DANH MỤC SẢN PHẨM

Có nên tưới cây sau khi mưa? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 18/07/2020
Nội dung bài viết

Có nên tưới cây sau khi mưa?

 

"Lúa chiêm lấp ló đầu bờ

Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên"

(Ca dao Việt Nam)

 

Vốn là một nước nông nghiệp, từ xưa ông cha ta đã xem nước mưa là món quà từ thiên nhiên, là nguồn sống cho tất cả sinh vật trên Trái Đất. Cho đến thời điểm hiện tại, liệu nước mưa có còn sạch hay có nên tưới lại cây sau khi mưa? Cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Nước mưa có tốt cho cây trồng?

 

Tưới cây bằng nước mưa là việc tận dụng nguồn nước tự nhiên để chăm sóc cây trồng. Đây là cách tưới cây tiết kiệm nhất và thường được tận dụng trong vài tháng mùa mưa này.

 

Theo nhiều phân tích, trong nước mưa tự nhiên có chứa nhiều các chất đa vi lượng tốt, có khả năng hỗ trợ cây trồng tăng trưởng khỏe mạnh. Trong đó thành phần chính là đạm.

 

Và khi trời có sấm sét là lúc nước mưa chứa nhiều đạm nhất. Đó là loại phân đạm mà cây rất dễ đồng hóa, quá trình quang hợp cũng dễ dàng hơn. Nhờ đó mà sau các trận mưa giông có sấm chớp thì cây trồng thường trở nên xanh tốt.

 

co-nen-tuoi-cay-sau-khi-mua

 

2. Có nên tưới cây sau khi mưa?

 

Mặc dù nước mưa được xem là tốt cho cây trồng nhưng có nên tưới cây sau khi mưa hay trường hợp nào thì nên tưới sơ lại cây sau khi mưa?

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

a. Nên tưới lại cây sau những cơn mưa đầu mùa

 

Nước mưa chứa nhiều ion hóa học, bụi và vi sinh vật mà mây đã hấp thụ và mang theo trong quá trình giao lưu trong khí quyển. Mưa càng nhiều thì các tạp chất và vi sinh vật trong nước mưa càng ít đi và khi này nước mưa sẽ càng sạch.

 

Những cơn mưa đầu mùa thường mang theo khói bụi công nghiệp chứa nhiều SO, CO, NO, khi gặp HO chúng dễ dàng hòa tan tạo ra những hạt axit rớt lẫn vào những hạt mưa. Khi vào đất, chúng hòa tan các các kim loại trong đất như Ca, Mg, Fe… khiến cây trồng không hấp thụ được.

 

Vì vậy, với những cơn mưa đầu mùa, sau khi mưa tạnh, nên phun lại nước sạch nhẹ đều lên vườn cây, giúp rửa trôi nước mưa trên mặt lá và giảm nồng độ axit trong đất.

 

co-nen-tuoi-cay-sau-khi-mua

 

b. Sau những cơn mưa lớn cũng nên tưới lại cây

 

Trong nước mưa có nhiều chất mà nước máy không có như đạm. Ngoài ra, pH của nước mưa có tính axit nhẹ, khi thấm vào đất sẽ hòa tan một số dinh dưỡng nhất dịnh mà cây cần. Nước máy không có những tính chất đó, và một số nơi hàm lượng Clo cao có thể gây ngộ độc cây nếu tưới lâu dài.

 

Tuy nhiên, nếu cơn mưa quá to, lượng nước mưa quá lớn cũng không hẳn sẽ tốt cho cây. Khi mưa lớn, đất hay giá thể thường bị bắn lên gốc, thân hoặc lá của cây rau, sẽ mang theo nhiều mầm bệnh từ đất.

 

Vì vậy sau các trận mưa to cần khai thông hệ thống thoát nước, nâng cao khay chậu. Tiến hành rửa sạch bùn, đất bám vào lá, cành và kết hợp cố định cây trồng ổn định để hạn chế long gốc, hư hại bộ rễ.

 

3. Các dấu hiệu nhận biết cây dư nước

 

Khi bị úng nước, màu sắc của lá sẽ thay đổi, lá bị mất màu xanh, trở nên nhợt nhạt hoặc vàng. Đôi khi cũng xuất hiện các mảng màu vàng loang lổ trên mặt lá.

 

Khi có quá nhiều nước trong chậu, đám rêu màu xanh hoặc mốc trắng mỏng màu trắng hoặc đen sẽ xuất hiện trên mặt đất hay ở gốc cây.

 

Có nên tưới cây sau khi mưa, Nông nghiệp phố nghĩ là có trong vài trường hợp. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về nước mưa, tiết kiệm được chi phí tưới tiêu mà cây vẫn xanh tốt.

 

➣ Xem thêm: Bí quyết bón phân vào mùa mưa.

 

➣ Xem thêm: Mẹo chống úng cho rau vào mùa mưa.

 

➣ Xem thêm: Một số hạn chế và cách khắc phục khi trồng rau mùa mưa.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết