muối tồn đọng, tích tụ trong giá thể khiến giá thể nhiễm mặn và bị mất dần cấu trúc, rời rạc. Còn cây trồng thì không hút được nước và dưỡng chất. Để hạn chế tác hại của mặn, nên bón vôi để rửa mặn


2/ Công dụng của vôi trong dinh dưỡng và sâu bệnh trên lan

Vôi ức chế sự phát triển của nấm bệnh. Chất trồng trở nên chua khi bị suy thoái là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển như bệnh vàng lá, thối rễ, chảy mủ thân... Một trong những biện pháp ức chế sự phát triển của những loại nấm gây hại này là tưới nước vôi. Bón vôi sẽ giúp cho những vi khuẩn có lợi phát triển như vi khuẩn cố định đạm.

 

cong-dung-cua-voi-trong-viec-trong-hoa-lan


Vôi phát huy hiệu lực của chất hữu cơ, phân vô cơ và thuốc trị bệnh. Bón vôi giúp chất hữu cơ phân hủy nhanh hơn, làm giảm ngộ độc hữu cơ; Vôi giúp giữ chất mùn (từ sự phân hủy chất hữu cơ) không bị rửa trôi nên đã phát huy vai trò của chất hữu cơ khi được cung cấp cho cây


3/ Các cách bón vôi cho lan

Sử dụng vôi để bón cho lan là sử dụng vôi nước trong. Tức là phần hòa tan của vôi, vì trong phần dung dịch nước đó đã có sẵn nguyên tố Canxi. Và thường thì ta sẽ tưới bằng tay và lâu lâu chúng ta tưới một lần, không nên quá lạm dụng vào vôi để tưới cho lan.


cong-dung-cua-voi-trong-viec-trong-hoa-lan


Trung bình 2 tháng tưới 1 lần vào đầu mùa mưa.


Tưới vào buổi sáng, chiều muộn hoặc đêm, tránh tưới buổi trưa lúc trời đang nắng to, đang mưa hoặc sắp mưa


4/ Những điều cần lưu ý khi sử dụng vôi cho lan 

Phun nước vôi trong xong giữ được trọn 1 ngày không mưa, hoặc không tưới nước là tốt nhất.


Với đất trồng bị nhiễm mặn bạn nên rửa mặn định kỳ 3 tháng 1 lần cho đất trồng.


Đất trồng có độ pH từ 3,5-4,5 thì bạn bón 200 ký vôi/1000m2; nếu pH từ 4,6-5,5 thì bón 100 ký vôi/1000m2; pH từ 5,6-6 thì bón vôi 50 ký vôi/1000m2; nếu pH lớn hơn 6 thì không cần bón vôi.


cong-dung-cua-voi-trong-viec-trong-hoa-lan


Phương pháp pha và tưới này có thể áp dụng cho tất cả các loại phong lan hiện nay, đặc biệt tốt cho cây lan vừa mới trồng, mới ghép. Ngoài ra, bên công ty Nông Nghiệp phố xin giới thiệu với quí bà con một loại vôi vừa vô cùng tiện lợi, không làm chai đất, khô giá thể mà có rác dụng rất tốt trong việc cung cấp dinh dưỡng cho hoa lan đó chính là sản phẩm tinh vôi, rất hiệu quả trong việc phòng trừ nấm bệnh cho hoa lan.


MỘT SỐ BÀI VIẾT CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM

Vitamin B1 có thật sự tốt cho lan

Dịch chuối và những công dụng tuyệt vời đối với hoa lan

Công dụng của Trichoderma đối với lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

Nội dung bài viết